EA จับมือ 3 พันธมิตร ลุยโปรเจคสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อน

29 ก.ค. 2563 | 08:24 น.

EA ยักษ์พลังงานสีเขียวของเมืองไทยก้าวไปข้างหน้าอีกสเต็ป จับมือ 3 พันธมิตร จรดปากกาเซ็นเอ็มโอยู กับรัฐบาล สปป.ลาว ศึกษาความเป็นไปได้โครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่ 2 โปรเจคคาดใช้เวลาศึกษาประมาณ 2 ปี บิ๊กบอส “สมโภชน์ อาหุนัย”มั่นใจช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืน

 

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ผู้นำด้านนวัตกรรมพลังงานทดแทน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา บริษัทฯและพันธมิตร 3 ราย (ผู้ร่วมพัฒนา) ได้แก่ (1) Chaleun Sekong Energy Company Limited, สปป. ลาว, (2) Vega Digital Company Limited, ประเทศไทย และ (3) PSL Service Sole company Limited, ส.ป.ป. ลาว ได้ร่วมลงนามกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติของสปป.ลาว เพื่อสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายในประเทศและส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ (1) Saravan Downsteam Hydropower Project และ (2) Phamong Hydropower Project

 

โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีกำหนดการศึกษาความเป็นไปได้ให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ซึ่งผู้ร่วมพัฒนาจะได้ ดำเนินการร่วมสำรวจ ศึกษาผลกระทบ และประเมินความเป็นไปได้ ภายใต้ขอบเขตการศึกษาและพัฒนา ที่กำหนดโดยรัฐบาล ของ สปป. ลาว

 

ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัทฯ ในการขยายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของ EA ในต่างประเทศ หลังจากประสบความสำเร็จในการลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์ม และวินด์ฟาร์มในประเทศไทย ขนาดกำลังการผลิต 664 เมกะวัตต์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่นำสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่ในสปป.ลาว จะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของ EA เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต  และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของ EA ทั้งในและต่างประเทศ