ค่ายรถ-ดีลเลอร์ปรับแผน ลุ้นยอดขายมอเตอร์โชว์

29 ต.ค. 2559 | 03:00 น.
นายเกียรติ ตั้งตรงศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร พระราม 3 กรุ๊ปฮอนด้า เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า บริษัทได้ปรับเป้าหมายการขายในปีนี้ จากเดิมที่ตั้งไว้ 6,800 คัน ก็คาดว่าจะทำได้ 6,000 คัน ส่วนตัวเลขการขาย 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้ 4,500 คัน ขณะที่กลยุทธ์ทางการตลาดในช่วงนี้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม โดยบริษัทจะใช้วิธีการติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งข่าวสารด้านแคมเปญ ซึ่งอาจจะใช้วิธีการโทรศัพท์ หรือ พูดคุยกับลูกค้าที่นำรถเข้ามาใช้บริการหลังการขาย

“ภาพรวมตลาดรถยนต์ก่อนหน้านั้นอยู่ในภาวะซบเซาอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทฯแม่มีการปรับแผนงานมาโดยตลอด ทั้งในแง่ปรับลดกำลังการผลิต และการทำแคมเปญ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นภาระของดีลเลอร์ ประกอบกับภาพรวมในประเทศอยู่ในภาวะที่โศกเศร้าเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้กิจกรรมต่างๆในระหว่างนี้มีการปรับลดและเลื่อนออกไปก่อน เพื่อแสดงความอาลัย”

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า บริษัทฯรถยนต์มีการปรับแผนงานและประสานงานร่วมกับตัวแทนจำหน่ายในการยกเลิก – เลื่อนกิจกรรมความบันเทิงต่างๆ ออกไป อาทิ เชฟโรเลต ที่เดิมเตรียมจะจัดกิจกรรมโรดโชว์ 5 ครั้งก็มีการเลื่อนออกไป เช่นเดียวกับกิจกรรมฟุตบอลคลับ ส่วนแคมเปญข้อเสนอทางการเงินต่าง ๆ ยังมีอยู่แต่ไม่สื่อสารการตลาดในรูปแบบเดิม และในช่วงปลายปียังคงเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป แต่กิจกรรมต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นภายในงานจะดูตามความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนค่ายนิสสัน ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมโรดโชว์ตามปกติ แต่งดกิจกรรมบันเทิง และเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเช่นเดียวกันส่วนค่ายซันยองมีกำหนดที่จะเดินสายเพื่อโชว์รถเช่นเดิม แต่งดกิจกรรมบันเทิง โดยวันที่ 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการโชว์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์วันที่ 3 –10 พฤศจิกายน จะเปิดบูธโชว์ที่ศูนย์การค้าเมกา บางนาวันที่ 16 –22 พฤศจิกายน จะทำการโชว์รถที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จะมีการประเมินสถานการณ์ยอดขายและยอดผลิตรถยนต์อีกครั้งหนึ่งหลังจากเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่ายอดขายรถในประเทศจะทำได้ 7.5 แสนคันอย่างแน่นอน และอาจจะทำได้ถึง 7.8 แสนคัน เพราะปลายปีจะมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งตามปกติยอดขายรถในช่วงเดือนนี้จะเพิ่มขึ้น จากเดิมขายได้เดือนละ 6 หมื่นคัน แต่ในเดือนธันวาคมยอดขายจะขยับขึ้นมาเป็น 8 หมื่นคัน ประกอบกับภาครัฐฯจะเริ่มลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างในช่วงปลายปี ก็คาดว่าจะทำให้เม็ดเงินไหลเข้ามาในระบบ

“ปัจจัยบวกที่ทำให้เรามั่นใจว่ายอดขายจะใกล้เคียงเป้าที่เราวางไว้ คือ การมีรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด ,ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น ,รถพีพีวีและรถบรรทุกจะขายดีขึ้นอย่างไรก็ตามเราจะรอดูยอดขายของเดือนตุลาคมและจะประเมินสถานการณ์ตลาดกันอีกครั้งหนึ่ง”

Photo : Pixabay ภาพปกไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559