SCB หนุนวินฟาร์ม EA อุบ 3 เดือนเปิดตัวพันธมิตรไทย-เทศ ร่วมทุนแบตเตอรี่

17 เม.ย. 2560 | 11:00 น.
แบงก์ไทยพาณิชย์ ไฟเขียวสินเชื่อผู้ประกอบการวินด์ฟาร์มไร้ปัญหา EA หารือพันธมิตรและรูปแบบการลงทุนโครงการแบตเตอรี่ไฟฟ้า ด้านกันกุล จัดเครดิตหาแหล่งระดมทุน

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานลมบนพื้นที่เช่าสปก. ผู้ประกอบการที่ไม่มีปัญหา ได้ใบอนุญาตมาถูกต้อง ก็กลับสู่ภาวะปกติ

ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนมาขอใช้สินเชื่อจากธนาคารไทยพาณิชย์จำนวนมาก นายอาทิตย์ กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อโครงการลงทุนโรงไฟฟ้า ไม่เหมือนเดิม ถ้าใช้พลังงานแก๊ส ทุกแบงก์รู้จักเหมือนกัน แต่เมื่อเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ขยะและไบโอแมท เป็นเรื่องใหม่ ซึ่งทีมงานแบงก์ไทยพาณิชย์มีความเข้าใจ และมีขบวนการรวดเร็วในการตัดสินใจ ว่าจะปล่อยสินเชื่อให้หรือไม่

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ( EA ) กล่าวว่า การร่วมทุน 35.20 % กับบริษัท อมิตา เทคโนโลยี ประเทศไต้หวัน ร่วมทำธุรกิจระบบสำรองไฟฟ้า (Energy Storage) ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าเป็นหลัก ในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิตตามเป้าหมายการลงทุนระยะยาว 50 GWh มูลค่าลงทุน 1 แสนล้านบาท มีเป้าหมายส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และใช้ในประเทศ การลงทุนดังกล่าวมีบริษัทพันธมิตรที่สนใจร่วมลงทุนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ คาดใช้เวลาเจรจา 3-4 เดือน จากนั้นจึงกำหนดรูปแบบการลงทุน บริษัท EA มีความพร้อมเริ่มลงทุนเฟสแรกปลายปี 2560 ด้วยขนาดกำลังการผลิตเริ่มต้น 1 GWh มูลค่าการลงทุน3พันล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุนภายในของบริษัท

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ผลตอบแทนจากลงทุน ขึ้นอยู่กับรายได้ลงทุนเฟสแรกและการส่งเสริมจากภาครัฐ คาดว่าการก่อสร้างเฟสแรกเสร็จปลายปี 2561 เริ่มผลิตและรับรู้รายได้ปี 2562 เป็นต้นไป

“ ผมเชื่อว่าเป็นโครงการที่ดี ส่วนรายได้จากการลงทุน ขึ้นอยู่กับว่าโครงการไปได้ใหญ่แค่ไหนเบื้องต้นบริษัทได้รับการส่งเสริมจาก บีโอไอ แต่ประเทศมีรายได้ส่งออก , ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง การจ้างงาน การลงทุน และจีดีพีของประเทศที่เติบโต “ นายอมร กล่าว

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส กล่าวว่า โครงการผลิตแบตเตอรี่ของ EA ไม่ได้รวมอยู่ในประมาณการกำไร หากมีความชัดเจนของผลตอบแทนการลงทุน รายได้ และรายละเอียดการร่วมทุน จะปรับประมาณการอีกครั้ง ซึ่งคาดว่ารายได้จากการลงทุนเข้ามาภายใน 2-3 ปี ปัจจุบันราคาหุ้นเต็มมูลค่าที่ 28 บาท

ด้านบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ให้บริษัททริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “BBB" ด้วยแนวโน้ม “คงที่" สะท้อนประวัติผลการดำเนินงานที่มีมาอย่างยาวนานของบริษัทในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประสบการณ์ในการพัฒนาและบริหารโครงการโรงไฟฟ้า และการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรหรือบูรณาการในแนวดิ่ง (Vertical Integration) การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงกระแสเงินสดที่สามารถคาดการณ์ได้ของธุรกิจไฟฟ้าและแนวโน้มเชิงบวกของอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนลงจากความเสี่ยงด้านการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าและระดับการก่อหนี้ที่เพิ่มขึ้นจากแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัทในช่วงหลายปีข้างหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560