7 ทศวรรษกับเวสป้าอัตลักษณ์เชิงงานรังสรรค์ในแบบฉบับอิตาเลียนสไตล์

01 ต.ค. 2559 | 10:00 น.
เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) ฉลองครบรอบ 70 ปี พบกับ “Vespa Sprint Avventura 70 Limited Edition” ปักหมุดจัดจำหน่ายเพียง 700 คันในไทย

[caption id="attachment_101617" align="aligncenter" width="500"] Vespa =the ride that show your personality=Urban Trend Vespa =the ride that show your personality=Urban Trend[/caption]

“Vespa =the ride that show your personality=Urban Trend” เวสป้าผู้ขับขี่รถที่สะท้อนถึงบุคลิกความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลให้สอดรับกับเทรนด์สังคมเมืองได้อย่างสมดุล ถือกำเนิดขึ้นโดย “รินัลโด้ พิอาจิโอ” ในฐานะบริษัทต่อเรือสำราญก่อนจะขยายกิจการมาเป็นผลิตรางรถไฟ รถตู้ขนส่งสินค้า รถโดยสารหรู เครื่องยนต์ จนกระทั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับบริษัทของพิอาจิโออย่างมากมายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่ทำให้บริษัทของเค้าหันมาจับการผลิตเครื่องบินประเภทต่างๆและกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตอากาศยานแห่งแรกของประเทศ ด้วยเหตุนี้พิอาจิโอได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตอากาศยานชั้นนำของอิตาลี

หลังสิ้นสุดสงครามโลก เอนริโก้ และ อาร์มานโด บุตรชายของ รินัลโด้ ปิอาจิโอ ได้ช่วยกันพลิกฟื้นบริษัทขึ้นมาใหม่โดยมี “คอร์ราดิโน ดัสคานิโอ นักออกแบบอากาศยาน”ได้ออกแบบพาหนะชิ้นหนึ่งที่มีตัวถังแข็งแรง ทนทาน และใช้การประสานเฟืองแทนโซ่เหล็ก ติดก้านเกียร์ไว้บนคันบังคับเพื่อให้ง่ายต่อการขับขี่ เปลี่ยนจากตะเกียบเป็นแขนยึดเหมือนเครื่องบิน ตบท้ายด้วยการออกแบบตัวถังรถ เพื่อปกป้องผู้ขับขี่จากความสกปรกได้เป็นอย่างดี ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจทำให้ในปี ค.ศ.1946 Vespa98cc Prima Serie “Bacchetta3v” ถือกำเนิดขึ้นและเป็นก้าวแรกที่สำคัญของเครื่องหมายการค้า “เวสป้า” (Vespa) ซึ่งมีความหมายในภาษาอิตาเลียนที่หมายถึง “แมลงตัวต่อ” เป็นต้นแบบแห่งยานพาหนะที่ผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้าไว้ด้วยกันเข้ามาเขย่าวงการรถ 2 ล้อในยุโรปได้อย่างงามสง่า ต่อยอดความนิยมและเผยแพร่เข้าสู่ภูมิภาคต่างๆของโลกอย่างรวดเร็ว

[caption id="attachment_101618" align="aligncenter" width="500"] Vespa Vespa[/caption]

เวสป้าเข้ามาเติมเต็มความสุขในประเทศไทยกว่า 50 ปี ถือได้ว่าเป็นความแปลกใหม่ของวงการรถของประเทศไทยในขณะนั้น ซึ่งสองล้อคู่ใจในสไตล์อิตาเลียนคันนี้เข้ามาสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคในมิติต่างๆอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น การคมนาคม รวมถึงการขนส่งแบบคล่องตัว โดยรถแบรนด์นี้มีความโดดเด่นในเรื่องความทนทานแข็งแรง มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ยิ่งไปกว่านั้นเวสป้าเป็นมากกว่ายานพาหนะคือ สัญลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นตัวตน ด้วยการตกแต่งเวสป้าให้มีเอกลักษณ์ อย่างไรก็ดียังสามารถสร้างสังคมให้เกิดความสามัคคีด้วยการรวมกลุ่มเวสป้าต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเปิดรับการตกแต่งในสไตล์ที่แตกต่าง

แต่ทว่าช่องว่างของกระแสเวสป้าได้หายไปจากเมืองไทยสักระยะ ด้วยปัจจัยที่ไม่มีตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าอย่างจริงจังและไม่มีการทำการตลาดหรือเชื่อมโยงกลุ่มเวสป้าเข้าด้วยกัน จนกระทั้งในปี 2552 บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นและได้รับ สิทธิ์การเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยได้เริ่มนำเวสป้ากลับเข้ามาอีกครั้ง พร้อมปักหมุดเป้าหมายที่จะขยายตัวแทนจำหน่ายเพื่อครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย เพื่อนำสกูตเตอร์ที่เป็นตัวแทนของดีไซน์และความคลาสสิก รวมถึงการบ่งบอกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างไปถึงคนไทยทุกคนจนถึงทุกวันนี้ก้าวสู่ปีที่ 70 หรือ ทศวรรษที่ 7 อย่างเต็มภาคภูมิ

บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถพรีเมียมสกูตเตอร์สัญชาติอิตาลี “เวสป้า” และ “พิอาจิโอ” แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวเวสป้ารุ่นลิมิเต็ด อิดิชัน “Vespa Sprint Avventura 70 Limited Edition”ที่ผลิตขึ้นเพียง 700 คันเพื่อจัดจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น และประกาศความพร้อมจัดงานคาราวานรวมพลคนรักเวสป้า ตั้งเป้า 8,000 คัน ทำลายสถิติเป็นคาราวานเวสป้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียในเดือนกุมภาพันธ์ 2560

คุณพรนฎา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า“หลังจากที่บริษัท ได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ “70 Years of Vespa”และเวสป้ารุ่นพิเศษ “Vespa 70th Anniversary Limited Edition”ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เฉพาะตลาดภายในประเทศในโอกาสที่เวสป้าครบรอบ 70 ปี บริษัทฯ ได้ผลิตเวสป้ารุ่นพิเศษ “Vespa Sprint Avventura 70 LimitedEdition” (เวสป้า สปริ้นท์ อัฟเวนตูร่า 70 ลิมิเต็ด อิดิชั่น)ภายใต้คอนเซ็ปต์ของการเป็นสกูตเตอร์คู่ใจสำหรับทุกการเดินทางท่องเที่ยวที่ท้าทาย

ความพิเศษของ Vespa Sprint Avventura 70 LimitedEditionมาพร้อมกับ 2 เฉดสีพิเศษ ได้แก่ สีเขียวด้าน (Matt Verde Militare) และสีทรายด้าน (Matt SabbiaDeserto)ควบคู่ไปกับนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 150 cc. มีระบบเบรก ABS (Anti-lock Braking System) เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้นในทุกการขับขี่ทั้งนี้มีช่องเสียบชาร์จ USB สำหรับทุกอุปกรณ์สื่อสาร ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นครั้งแรกที่เวสป้านำเอาสีดำด้านมาใช้แทนโครเมียม เช่น ล้อแม็กหน้า-หลัง กระจกมองข้าง กรอบหน้าตัวรถ และท่อไอเสียเพื่อสะกดทุกสายตาด้วยความเท่ห์มีสไตล์สุดคลาสสิก พร้อมกับสติกเกอร์โลโกดีไซน์ใหม่ในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปี“ถือได้ว่าเป็นรุ่นเรือธงของบริษัท ในไตรมาส 4 ประจำปี 2559“

สำหรับมิติของกิจกรรม คุณพรนฎา เตชะไพบูลย์ เผยต่ออีกว่าเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของเวสป้าครั้งนี้ บริษัท ได้ทุ่มงบประมาณจำนวนกว่า 30ล้านบาท ในการจัดแคมเปญยักษ์ใหญ่กับการกลับมาอีกครั้งของ“คาราวานเวสป้า” เพื่อรวมพลคนรักเวสป้าให้ร่วมสร้างปรากฏการณ์คาราวานครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียอีกครั้ง โดยตั้งเป้าว่าจะมีการรวมตัวของสาวกเวสป้ากว่า 8,000 คัน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองไปพร้อมๆกัน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยสามารถติดตามข่าวสาร และภาพบรรยากาศความสนุกสนานของกิจกรรมที่ผ่านมาได้ที่ www.vespacaravanthailand.com

ทั้งนี้ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดโครงการ “Help Save One Life by Giving a Kid a Helmet” เป็นโครงการที่ทางบริษัท ร่วมกับมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย (AIP) จัดหาหมวกนิรภัยให้แก่เด็กและเยาวชน ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน และได้บริจาคหมวกนิรภัยไปแล้วมากกว่า 18,000 ใบ รวมไปถึงการระดมเงินบริจาคเพื่อมูลนิธิกว่า3ล้านบาท โดยในการรวมพลคนรักเวสป้าในครั้งนี้ ทางบริษัท ยังได้บริจาคหมวกนิรภัยสำหรับเด็ก 1ใบต่อจำนวนรถ1คันที่เข้าร่วมกิจกรรมในงาน “70 Years of Vespa”โดยรายได้ทั้งหมดจากการจัดกิจกรรมภายในงาน หลังหักค่าใช้จ่ายทางบริษัท จะร่วมบริจาคสมทบทุนให้กับโครงการ “Help Save One Life by Giving a Kid a Helmet” เพื่อจัดหาหมวกนิรภัยมอบให้แก่เด็กและเยาวชนต่อไป อันเป็นการลดอัตราการเสียชีวิตและบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นจากการขับขี่โดยประมาทได้อีกด้วย

“บริษัท มีความมั่นใจในตลาดในประเทศที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าให้การตอบรับแบรนด์เวสป้าเป็นอย่างดีเสมอมาและมีการเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี โอกาสนี้ บริษัท ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง และเราสัญญาว่าจะยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรักเวสป้าในทุกๆ ด้านอย่างครอบคลุม รวมถึงดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจตลอดไป” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มและความมั่นใจ

สำหรับผู้ที่สนใจข่าวสารสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเวสป้าได้ที่ www.vespa.co.th หรือทาง www.facebook.com/vespathailand และอินสตาแกรม @vespathailand

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559