BKI คาดสิ้นปี 63 เบี้ยทะลุเป้า 2.28หมื่นล้าน

24 พ.ย. 2563 | 00:00 น.

บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BK)Iเผยผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนของปี 2563 มีเบี้ยประกันภัยรับ เพิ่มขึ้นถึง 12.2% กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 26.4% คาดสิ้นปีสามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมาย 22,800 ล้านบาท

ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยถึงผลดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 17,135.2 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.2 ด้านกำไรสุทธิจากการรับประกันภัยหลังหักค่าใช้จ่ายดำเนินงาน เท่ากับ 1,517.6 ล้านบาท รายได้สุทธิจากการลงทุน 1,257.2 ล้านบาท 


ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรก่อนหักภาษีเงินได้ 2,774.8 ล้านบาท และเมื่อหักค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้แล้ว บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 2,362.7 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง26.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นกำไรต่อหุ้นขั้นพื้นฐาน 22.19 บาท ทั้งนี้ คาดว่าสิ้นปี 2563 บริษัทฯ จะบรรลุเป้าหมายเบี้ยประกันภัยรับ 22,800 ล้านบาท หรือเติบโต 8.0%


สำหรับการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมเท่ากับ5.0% โดยคาดการณ์ว่าธุรกิจประกันวินาศภัยจะมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากปัจจัยบวกด้านยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในปีหน้าที่จะปรับเพิ่มขึ้น การลงทุนภาครัฐที่ยังมีต่อเนื่อง ผนวกกับอัตราเบี้ยประกันภัยต่อในตลาดโลกที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อเบี้ยประกันภัยทรัพย์สิน 

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเป้าหมายการเติบโตที่ค่อนข้างท้าทายเนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยความเสี่ยงจากสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศที่อาจยังมีความขัดแย้ง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่ยังอยู่ในอัตราที่สูง ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโต3.5-4.5% (ที่มา: สศช.)

 

BKI คาดสิ้นปี 63 เบี้ยทะลุเป้า 2.28หมื่นล้าน

ด้านทิศทางการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทฯ ได้เตรียมแผนงานและกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงความเสี่ยงภัยด้านสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับมีความกังวลด้านภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

 

บริษัทฯ จึงได้ออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ตอบโจทย์ด้านความคุ้มครองและกำลังซื้อของลูกค้า ผ่านช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงได้อย่างสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น  อาทิ  ประกันภัย Health IPD Plan แบบเหมาจ่าย (ไม่มี Limit ต่อครั้ง) ค่ารักษาพยาบาลจ่ายตามจริง ด้วยเบี้ยประกันภัยเริ่มต้น 9,000 บาท ความคุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาท โดยสามารถเข้ารักษาได้ทุกกลุ่มโรงพยาบาลทั่วประเทศ


ประกันภัยโรคมะเร็ง ในช่องทางออนไลน์ ซื้อง่าย ตอบคำถามสุขภาพเพียงข้อเดียว โดยให้ความคุ้มครองรวมสุงสุด120,000 บาท ด้วยเบี้ยประกันภัยคงที่ ไม่ปรับเพิ่มตามอายุ เริ่มต้นเพียง 500 บาทต่อปี ครอบคลุมโรคมะเร็งทุกระยะ


Personal Cyber Insurance ให้ความคุ้มครองความเสี่ยงภัยจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมและหลากหลาย อาทิ การถูกโจรกรรมเงิน การซื้อและขายสินค้าออนไลน์ การถูกกลั่นแกล้ง (Cyberbullying) และการถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคในสังคมปัจจุบัน
 
 

การพัฒนาการบริการ  บริษัทฯ ได้พัฒนาการบริการเพื่อให้สอดคล้องกับ Digital Lifestyle ของลูกค้า โดยร่วมกับพันธมิตรในการพัฒนา Health Care Platform ให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพ ทั้งในรูปแบบของการประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโรค( AI Symptom Checker) และการบริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยการบริการ AI จะเน้นไปที่การใช้ระบบเพื่อวิเคราะห์โรคในเบื้องต้น ให้ผู้ใช้บริการรับทราบผลการวิเคราะห์อาการของโรค


และการบริการ Telemedicine เป็นบริการอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายไม่ต้องเดินทางไปพบแพทย์ สามารถปรึกษาแพทย์เป็นการส่วนตัวผ่านทาง Application เมื่อปรึกษาและได้รับคำวินิจฉัยเรียบร้อยสามารถรับยาตามคำสั่งยาของแพทย์ โดยยาจะถูกส่งให้ลูกค้าตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับการบริการที่สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถบริหารจัดการเวลาและค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นด้วย

 

การพัฒนาเทคโนโลยี บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญของการเป็น Data Driven Organization ที่ใช้ฐานข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า โดยเน้นให้ผู้บริหารและพนักงานนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจทั้งในงานด้านรับประกันภัย สินไหมทดแทน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย  


นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำเทคโนโลยีด้าน AI และ Voice Chat BOT มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการให้บริการแก่ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น อาทิ โครงการระบบงาน AI Claims Contact Center ซึ่งใช้ AI เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะในการรับโทรศัพท์จากลูกค้า


 โดยระบบสามารถประเมินความต้องการของลูกค้าผ่านการสนทนาด้วยน้ำเสียงเสมือนจริง เช่น เมื่อลูกค้าแจ้งอุบัติเหตุ ระบบจะให้ลูกค้าแจ้ง Location และจัดสรรเจ้าหน้าที่สำรวจภัยที่อยู่ใกล้ที่สุดผ่านระบบ E-surveyor ไปให้บริการลูกค้า ณ ที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว


นอกจากกลยุทธ์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการเป็น Business Partner ของลูกค้าและคู่ค้าของเรา ด้วยบริการ Risk Management ซึ่งเริ่มตั้งแต่การทำ Risk Survey โดยใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เช่น การทำโปรแกรม Fire Simulation เพื่อจำลองการเกิดเหตุเพลิงไหม้ของสถานที่เอาประกันภัย ทำให้สามารถวางแผนป้องกันและควบคุมความเสียหาย (Fire loss prevention and control) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


นอกจากนั้น ยังมีอุปกรณ์การสำรวจภัยอื่นๆ อาทิ ตรวจวัดความร้อนสะสมผ่านอุปกรณ์ Thermoscan รวมถึงการสำรวจพื้นที่ของสถานที่เอาประกันภัยในมุมกว้างและสูง โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone Service)