ธอส.นำร่องประมูลบ้านมือสองออนไลน์ 2 ชั่วโมง ขายได้ 17.6 ล้าน

30 ก.ค. 2563 | 08:07 น.

ธอส. นำร่องประมูลบ้านมือสองออนไลน์ครั้งแรก เพียง 2 ชั่วโมง ขายได้กว่า 17.6 ล้านบาท เตรียมประมูล NPA เดือนละ 1 ครั้ง ในวันที่ๆ ตรงกับเลขเดือน

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เผยผลการนำร่องเปิด ประมูลบ้านมือสอง ออนไลน์ครั้งแรกผ่าน Application : GH Bank Smart NPA นวัตกรรมการให้บริการดิจิทัลแบบใหม่เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม นำทรัพย์ใหม่ 7 รายการ สภาพดีทำเลเด่นในพื้นที่กรุงเทพฯและจ.สมุทรปราการ มาเปิดประมูลขายพร้อมกันแบบ New Normal ด้วยราคาเริ่มต้นประมูลส่วนลดถึง 20%   พบมีประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมประมูล 238 ราย สามารถจำหน่ายทรัพย์ได้มูลค่ารวม 17.64 ล้านบาท

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ผลการประมูลบ้านมือสองออนไลน์ครั้งแรกผ่าน Application : GH Bank Smart NPA ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. ผลปรากฏว่า มีลูกค้าประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมประมูล 238 ราย สามารถจำหน่ายทรัพย์ได้ทั้งสิ้น 5 รายการ คิดเป็นมูลค่า 17.64 ล้านบาท

ธอส.นำร่องประมูลบ้านมือสองออนไลน์  2 ชั่วโมง ขายได้ 17.6 ล้าน

ทรัพย์ที่มีผู้เข้าร่วมประมูลมากที่สุดคือ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่ 60 ตารางวา ในโครงการดีไลท์ บางนา - ศรีนครินทร์ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จากราคาเริ่มต้น 3.36 ล้านบาท สามารถจำหน่ายได้ในราคาปิดประมูลที่ 3.52 ล้านบาท ส่วนทรัพย์ที่มีผู้ประมูลได้ในราคาสูงสุด คือ ทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น เนื้อที่ 40 ตารางวา ในโครงการ แกรนด์ไอดีไซน์ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ จำหน่ายได้ในราคาปิดประมูลที่ 4.5 ล้านบาท

ขณะที่ทรัพย์รายการทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น เนื้อที่ 27.7 ตารางวา ในโครงการพาทิโอ ศรีนครินทร์-พระราม 9 กรุงเทพฯ จำหน่ายได้ในราคาปิดประมูลที่ 4.26 ล้านบาท ถือเป็นรายการที่ราคาเพิ่มขึ้นจากราคาเริ่มต้นประมูลเพียง 20,000 บาทเท่านั้น     ซึ่งถือว่า ผู้ที่ชนะการประมูลได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากทรัพย์ NPA ใหม่ที่มีสภาพดี โดยปกติจะไม่มีส่วนลดให้แต่อย่างใด

ส่วนอีก 2 รายการที่จำหน่ายได้ คือ ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น เนื้อที่ 30 ตารางวา โครงการนาราทาวน์ เขตประเวศ กรุงเทพฯ ราคาปิดประมูล 2.76 ล้านบาท และทาวน์เฮ้าส์   2 ชั้น เนื้อที่ 21 ตารางวา โครงการเดอะคอนเนค 27(สวนหลวง-อ่อนนุช) เขตประเวศ กรุงเทพฯ ราคาปิดประมูลที่ 2.6 ล้านบาท 

“การนำร่องประมูลบ้านมือสองออนไลน์ครั้งแรกผ่าน G H Bank Smart NPA เป็นนวัตกรรมการให้บริการดิจิทัลแบบใหม่ โดยทรัพย์ที่จำหน่ายได้คิดเป็น 71.43% ของจำนวนรายการที่นำออกประมูลทั้งหมด สูงกว่าสัดส่วนของจำนวนทรัพย์ที่ขายได้ในการจัดประมูลปกติของธนาคาร ซึ่งเฉลี่ยจะจำหน่ายได้ 50% ของจำนวนทรัพย์ที่นำออกประมูล ซึ่งระบบประมูลออนไลน์สามารถทำงานได้รวดเร็ว โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ มีประวัติการไล่ราคาตามผู้เข้าร่วมประมูลจริง”

ส่วนผู้ชนะการประมูลจะได้รับ QR Code สำหรับติดต่อกับธนาคารเพื่อชำระเงินและทำสัญญาตามที่ธนาคารกำหนดภายใน 3 วันทำการนับถัดจากวันที่ประมูลพร้อมได้รับสิทธิ์ผ่อนดาวน์ 0% นานสูงสุด 60 เดือน หรือเทดาวน์แล้วยื่นกู้ทันทีผ่อนได้นานสูงสุด 40 ปีอีกด้วย

 อย่างไรก็ตาม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเองในยุค New Normal และไม่พลาดการประมูลในครั้งต่อไป ธอส. จึงกำหนดจัดให้มีการประมูลบ้านมือสองออนไลน์ผ่าน Application : G H Bank Smart NPA เดือนละ 1 ครั้ง ในวันที่ๆ ตรงกับเลขเดือน เช่น วันที่ 8 เดือน 8 วันที่ 9 เดือน 9 และวันที่ 10 เดือน 10 โดยจะมีทรัพย์บางรายการที่เริ่มต้นประมูลด้วยราคาที่ลดลงสูงสุดถึง 30% จากราคาปกติ และลดเวลาประมูลเหลือ 30 นาที เพื่อความสะดวกรวดเร็วให้กับลูกค้าที่เข้าร่วมประมูล

 

ที่มา: ธนาคารอาคารสงเคราะห์