อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "อ่อนค่า"

29 พ.ย. 2563 | 23:58 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปรับมาทรงตัว หลังแข็งค่าเร็วต้นเดือน-สัปดาห์นี้ต้องจับตาการปรับสถานะของนักลงทุนในช่วงสิ้นปี

เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 30.31 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.28 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 30.20-30.40 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่าในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าตลาดจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เพื่อรอดูการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในสหรัฐ

 

โดยในวันอังคาร จะมีการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (ISM Manufacturing PMI) คาดว่าจะปรับตัวลงมาที่ระดับ 57.0จุด จากเดิม 59.3จุด เนื่องจากการลงทุนชะลอตัวลง แต่โดยรวมถือว่าฟื้นตัวได้ดีจากยอดสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

ต่อด้วยในวันพุธ รายงานตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) คาดว่าจะฟื้นตัวที่ระดับ 4.2 แสนตำแหน่ง และในวันพฤหัส คาดตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) จะลดลงมาที่ระดับ 7.65 แสนตำแหน่ง

วันศุกร์ คาดว่าเงินเฟ้อไทย (Thailand CPI) จะรายงานหดตัว 0.4% จากเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ที่ขยายตัวต่ำเพียง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ไฮไลท์อยู่ที่การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (US Nonfarm Payrolls) ในคืนวันศุกร์ คาดว่าจะขยายตัว 5.0 แสนตำแหน่ง ส่งผลให้ตัวเลขการว่างงานปรับตัวมาที่ 6.8% อย่างไรก็ดีตัวเลขในตลาดแรงงานดังกล่าวชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐพื้นตัวช้าลงกว่าในช่วงไตรมาสที่สามมาก

 

ส่วนในตลาดเงิน ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องในสัปดาห์ก่อนล่าสุดแต่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2018 ในสัปดาห์นี้ มีความเสี่ยงจากตัวเลขเศรษฐกิจที่สะท้อนภาพการฟื้นตัวที่ชะลอลงหลังการระบาดของไวรัสมีอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงต้องระวังว่าถ้าช่วงปลายปีไม่มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ตลาดอาจปิดรับความเสี่ยงลงซึ่งจะส่งผลให้ดอลลาร์พลิกแข็งค่ากลับได้

 

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 91.0-93.0จุด ระดับปัจจุบัน 91.8 จุด

 

ฝั่งอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท หลังจากแข็งค่าเร็วในช่วงต้นเดือนก็ทรงตัวมาตลอดเช่นเดียวกันกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ สัปดาห์นี้ต้องจับตาการปรับสถานะของนักลงทุนในช่วงสิ้นปี แม้มุมมองหลักยังคงเห็นว่าสินทรัพย์ทางการเงินในฝั่งเอเชียมีความน่าสนใจเพราะมีกระแสการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคไปจนถึงช่วงไตรมาสที่หนึ่งปีหน้า แต่ถ้าตลาดเริ่มระวังตัวว่าเศรษฐกิจฝั่งตะวันตกจะยังไม่ฟื้นตัวดี ก็อาจเกิดแรงขายทำกำไรในเอเชียด้วยเช่นกัน

 

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 30.26-30.27 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้านี้ (30 พ.ย.) เทียบกับระดับปิดตลาดวันทำการก่อนหน้าที่ 30.29 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทอาจขยับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยตามทิศทางสกุลเงินอื่นในภูมิภาคและเงินหยวน ซึ่งมีปัจจัยบวกจากข้อมูล PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย. ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.00-30.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตลาดรอติดตามรายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนต.ค. ของธปท. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐฯ เดือนต.ค. ส่วนปัจจัยสำคัญอื่นๆ ในช่วงต้นสัปดาห์น่าจะอยู่ที่สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก และถ้อยแถลงของประธานเฟด