ช็อค! TPIPP ต่ำกว่าราคาจอง

05 เม.ย. 2560 | 05:50 น.
วันที่ 5 เมษายน 2560 มีหุ้นเข้าใหม่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) คือ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ทำให้คนจองซื้อหุ้นไอพีโอผิดหวัง เนื่องจากเปิดที่ราคา 6.75 บาท ต่กว่าราคาไอพีโอที่ 7 บาท และขึ้นไปได้สูงสุดเพียง 7.05 บาท หลังจากนั้นเคลื่อนไหวบริเวณ 6.85-6.90 บาท และปิดที่ 6.90 บาท ลดลง 0.10 บาท คิดเป็น 1.43% มูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 3,077 ล้านบาท

มาร์เก็ตติงกล่าวว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ราคาหุ้น TPIPP ในวันแรกต่ำกว่าราคาไอพีโอ เนื่องจากบริษัทเสนอขายหุ้นจำนวนมากถึง 2,500 ล้านหุ้น และนักลงทุนไม่ไว้วางใจ บริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เนื่องจากเคยประสบปัญหาการขาดทุนจากการจองหุ้นใหม่ตัวหนึ่งก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามหากราคาหุ้นปรับตัวลงแรงๆ เป็นจังหวะในการเข้าซื้อลงทุน เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการลงทุนในโรงไฟฟ้าใหม่อีก 3 โรง คาดเริ่มCOD ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ดันกำลังการผลิตติดตั้งเพิ่มเป็น 440 เมกะวัตต์ พร้อมลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งในปัจจุบันและติดตั้งเครื่องคัดแยกขยะเพื่อใช้งานที่หลุมฝังกลบของบริษัทจัดการขยะ รวมถึงเตรียมลงทุนซื้อหม้อผลิตไอน้ำ 2 เครื่อง สำหรับใช้สำรองให้แก่โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ ผลักดันการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ TPIPP เป็นหุ้นใหม่ตัวที่สองที่เข้าซื้อขายในเดือนเมษายน การที่ราคาต่ำกว่าไอพีโอ จะสร้างแรงกดดันต่อหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ที่ จะเข้าซื้อขายในวันที่ 10 เมษายนนี้ เสนอขายในราคาหุ้นละ 26.25 บาทได้เช่นกัน