เอสซีบี ไพรเวทแบงก์กิ้งแนะจัดพอร์ตปี2564

14 ม.ค. 2564 | 11:54 น.

เอสซีบี ไพรเวทแบงก์กิ้งแนะจัดพอร์ตประเภทความเสี่ยงปานกลาง –กระจายลงทุนหุ้น 60% ต่อตราสารหนี้ 40% ตามเทรนด์เศรษฐกิจโลกรับวัคซีนโควิดรอบ2

เอสซีบี ไพรเวทแบงก์กิ้งแนะจัดพอร์ตประเภทความเสี่ยงปานกลาง –กระจายลงทุนหุ้น 60% ต่อตราสารหนี้ 40% ตามเทรนด์เศรษฐกิจโลกรับวัคซีนโควิดรอบ2 –เผยปี2563สร้างผลตอบแทนMAA14.90%เตือนทำความเข้าใจสินค้าและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

เอสซีบี ไพรเวทแบงก์กิ้งแนะจัดพอร์ตปี2564

นายศรชัย สุเนต์ตา CFA กรรมการผู้จัดการ Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS CIO) กล่าวว่าพอร์ตการลงทุนในปี 2564 ทางไทยพาณิชย์แนะนำให้ลูกค้ามีการจัดพอร์ตการลงทุนที่เน้นกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม โดยพอร์ตประเภทความเสี่ยงปานกลาง (Moderate Asset Allocation) แนะนำแบ่งเป็นสัดส่วนหุ้นต่อตราสารหนี้ไว้ในสัดส่วน 60% ต่อ 40% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะทยอยปรับตัวดีขึ้นภายหลังจากการกระจายวัคซีน COVID-19 ให้แก่ประชากรทั่วโลก โดยในรอบปี2563ที่ผ่านมา พอร์ตการลงทุนประเภทความเสี่ยงปานกลางที่แนะนำ มีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนทำให้พอร์ตมีความยืดหยุ่น  ผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่นที่ผสมอยู่ในพอร์ตในปีที่ผ่านมาจะเป็นกองทุนตราสารทุน  และกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

เช่น กองทุน SCBGOLD ที่เน้นลงทุนในทองคำ, กองทุน KFACHINA ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ (A Shares), กองทุน PRINCIPAL GOPP เน้นลงทุนในหุ้นเติบโตทั่วโลก ในขณะที่กองทุนตราสารหนี้ที่ผสมอยู่ในพอร์ตทำหน้าที่ลดความผันผวนของพอร์ตและสร้างความยืดหยุ่นในการปรับพอร์ตการลงทุน

เอสซีบี ไพรเวทแบงก์กิ้งแนะจัดพอร์ตปี2564

ดร.เมธินี จงสฤษดิ์หวัง รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Private Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า  ในปี 2564 นี้ SCB PRIVATE BANKING ยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการให้คำปรึกษาเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันธุรกิจไพรเวทแบงก์กิ้ง หนึ่งในธุรกิจหลักที่เป็นยุทธศาสตร์องค์กรที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยปีที่ผ่านมา (1 ม.ค. – 31 ธ.ค. 2563)  พอร์ตการลงทุนประเภทความเสี่ยงปานกลาง (Moderate Asset Allocation) สามารถทำผลตอบแทนจากการลงทุนได้ถึง 14.90% ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่ากองอื่น ๆ ในการลงทุนประเภทความเสี่ยงปานกลางตามนิยามของ AIMC* โดยค่ากลางของกลุ่มดังกล่าวอยู่ที่ -1.06%** และเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนหุ้นในประเทศ(SET TRI Index) จะได้รับผลตอบแทนเพียง -5.24% โดยพอร์ตการลงทุนนี้เป็นการลงทุนแบบผสมในผลิตภัณฑ์ทั้งจากบริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Group) และจากบริษัทพันธมิตรรายอื่น ๆ ในรูปแบบของ Open Architecture โดยไทยพาณิชย์ได้ดำเนินนโยบายเรื่อง Open Architecture มาแล้วกว่า 5 ปี เพื่อคัดสรรผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า

            ทั้งนี้ * การลงทุนที่มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นประมาณ 25-80% และมี Risk Score เท่ากับ 5 (AIMC moderate allocation mutual fund)

** ค่ากลางคำนวณโดยการนำ peer ของกลุ่ม AIMC moderate allocation mutual fund โดยเลือกแค่ share class เดียวในกรณีที่มีหลายshare class และ SSF, SSFX, RMF, LTF ออก