มาลงทุนทางเลือก หนีความผันผวนโลก

25 พ.ย. 2562 | 08:45 น.

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Funds) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) ถือเป็นทางเลือกที่ดีและช่วยตอบโจทย์การลงทุนในช่วงเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน ช่วยลดความผันผวนของผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้น และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับตํ่า

เพราะมีข้อดีคือมีอัตราการจ่ายเงินปันผลอยู่ในระดับสูงและสมํ่าเสมอ ส่วนความผันผวนของราคาแม้จะสูงกว่าตราสารหนี้ แต่ก็ตํ่ากว่าการลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว และยิ่งทิศทางของดอกเบี้ยที่อยู่ในขาลงแบบนี้ จะยิ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้อยู่ในระดับตํ่าต่อไปและทำให้กองทุนทางเลือกเหล่านี้น่าลงทุนมากขึ้นตามไปด้วย

มาลงทุนทางเลือก หนีความผันผวนโลก

โดยเฉพาะท่ามกลางเศรษฐกิจโลก  ที่ยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวจากภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ประกอบกับสภาวะตลาดหุ้นไทยที่มีความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา  อีกทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดและกนง. ทำให้ภาวะอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับตํ่่า แต่กองทุนทางเลือกเหล่านี้ในไทยและภูมิภาคเอเชีย ยังคงให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่น่าสนใจ ขณะที่อัตราพื้นที่ว่างของโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าในปัจจุบันอยู่ระดับที่ค่อนข้างตํ่า และแนวโน้มค่าเช่ายังปรับเพิ่มขึ้นได้อีก

ช่วงนี้จึงเห็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.)หลายแห่ง  ทยอยออกมาขายกองทุนทางเลือกเหล่านี้ โดยบลจ.ทิสโก้ฯ ได้ขยายมูลค่าโครงการกองทุนเปิด ทิสโก้ โกลบอล รีท (TGREIT) จากเดิม 700 ล้านบาทเป็น 1,700 ล้านบาทเพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุน โดยสามารถซื้อหน่วยลงทุน กองทุน TGREIT ได้ทุกวันทำการ มูลค่าลงทุนขั้นตํ่า 1,000 บาท 

ขณะที่บลจ.พรินซิเพิลฯ เองก็เปิดตัว“กองทุนเปิดพรินซิเพิล เอ็นแฮนซ์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซ์ อินคัม” (PRINCIPAL iPROPEN) บริหารโดยทีมผู้เชี่ยวชาญการลงทุนใน REIT ของกลุ่ม Principal เตรียมเสนอขายครั้งแรกวันที่ 14 - 22 พฤศจิกายน 2562 

ใครสนใจกองไหน จะลงทุนอะไรก็ลองหารือกับทางบลจ. อาจมีทางเลือกที่ดีกว่านี้ได้

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,525 วันที่ 24 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

มาลงทุนทางเลือก หนีความผันผวนโลก