บิ๊กโปรเจ็กต์ดันจักรกลหนักรุ่ง โคมัตสุกางแผนรุกจัดหนักทั้งใน/ตปท.รถรุ่นใหม่ยันแคมเปญ 0%

26 ต.ค. 2559 | 01:00 น.
โครงการเมกะโปรเจ็กต์เดินหน้า หนุนตลาดเครื่องจักรกลหนักโต “โคมัตสุ”ประกาศรุกเต็มสูบ เปิดตัวรถรุ่นพิเศษ ขยายการรับประกัน อัดแคมเปญดอกเบี้ย 0% พร้อมลงทุนกว่า 200 ล้าน ขยายเครือข่ายบริการ/สาขา ส่วนต่างประเทศ จับมือบริษัทแม่และพาร์ตเนอร์ลุยเจาะกัมพูชา

นายวิจิตร ตั้งประภาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเครื่องจักรกลหนักโคมัตสุ เปิดเผยว่า ในปี 2559 – 2560 บริษัทมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่แผนงานด้านผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวรถรุ่นพิเศษฉลอง 60 ปี สเปเชียลอิดิชัน ที่ได้พัฒนาอุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรม ถือเป็นที่แรกของโลกที่มีการติดตั้งระบบดังกล่าว อีกทั้งยังมีการขยายการรับประกัน 7 ชิ้นส่วนหลัก จากเดิม 1 ปี หรือ 2,500 ชั่วโมง เป็น 3 ปี หรือ 7,000 ชั่วโมง และพัฒนาระบบ KOMTRAX SYSTEM ที่สามารถเช็กการทำงาน –ความผิดปกติต่างๆของเครื่องจักรกลผ่านมือถือไอแพดมีการจัดทีมPM TEAM เพื่อดูแลเครื่องจักรกลที่ครบระยะ โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 26 ทีม และจะเพิ่มเป็น 32 ทีมภายในเดือนมกราคม 2560

นอกจากนั้นแล้วเตรียมงบกว่า 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเครือข่ายศูนย์บริการและสาขา ซึ่งในปี 2560 จะมีศูนย์บริการจำนวน 20 แห่ง ,มีสาขา 3 แห่ง ,สำนักงานใหญ่ 1 แห่ง และจะมีรถโมบายให้บริการจำนวน 140 คัน มีคลังอะไหล่ 2 แห่งที่ดำเนินการโดยบริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์จำกัด และอีกหนึ่งแห่งที่ดำเนินการโดยโคมัตสุ พาร์ท เอเชีย ที่ตั้งอยู่อมตะนคร ทำให้การจัดส่งอะไหล่สำหรับลูกค้าสะดวกและรวดเร็ว

ส่วนช่วงปลายปีจะมีการเปิดศูนย์ฝึกอบรมปฏิบัติการด้านเทคนิคและเทคโนโลยี ภายใต้ชื่อ Komatsu Asia Training & Demonstration Centre (ATDC) ที่ใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 77,392 ตารางเมตร โดยได้รับความร่วมมือจาก Technical Training Centre ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาบุคลากรของผู้แทนจำหน่าย หรือ Distributors’ HR Development ที่จะนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยของโคมัตสุมาจัดแสดงและเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสนวัตกรรมใหม่ๆ จากโคมัตสุ

“ตลาดรวมในปีนี้มียอดขายประมาณ 4,000 คัน ไม่รวมรถเก่า และมีอัตราการเติบโตประมาณ 3 % เพราะโปรเจ็กต์ต่างๆจากภาครัฐเริ่มเดินหน้า ทั้งโครงการรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ส่งผลให้ตลาดนี้มีการเติบโต ขณะที่ยอดขายตั้งเป้าหมายไว้อยู่ที่ 1,200 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขายได้ 870 คัน ด้านส่วนแบ่งทางการตลาดถือเป็นเบอร์ 1 ด้วยสัดส่วน36% โดยคาดว่ารายได้ในปีนี้จะทำได้ 6,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 5,800 ล้านบาท”

นายวิจิตร กล่าวต่อว่าส่วนด้านกิจกรรมทางการตลาดในช่วง 6 เดือนมีการวางงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 100 ล้านบาท โดยจะทำกิจกรรมโรดโชว์ ทั้งแบบมินิ –โรดโชว์ ที่จัดตามห้างสรรพสินค้า อาทิ ไทวัสดุ โฮมโปรโฮมเวิร์ค และบิ๊กโรดโชว์ ที่จัดขึ้นตามศูนย์บริการและสาขา นอกจากนั้นแล้วจะมีการมอบแคมเปญพิเศษอาทิ ดอกเบี้ย 0% นาน 4 ปี และเงินดาวน์ต่ำพิเศษ

“การแข่งขันของตลาดรถขุดตัก หรือเครื่องจักรกลหนักยังคงดุเดือด เพราะคู่แข่งมีหลายราย บางรายมีการนำเครื่องจักรมาจากจีน ทำให้ราคาจำหน่ายถูกกว่าของเราประมาณ 5 % ซึ่งแนวทางตลาดที่ได้มีการนำเสนอคือการทำโรดโชว์ในทุกภาคทุกจังหวัด และมีแคมเปญ 0% มาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า จากเดิมเราจะคิดอัตราดอกเบี้ย 4 % ต่อปี”

ด้านแผนงานในต่างประเทศ ได้ก่อตั้งบริษัท อังกอร์ มอเตอร์เวอคส์ จำกัด เพื่อจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักโคมัตสุในประเทศกัมพูชา ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นการร่วมทุน 3 ส่วนได้แก่ บางกอกโคมัตสุเซลส์,บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น และพาร์ตเนอร์จากกัมพูชา โดยมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท และตั้งเป้าการขายไว้ที่ 50 คัน ขณะที่ยอดขายในปัจจุบันทำได้แล้วกว่า 30 คัน ส่วนตลาดรวมที่กัมพูชาในปีนี้ มีความต้องการรถขุดตักใหม่ประมาณ 300 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 240 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559