SCB คุมเกม แก้หนี้ PACE  1.2 หมื่นล.

30 ต.ค. 2562 | 07:00 น.

SCB คุมเกมปรับโครงสร้างหนี้เพซ 1.2 หมื่นล้านบาทหาพันธมิตรใส่เงิน- แปลงหนี้เป็นทุน-ยืดหนี้มั่นใจมูลค่าโปรเจ็กต์ PACE 3 โครงการ1.53 หมื่นล้านบาท รายได้หลักรันธุรกิจต่อ แต่แบงก์ต้องยอมปล่อยกู้เพิ่ม เชื่อเจรจาจบนอกศาล

เมื่อเดือนเมษายน 2561  บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ PACE ได้ตัดหนี้ก้อนโต โดยการขายทรัพย์สินโครงการมหานคร มูลค่าร่วม 14,000 ล้านบาท ให้กับบริษัทคิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด จนสามารถลดมูลหนี้จากที่มีสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท ลงเหลือ 2 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน  แต่ก็ยังต้องเผชิญวิบากกรรมบ่วงหนี้ก้อนโตอีกร่วม 11,984 ล้านบาท

หลังจากที่เจ้าหนี้รายใหญ่บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB มีหนังสือให้ PACE ชำระหนี้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นมูลหนี้รวม 9,479.30 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.มูลหนี้ไม่สามารถชำระเงินต้น หรือดอกเบี้ยของวงเงินสินเชื่อตามจำนวน และ/หรือ ตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในสัญญาสินเชื่อ 2,697.40 ล้านบาท โดยเป็นการผิดนัดชำระหนี้ วันที่ 18 ตุลาคม 2562 โดย SCB ได้เรียกให้บริษัทชำระหนี้ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าว ซึ่งจะครบกำหนดชำระวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ และ 2. หนี้ผิดนัดสัญญาภายใต้สัญญาสินเชื่อใด ๆหรือเอกสารอื่นใด (cross default) มูลหนี้ 6,781.96 ล้านบาท ครบกำหนดชำระวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562

SCB คุมเกม แก้หนี้ PACE  1.2 หมื่นล.

ยังไม่รวมหนี้ที่เกิดจากการผิดนัดสัญญาภายใต้สัญญาสินเชื่อใด ๆหรือเอกสารอื่นใด (cross default) ซึ่งยังไม่ได้รับหนังสือบอกกล่าวให้ชำระหนี้อีกจำนวน 2,504.62 ล้านบาท หรือรวมแล้ว PACE มีมูลหนี้กับ SCB ประมาณ 11,984 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอนที่ PACE จะหาแหล่งเงินมาจ่าย SCB ได้ทันกำหนดในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ จึงมาโฟกัสเรื่องของแผนฟื้นฟูธุรกิจ

การที่แบงก์ยื่น default ก็ต้องมีแผนในใจอยู่แล้วว่าฟื้นฟูลูกหนี้รายนี้อย่างไรต่อ แต่อาจไม่ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ เนื่องจาก SCB เป็นเจ้าหนี้หลักรายเดียว ต่างจากกรณีซินดิเคต โลน หรือปล่อยกู้ร่วม และแบงก์เองก็มีหลักประกันคุ้ม การตั้งสำรอง 100% ก็เป็นการตั้งจากส่วนเหลื่อมหลักประกัน ซึ่งแบงก์อาจใช้เงินไม่มาก

การจะยื่นต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อฟื้นฟูยังต้องดูว่า ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบหรือไม่ สิ้นเดือนมิถุนายน 2562 ส่วนของผู้ถือหุ้น PACE เป็นบวก มีสินทรัพย์รวมมากกว่าหนี้สินอยู่ 255 ล้านบาท แต่อัตราสภาพคล่องอยู่ระดับ 0.63 เท่า (ตํ่ากว่า 1 เท่า สะท้อนการขาดสภาพคล่อง หรือมีหนี้สินหมุนเวียนมากกว่าสินทรัพย์หมุนเวียน)

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ในเร็วๆ นี้ นายสรพจน์ เตชะไกรศรี จะนัดเจ้าหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดมาเจรจาหารือ เพื่อหาทางออกปัญหาการขาดสภาพคล่องของบริษัท ทั้งนี้บริษัทมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การดำเนิน 3 โครงการมูลค่ารวมกว่า 1.52 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวสร้างรายได้ อาทิ โครงการนิมิตหลังสวนมูลค่าโครงการ 8,000 ล้านบาท มียอดขายกว่า 90% แต่ก่อสร้างคืบเพียง 59%, โครงการมหาสมุทร วิลล่า มูลค่าโครงการ 4 พันล้านบาท ขายแล้ว 10% และโครงการมหาสมุทร คันทรีคลับ มูลค่าโครงการ 3.2 พันล้านบาท ก่อสร้างแล้ว 85%

การปรับโครงสร้างหนี้ นอกจากหาพันธมิตร แปลงหนี้เป็นทุน ยืดหนี้แล้ว ทาง SCB ต้องใส่สภาพคล่องเพราะหากจะให้ PACE รันธุรกิจมีรายได้จ่ายคืนหนี้แบงก์ โดยเฉพาะโครงการนิมิตหลังสวน มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท แต่สร้างคืบเพียง 59% เชื่อว่าแบงก์ก็ได้เตรียมการไว้แล้ว เพียงแต่ต้องรอให้ PACE เข้าสู่แผนฟื้นฟูเสียก่อน

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่าทั้งธนาคารและ PACE ต้องหาทางออกที่ดีที่สุด ส่วนโอกาสที่ SCB จะแปลงหนี้เป็นทุนเพิ่มจากเดิมที่ธนาคารถือใน PACE 3.07% แล้วนั้นขึ้น อยู่กับการจัดทำแผนที่จะออกมา

ด้านนายชาญ บูลกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาการเงินในการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับบจ.หลายแห่งในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 มูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านบาท กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่า ทางออกในการปรับโครงสร้างหนี้ ขึ้นอยู่กับทางธนาคารเจ้าหนี้และ PACE ว่าจะเลือกปรับโครงสร้างหนี้ผ่านกระบวนการทางศาล (ศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟู) หรือนอกศาล และจะฟื้นฟูบริษัทอย่างไร เพื่อให้ธุรกิจมีชีวิต

ถ้าเข้าแผนฟื้นฟูน่าจะใช้เวลาฟื้นฟูไม่นาน เพราะธุรกิจเรียลเอสเตต ถ้าโครงการสร้างเสร็จ ก็จะเป็นตัวรันรายได้ อย่างไรก็ดี คอนเซ็ปต์ต้องไม่ใช่การขายทรัพย์สินแล้วจบ แต่ต้องทำให้ธุรกิจมีชีวิต ส่วนที่บมจ. บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป เป็นเจ้าหนี้ PACE 180 ล้านบาท เรามีหลักประกันคุ้ม ไม่มีผลกระทบแต่อย่างไร

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,518 วันที่ 31 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2562

                   SCB คุมเกม แก้หนี้ PACE  1.2 หมื่นล.