www.เราไม่ทิ้งกัน.com "เยียวยา5,000" 1.7 ล้านคนมีลุ้น

23 พ.ค. 2563 | 03:04 น.

"ธนกร" เผย "อุตตม" ปลื้มเงิน เยียวยา5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน" ถึงมือประชาชนครบทั้ง 15 ล้านคน เตรียมปิดจ๊อบภายในสิ้นพ.ค.นี้ แจงยังสั่งเก็บตกคนลงทะเบียนไม่สำเร็จอีก 1.7 ล้านคน

ความคืบหน้าการจ่าย เงินเยียวยา 5,000 บาท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามโครงการ เราไม่ทิ้งกัน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ทั้งสิ้น 28.8 ล้านราย หักการลงทะเบียนซ้ำ 4.8 รายการ และลงทะเบียนไม่สำเร็จอีก  1.7 ล้านราย ทำให้มีผู้ลงทะเบียนที่เข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองตามหลักเกณฑ์ 22.3 ล้านราย มีผู้ผ่านเกณฑ์ 15 ล้านราย ไม่ได้รับสิทธิ 7 ล้านราย และอยู่ระหว่างการดำเนินการทบทวนสิทธิ 2.4 แสนราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการดำเนินการสำเร็จเรียบร้อยแล้ว 99% ส่วนอีก 1% คือ ส่วนที่ตกค้างจากการทบทวนสิทธิ์ ส่วนผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา  15 ล้านคนนั้น กระทรวงการคลังจ่ายเงินเยียวยาครบแล้วทั้ง 15 ล้านคน

ส่วนอีก 2.4 แสนคนอยู่ระหว่างการทบทวนสิทธิ์ เนื่องบางส่วนติดต่อได้ แต่ไม่สามารถนัดพบได้ หรือที่อยู่จริงในปัจจุบันไม่ตรงกับที่ได้ลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ไว้ และบางส่วน ผู้พิทักษ์สิทธิ์ พยายามติดต่อไปหลายครั้งก็ไม่สามารถติดต่อได้

www.เราไม่ทิ้งกัน.com "เยียวยา5,000" 1.7 ล้านคนมีลุ้น

อย่างไรก็ตามกลุ่ม ทบทวนสิทธิ์ ที่ไม่สามารถนัดพบได้หรือติดต่อไม่ได้นั้น กระทรวงการคลังจะส่ง sms แจ้งให้ทราบอีกครั้ง และให้ไปติดต่อที่สาขาธนาคารกรุงไทยเพื่อยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพได้จนถึงวันที่ 29 พ.ค.นี้

นายธนกรกล่าวอีกว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกประชุมติดตามเรื่องนี้ และเตรียมที่จะปิดโครงการ เราไม่ทิ้งกัน ภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ โดยนายอุตตมพอใจผลการดำเนินงานที่สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มที่ และนายอุตตมได้สั่งการให้เข้าไปดูแลประชาชนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จอีก 1.7 ล้านคนด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการที่ได้ลงพื้นที่นั้น ประชาชนต่างพอใจการทำงานของรัฐบาลในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในโครงการ เราไม่ทิ้งกัน  และยังฝากขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงนายอุตตมด้วย

ทั้งนี้ในวันที่ 25 พ.ค. เวลา 10.00 น. นายอุตตม จะเป็นประธานการแถลงข่าว ผลการดำเนิน มาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 ของกระทรวงการคลัง รวมถึงแถลงผลการดาเนินมาตรการของธนาคารกรุงไทย จากัด (มหาชน) และสถาบันการเงินของรัฐ  ทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการส่งออกและนาเข้าแห่งประเทศไทย 

นอกจากนั้นจะมีการแถลงผลการดาเนินมาตรการของส่วนราชการสังกัดกระทรวงการคลัง 3 แห่งคือ กรมสรรพากร กรมธนารักษ์ และกรมบัญชีกลาง  พร้อมกับ เปิดตัว Website “เราไม่ทิ้งกัน” และวัตถุประสงค์ของโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ระยะต่อไปด้วย