‘เอไอเอ’แตกพอร์ต 7 แสนล้าน ลงทุนอสังหาฯไทย-หุ้นต่างประเทศ

24 มี.ค. 2559 | 06:00 น.
"เอไอเอ" เผยดีมานด์สำนักงานให้เช่าสูงหนุนราคา/มูลค่าเพิ่มต่อปี ชู 2 อาคารเกรดเอทั้ง "บนถนนรัชดา-สาทร" ลูกค้าทำสัญญาเช่าแล้ว 70% 50% เล็งลงทุนอสังหาฯในไทย-หุ้นตปท.หวังกระจายพอร์ตลงทุนที่มีอยู่ 7 แสนล้าน

นายสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มการลงทุนของบริษัทปีนี้ว่า ภาพโดยรวมเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว โดยประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก (จีดีพี) ปีนี้อยู่ที่ 2.5-3% ขณะที่ทิศทางอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่สภาพคล่องทั้งโลกรวมทั้งไทยยังมีอยู่จำนวนมาก ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จึงส่งผลให้เงินลงทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ซึ่งให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า

ปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตลงทุน จำนวน 7 แสนล้านบาทส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในประเทศ 90%แบ่งเป็นสัดส่วนการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลอายุเฉลี่ย 50 ปีประมาณ 90% หุ้น 10% ประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท (กฎหมายอนุญาตลงทุนได้ 15%) อสังหาริมทรัพย์ไม่ถึง 3% วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท และกองทุนรวมไม่ถึง 1% โดยที่ผ่านมาผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 5% โดยเฉพาะผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีในต่างประเทศจ่ายผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 5% สูงกว่าในไทยที่ 3%

"เราลงทุนในหุ้นต่างประเทศสัดส่วน 10% ประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท จึงมีรูมเพิ่มการลงทุนได้อีกเพราะกฎหมายกำหนดเพดานลงทุนต่างประเทศได้ 15% ของพอร์ตลงทุน ส่วนตลาดในไทยยังมีสินทรัพย์ลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง เช่น หุ้นแต่ต้องเลือกกลุ่มที่ดี ส่วนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นก็สนใจซื้อแต่เราเลือกและรอเวลาได้คือ ซื้อพรอพเพอร์ตี้ถ้าผลตอบแทนMake Sense เพราะเรามองไกล"

ต่อข้อถึงแนวโน้มการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้น ตัวเลขจากผลศึกษาของซีบีอาร์อี (บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า ความต้องการหรือดีมานด์อาคารสำนักงานให้เช่า ระดับพรีเมียมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพียงแต่ตึกดีๆ มีน้อย โดยเฉพาะทำเลเศรษฐกิจที่หายากมากขึ้นซึ่งทำให้มูลค่าอาคารและราคาค่าเช่าปรับเพิ่มปีต่อปีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทถือว่ามีสินทรัพย์ที่ดีอย่าง อาคารเอไอเอ สาทร (เอไอเอสาทร ทาวเวอร์)ตอนนี้มีลูกค้า 2 รายใหญ่ตกลง (คอนเฟิร์ม) เช่าพื้นที่ 1ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมดแล้ว โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 4 พันล้านบาท และอาคารบนถนนรัชดาเงินลงทุน 6 พันล้านบาท ขณะที่ทั้ง 2 อาคารมีลูกค้าแล้ว 50% และ 97% โดยจะทำสัญญาเช่า 3 ปี

อนึ่ง กลุ่มบริษัทเอไอเอ (ภายใต้รหัสหลักทรัพย์ 1299) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงมีบริษัทในเครือและสำนักงานสาขาใน 18 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเปิด "ศูนย์เอไอเอ ลีดเดอร์ชิป เซ็นเตอร์ (AIA Leadership Centre)ตั้งอยู่บนอาคารเอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารระดับสูงและผู้นำด้านช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนประกันชีวิตและธนาคารของเอไอเอใน 3 ด้าน คือ หลักสูตร Executive Leadership 2.หลักสูตร Distribution Leadership และ 3. หลักสูตรTechnical Leadership

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,141 วันที่ 20 - 23 มีนาคม พ.ศ. 2559