จับเครือข่าย “แพนด้าล็อตเตอรี่” หลอกขายสลากออนไลน์

29 มี.ค. 2564 | 10:27 น.

จับเครือข่าย “แพนด้าล็อตเตอรี่” หลอกขายสลากออนไลน์ พบมีเงินหมุนเวียนกว่า10 ล้านบาท ย้ำกองสลากฯ ไม่มีนโยบายขายสลากออนไลน์ พร้อมจับตาอีก 10 เว็บ หากขายเกินราคาสั่งจับทันที

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับกาาคุ้มครองผู้บริโภค แถลงข่าวการจับกุม เกี่ยวกับการโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบออนไลน์ ของบริษัทแพนด้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ผ่านเว็บไซต์ www.pdlotto.com โดยพบเป็นการทำผิดจริง เนื่องจากมีการนำสลากมาแสกนขายทางออนไลน์ซ้ำในชุดเดิมและตัวเลขเดิม และสแกนขายสลากออนไลน์แต่ไม่มีสลากตัวจริงอยู่ในมือผู้ขาย ซึ่งตำรวจได้จับกุมผู้กระทำความผิดทั้งหมด 8 ราย แบ่งเป็นกรรมการบริษัท 6 ราย และตัวแทนจำหน่าย 2 ราย รวมถึงนิติบุคคลอีก 1 ราย 

โดยกระทำผิดฐาน 1. ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โทษ คือ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท  2.ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และ 3.ประการสำคัญที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน คือ ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 500-5,000 บาท และจำคุก 3 เดือน ถึง 3 ปี

"ตำรวจได้ทำการส่งตัวแทนสมัครเข้าร่วมซื้อสลากผ่านเว็บไซต์ซึ่งให้ลงทะเบียนโดยหมายเลขโทรศัพท์ และได้ทำการจองซื้อสลากในวันเดียวกันหลายครั้ง ซึ่งพบว่า สามารถซื้อสลากเลขเดิมชุดเดิมได้ 3 ครั้ง ซึ่งผิดกับที่เว็บไซต์ได้ประกาศว่าจะไม่มีการจำหน่ายเลขซ้ำให้กับผู้อื่นหลังจากใช้เบอร์โทรศัพท์ล็อคเลขแล้ว อีกทั้งยังพบว่าไม่มีสลากตัวจริงสำหรับจำหน่ายทั้งนี้เนื่องจากเมื่อไปตรวจสอบสถานที่ พบเพียงเป็นแค่ที่อยู่อาศัยธรรมดา ไม่มีใบสลากอยู่  พบของกลางเพียงแค่สมุดบัญชี อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แท็บเลต และโน้ตบุ๊คเท่านั้น นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบแบบเจาะลึกทางบัญชีพบกระแสเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท โดยเฉพาะวันที่ 16 มี.ค.มีการถอนออกจากระบบบัญชีไป 1.9 ล้านบาท และนำไปจ่ายเงินรางวัลอีก 1.6 ล้านบาท เหลือเงินในบัญชีเพียง 14 บาทเศษเท่านั้น" พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าว

แถลงการจับกุมเครือข่าย “แพนด้าล็อตเตอรี่”

ด้านพันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการจับตาดูแพลทฟอร์มขายสลากออนไลน์อื่นๆ อีก 10 ราย รวมถึงยังได้มีการจับกุมผู้กระทำผิดฐานขายเกินราคาไปแล้วกว่า 30 ราย พร้อมย้ำขณะนี้ สำนักงานสลากฯ ยังไม่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ผ่านทางเว็บไซต์แต่อย่างใด และขอเตือนผู้ซื้อสลาก ให้ระมัดระวังการซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ถ้ายังไม่ได้รับสลากมาไว้ในมือ เมื่อถูกรางวัลก็มีความเสี่ยงอาจจะไม่มีสลากมาขึ้นเงินรางวัล และขอเตือนผู้ขายสลาก รวมถึงผู้ที่เปิดขายสลากผ่านเว็บไซต์และมีการคิดค่าบริการเพิ่ม ทำให้ราคาสลากเกิน 80 บาท ถือเป็นการจำหน่ายสลากเกินราคา เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

"ขณะที่ในส่วนของตัวแทนขายที่สมัครไว้กับแต่ละแพลตฟอร์ม หากไม่มั่นใจว่าแพลตฟอร์มที่ท่านสมัครเป็นตัวแทนขายมีสลากจริงหรือไม่ ท่านอาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดไปด้วย ดังเช่นที่ตำรวจจับกุม สำหรับตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ หากนำสลากไปขายต่อ หรือขายช่วง จะถูกยกเลิกสัญญา และยกเลิกสิทธิในการลงทะเบียนทำรายการซื้อจองล่วงหน้าตลอดชีวิตเช่นกัน" พันตำรวจเอกบุญส่ง กล่าว

แถลงผลการจับกุมเครือข่าย “แพนด้าล็อตเตอรี่”