ACAPลุ้นปีนี้หลุดตัวแดง คาดปล่อยสินเชื่อเกิน 2 พันล้านบาท/ดึงพันธมิตรเสริมแกร่ง

06 ก.ค. 2559 | 06:00 น.
เอเชีย แคปปิตอล มั่นใจปี 59 เทิร์นอะราวด์ มีลุ้นยอดปล่อยสินเชื่อเกินเป้า 2,000 ล้าน มองไกล 5 ปี ได้เห็นหมื่นล้าน แย้มผลงานไตรมาส2 โตต่อเนื่อง แผนหาพันธมิตรต่างชาติยังเดินหน้าคาดปิดดีลภายในปีนี้ออกหุ้นกู้ 500 ล้านบาท รองรับขยายธุรกิจ

นางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (บมจ.)( ACAP ) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าปี 2559 นี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ยอดการปล่อยสินเชื่อจะเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ระดับ 2,000 ล้านบาท ดังนั้นภายในระยะเวลา 5 ปี เชื่อว่าบริษัทจะมียอดในการปล่อยสินเชื่อที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีแผนการร่วมทุนกับพันธมิตรต่างชาติคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

[caption id="attachment_67758" align="aligncenter" width="700"] ข้อมูลการเงิน ACAP ข้อมูลการเงิน ACAP[/caption]

ด้านผลการดำเนินงานของบริษัทตั้งแต่ปลายปี 2558 จนถึงปัจจุบันมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง สามารถพลิกกลับมามีกำไร หรือเทิร์นอะราวด์ หลังการปรับโครงสร้างธุรกิจและการบริหารภายใน โดยไตรมาส 1/2559 มีกำไรสุทธิ 16.7 ล้านบาทและไตรมาส 2/2559 คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจช่วงไตรมาส 2/2559 อยู่ในทิศทางที่ดี ยอดการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากจุดเด่นของบริษัทในเรื่องการให้บริการที่รวดเร็ว และมีความยืดหยุ่น ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

นอกจากการขยายงานในส่วนการปล่อยสินเชื่อแล้ว บริษัทยังได้ขยายงานธุรกิจการติดตามหนี้ โดยผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ฯ ประกอบธุรกิจให้บริการคอลล์เซ็นเตอร์ โดยล่าสุดบริษัทเพิ่งได้บรรลุข้อตกลงบริการติดตามหนี้ให้กับหน่วยงานภาครัฐ มูลหนี้ประมาณ 3,000 ล้านบาท

สำหรับแหล่งเงินทุนเพื่อขยายกิจการ บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการการเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมไม่เกิน 300 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2561 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.60% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

อนึ่ง ACAP ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจ บริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และงานบริการด้านอื่นๆ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 1. ธุรกิจการให้สินเชื่อ ภายใต้บริษัท โอเค แคช จํากัด ดําเนินธุรกิจให้สินเชื่อกับลูกค้าภาคธุรกิจ และลูกค้ารายย่อย เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน และ/หรือเพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยสามารถแบ่งประเภทสินเชื่อเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆคือ สินเชื่อภาคธุรกิจ (Corporate Loan )สินเชื่อรายย่อย (Retail Loan)

2. ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ 3. งานบริการด้านอื่นๆ โดยบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จํากัด ให้บริการรับจ้างดําเนินงาน (Outsourcing Business) แก่ลูกค้าในลักษณะบริการที่เป็นคอลล์เซ็นเตอร์ ซึ่งคอยทําหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานระหว่างลูกค้ากับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของลูกค้า เช่น การให้บริการเป็นคอลล์เซ็นเตอร์ ของธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจบริการมือถือ ธุรกิจของผู้ให้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ตลอดจนบริการในการเรียกเก็บเงิน ลูกหนี้ และบริการศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,171 วันที่ 3 - 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559