คลังเตรียมแจกของขวัญปีใหม่

02 ธ.ค. 2562 | 11:23 น.

อุตตม หารือ สศค.ให้ของขวัญปีใหม่ปชช. พร้อมแจงชิมช้อปใช้กระเป๋า 2 กระตุ้นใช้จ่ายเพิ่ม ลุ้นกองทุนใหม่ แทนแอลทีเอฟ เข้าครม.เร็วๆ นี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้งานแอปเป๋าตัง กระเป๋า 2 ซึ่งอยู่ในโครงการชิมช้อปใช้ให้มากขึ้น โดยจะดำเนินการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย ซึ่งขณะนี้ในรายละเอียดกำลังอยู่ระหว่างพิจารณากันอยู่

คลังเตรียมแจกของขวัญปีใหม่

“วันนี้ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการชิมช้อปใช้ ซึ่งทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยเรียบร้อยเป็นไปตามนโยบายที่วางไว้ โดยเฉพาะยอดใช้จ่ายกระเป๋าที่2 เพิ่มขึ้นจำนวนมากโดยช่วงวันหยุดที่ผ่านมามีการใช้จ่ายผ่านกระเป๋า2 มากถึงวันละ 500-600 ล้านบาท ซึ่งมียอดใช้จ่ายสะสมในกระเป๋า 2 เพิ่มแล้วเป็นกว่า 6000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ”นายอุตตม กล่าว

ส่วนความคืบหน้าโครงการส่งเสริมการลงทุนเพื่อการออมในตลาดหลักทรัพย์ ขณะนี้มีความคืบหน้าไปเยอะแล้ว โดยกองทุนใหม่ที่จะทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) จะเน้นส่งเสริมการออมระยะยาวเป็นหลัก และให้ครอบคลุมประชาชนมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงเริ่มทำงานจนวัยเกษียณ ซึ่งจะมีการเตรียมเสนอครม. ในเร็วๆนี้

คลังเตรียมแจกของขวัญปีใหม่

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวถึงโครงการชิมช้อปใช้ชิงโชคว่า ขณะนี้คลังกำลังรอรับการอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทยอยู่ โดยจะให้สิทธิประชาชนที่จับจ่ายใช้สอยผ่านแอพเป๋าตัง กระเป๋า 2 ทุก 1,000 บาท จะได้รับ 1 สิทธิ์ เพื่อลุ้นรับรางวัลทองคำทุกสัปดาห์ รวมถึงร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านแอพถุงเงินก็จะได้รับ 1 สิทธิ์ต่อ 1 ใบเสร็จ ก็ได้รับสิทธิด้วย และที่สำคัญในการลุ้นรางวัลผู้โชคดีนั้น จะย้อนหลังให้ผู้เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ ทั้ง 3 เฟส ที่มีการจับจ่ายใช้สอยผ่านกระเป๋า 2 ไปก่อนหน้านี้ด้วย

คลังเตรียมแจกของขวัญปีใหม่

สำหรับยอดการใช้จ่ายโครงการชิมช้อปใช้ จนถึงวันที่ 28 พ.ย.62 มียอดการใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 16,534.4 ล้านบาท แบ่งออกเป็นร้านชิม จำนวน 2,285.2 ล้านบาท ร้านช้อป จำนวน 10,762.6 ล้านบาท ร้านใช้ จำนวน 173.8 ล้านบาท และร้านค้าทั่วไป จำนวน 3,267.7 ล้านบาท 
 

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเปิดลงทะเบียนชิมช้อปใช้ 3 สำหรับประชาชนทั่วไป และรอบพิเศษสำหรับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีผู้ได้รับสิทธิ์รวม 1.44 ล้านราย ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่า มีการลงทะเบียนที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายตามที่คาดการณ์ไว้แล้ว จึงได้ปิดให้ลงทะเบียนไปแล้ว เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา

คลังเตรียมแจกของขวัญปีใหม่