เตรียมใช้แนวคิด “เครดิตบูโร” แก้เบี้ยวหนี้ กยศ.

25 ก.พ. 2564 | 11:35 น.

ประธานบอร์ด กยศ. เผย มีแนวคิดนำระบบตรวจสอบเครดิต รูปแบบเดียวกับเครดิตบูโร มาใช้ภายใน หวังแก้ปัญหาเบี้ยวหนี้ กยศ.

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)เปิดเผยว่า กยศ.มีแนวคิดในการนำระบบตรวจสอบเครดิตมาใช้  คล้ายกับระบบเครดิตบูโร แต่เป็นรูปแบบภายใน คือ หากใครไม่ชำระหนี้ กยศ. จนกลายเป็นหนี้เสีย จะถูกขึ้นประวัติ และทำให้ผู้ที่มีความสัมพันธ์ในเครือญาติ เช่น พี่-น้อง ลูก หลาน ไม่สามารถทำเรื่องขอกู้ยืมเงินจาก กยศ. ได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางในการกระตุ้นให้ลูกหนี้ชำระคืนเงินมากยิ่งขึ้น

 

ขณะนี้ กยศ. ได้ดำเนินมาตรการพักชำระหนี้ ให้กับลูกหนี้ กยศ. โดยคิดดอกเบี้ยการกู้ยืมเพียง 1% ต่อปี รวมทั้งลดอัตราการคิดเบี้ยปรับเหลือเพียง 0.5% ต่อปี  ซึ่งถือว่ามีความผ่อนปรนมาก และถ้าใครเป็นหนี้เสียกับทาง กยศ.อยู่ ก็ให้มาชำระหนี้ให้เป็นปัจจุบัน และผ่อนชำระต่อได้

 

ทั้งนี้มาตรการช่วยลูกหนี้ของ กยศ. มีหลายมาตรการ ซึ่งทาง กยศ. พร้อมที่จะช่วยเหลือเต็มที่ ขอเพียงให้มีการแจ้งหรือติดต่อมา เช่น มาตรการปรับโครงสร้างหนี้ เป็นต้น

 

ส่วนการแก้ปัญหา กรณีผู้กู้ยืมหรือลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่ใช้หนี้คืนเลยจนกลายเป็นหนี้เสียนั้น  ถือเป็นเรื่องวินัยทางการเงินของผู้กู้ยืม โดยลูกหนี้บางรายมีฐานะเพียงพอที่จะชำระหนี้ กยศ.ได้ แต่ก็ไม่คืนกัน แต่พอมีเรื่องมีราว ถึงจะมาจ่าย

 

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัด ก.คลัง ในฐานะประธานกรรมการ กยศ.

นายกฤษฎายังกล่าวถึง ความคืบหน้ากรณี กยศ. นำที่ดินของลูกหนี้ขายทอดตลาด ทั้งที่ผู้กู้ยืมมีการชำระหนี้ของ กยศ. ปกตินั้น หลักการก็คือต้องนำที่ดินที่ยึดไปมาคืนให้ผู้เสียหายให้ได้ โดยเบื้องต้นทางผู้ที่ซื้อที่ดินไปยอมขายคืนให้ กยศ.แล้ว  โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาเรื่องราคาที่ดิน รวมทั้งทางบริษัททนายความที่รับงานจาก กยศ. ก็ยอมรับว่าเป็นความผิดของตนด้วยและพร้อมที่จะร่วมรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กยศ.ลดเงินต้น-ดอกเบี้ย หนุนกู้เรียนใน10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

www.studentloan.or.th วิธีลงทะเบียนกู้เงิน "กยศ."ปี 2564 กู้ให้ผ่านต้องทำอย่างไร

www.studentloan.or.th ลงทะเบียน“กู้ยืม กยศ.” ปี 2564 เช็กไทม์ไลน์ได้ที่นี่

“กยศ. ชี้แจงกรณีผู้กู้ยืมยื่นฟ้องคดีแพ่ง”

กยศ.มอบของขวัญปีใหม่ ลดเบี้ยปรับ100% -ปิดบัญชีลดเงินต้น 5%