เงินยังพอ คาด คลัง เตรียมชง ครม. เยียวยาโควิดเพิ่ม

19 เม.ย. 2564 | 09:24 น.

ผอ.สำนักงบฯ เผยยังมีเงินพอสำหรับเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ระบาดรอบ 3 ชี้ไม่จำเป็นต้องโยกเงินส่วนราชการมาใช้ เชื่อเร็วๆ นี้คลังเตรียมชง ครม.ออกมาตรการเยียวยาโควิดเพิ่ม

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2564 ยังมีงบประมาณเพียงพอสำหรับใช้ในการเยียวยาและพยุงเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 เฉลี่ยประมาณ 2.6 แสนล้านบาท แบ่งเป็น งบจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 2 แสนล้านบาท  และจากงบประมาณรายจ่ายงบกลางปี 2564 รวมทั้งงบกลางกรณีฉุกเฉินและจำเป็นที่ยังใช้ได้ อีกประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถอนุมัติเพื่อนำเงินดังกล่าวมาใช้ได้เมื่อจำเป็น ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม. ออกมาตรการเยียวยาเพื่อดูแลประชาชนจากการระบาดของโควิดรอบ 3

อย่างไรก็ตาม มองว่าไม่จำเป็นต้องโอนงบประมาณจากส่วนราชการมาใช้ในการเยียวยาผลกระทบโควิดเพิ่ม เหมือนในปี 2563 ซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้ออก พ.ร.ก.กู้เงิน และในการโอนเงินจากส่วนราชการจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งหากจะทำตอนนี้คงไม่ทัน และขณะนี้ประเมินว่าวงเงินที่เหลืออยู่ยังมีเพียงพอสำหรับรับมือโควิด เพราะในการออกมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโควิดแต่ละครั้งจะใช้เงินไม่เกิน 100,000 ล้านบาท

“ในปีงบประมาณ 2564 ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเกลี่ยงบจากส่วนต่างๆ เพื่อมาใช้งบรับมือโควิดเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้มีเงิน 2.6 แสนล้านบาท พอดูแล เพราะแต่ละครั้งที่ใช้มาตรการรับมือโควิดเฉลี่ยครั้งประมาณ 1 แสนล้านบาท เช่น ไปเติมมาตรการเราชนะ ก็ยังพอมีเม็ดเงินอยู่ ยังไม่กดปุ่มแดง” ผอ.สำนักงบฯ กล่าว 

เดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

ขณะที่งบประมาณสำหรับการจัดซื้อวัคซีน ได้อนุมัติไปแล้ว 6,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในส่วนของงบประมาณปี 2564 โดยไม่ได้ตั้งงบสำหรับจัดซื้อวัคซีนไว้ในงบประมาณปี 2565 แต่หากจำเป็นต้องใช้เงิน ก็สามารถใช้งบของกรมควบคุมโรค ซึ่งจะมีงบประมาณสำหรับการจัดซื้อวัคซีนทั่วไปอยู่แล้ว  ซึ่งสามารถโยกมาใช้สำหรับวัคซีนโควิดได้