‘เซ็นทรัล’ ฮุบบิ๊กซีเวียดนาม

04 พ.ค. 2559 | 09:30 น.
กลุ่มเซ็นทรัลควัก 3.68 หมื่นล้านซื้อบิ๊กซี เวียดนาม หลังอกหักจากเมืองไทย มั่นใจเสริมทัพธุรกิจสร้างความแข็งแกร่ง ในการขยายฐานธุรกิจครอบเอเชีย

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับกลุ่มเหงียนคิม ผู้ประกอบการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์อันดับ 1 ของเวียดนาม เข้าซื้อกิจการบิ๊กซี ประเทศเวียดนามจากกลุ่มคาสิโน ฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 ด้วยมูลค่า 3.68 หมื่นล้านบาท หรือ 920 ล้านยูโร (อัตราแลกเปลี่ยน 40 บาทต่อ 1 ยูโร) ส่งผลให้ได้สิทธิในการบริหารบิ๊กซี เวียดนาม ทั้ง 43 แห่ง แบ่งเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต 33 แห่ง คอนวีเนียนสโตร์ 10 แห่ง และศูนย์การค้าอีก 30 แห่ง โดยในปี 2558 บิ๊กซี เวียดนามมีรายได้รวมราว 2.34 หมื่นล้านบาทหรือ 586 ล้านยูโร

เบื้องต้นกลุ่มเซ็นทรัล ยังไม่ได้มีแผนเข้าดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจของบิ๊กซี เวียดนามแต่อย่างใด โดยเปิดโอกาสให้ทีมงานทั้งหมดบริหารจัดการต่อไป อย่างไรก็ดี การเข้าซื้อกิจการของบิ๊กซี เวียดนามในครั้งนี้ ช่วยเสริมทัพให้กลุ่มธุรกิจในแถบเอเชียแข็งแกร่งขึ้น และเป็นการตอกย้ำว่ากลุ่มเซ็นทรัล มุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย ภายใต้กลยุทธ์การควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (Merger and Acquisition : M&A) ทั้งนี้คาดว่ากลุ่มเซ็นทรัล จะมียอดขายรวมทุกกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศกว่า 3.37 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัล เริ่มก่อตั้งกลุ่มเซ็นทรัล เวียดนามตั้งแต่ปี 2554 ก่อนที่จะขยายธุรกิจค้าปลีกด้วยการเปิดร้านซูเปอร์สปอร์ตแห่งแรกในปี 2556 ต่อมาในปี 2557 ได้เปิดห้างสรรพสินค้าโรบินส์ขึ้นที่ฮานอย และโฮจิมินห์ซิตี้ และในต้นปี 2558 เข้าซื้อกิจการเหงียน คิม เทรดดิ้ง จอยท์ สต็อค คอมพานี ยักษ์ค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์อันดับ 1 ซึ่งมีสาขาครอบคลุม 21 แห่งทั่วประเทศ พร้อมกับขยายสาขาเพิ่มขึ้นจนแข็งแกร่ง และกลายเป็นพันธมิตรสำคัญในการเข้าซื้อกิจการของบิ๊กซี เวียดนามในที่สุด ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัล เป็นหนึ่งในผู้เสนอตัวซื้อกิจการบิ๊กซี ประเทศไทยเมื่อปลายปที่ผ่านมา แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อชัยชนะตกเป็นของกลุ่มบริษัท ทีซีซี กรุ๊ป ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,153 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559