ปล่อยกู้หาดใหญ่ซบ SETไม่เอื้อเก็งกำไร-กดดอกเบี้ยนอกตลาดวูบ

30 มี.ค. 2560 | 11:00 น.
ตลาดปล่อยกู้เล่นหุ้นหาดใหญ่ซบเซา ตามตลาดหุ้น ดอกเบี้ยลดวูบเหลือ 500-600 บาท ต่อเงินต้น 1 ล้านบาท/วัน อาชีพยอดฮิตรายใหญ่เจ้าของกิจการ ฝังตัวตามโบรกเกอร์ เจ้ามือปล่อยกู้ ร่วมกับบิ๊กโบรกเกอร์อาศัยความเชื่อใจช่วยถือหุ้นให้

แหล่งข่าวโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ความซบเซาของตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลต่อการลงทุนของนักลงทุนหาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเล่นเก็งกำไรซื้อขายเร็ว และเงินลงทุนส่วนใหญ่เป็นเงินกู้มาซื้อขายหุ้น ช่วงที่ผ่านมาพบว่าวอลุ่มซื้อขายหาดใหญ่คึกคักมากจากการเก็งกำไรของนักลงทุนหลายรอบ ซึ่งหุ้นเก็งกำไรที่กู้เงินมาเล่น จะเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่อง ซื้อขายง่าย

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วงสภาพตลาดคึกคัก อัตราดอกเบี้ยสูงวันละ 1,000 บาท ต่อเงินต้น 1 ล้านบาท ต่อวัน ส่วนตลาดหุ้นที่ซบเซา เก็งกำไรยาก ดอกเบี้ยลดลงเหลือเพียง 500-600 บาท ต่อวันต่อเงินต้น 1 ล้านบาท โดยนักลงทุนกู้เท่าไรก็ได้ ไม่มีเพดานขั้นต่ำ กู้ไม่มากหลักหมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 50 บาท – 100 บาท ต่อวัน ลดลงตามเงินต้น

“ ช่วงตลาดซบเซา หรือตลาดไม่ดี เก็งกำไรยากขาดทุนง่าย อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะลดลง แต่ถ้าตลาดหุ้นดี ๆ นักลงทุนยอมจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้น เพราะเห็นโอกาสการทำกำไร ตลาดไม่ดีกู้ดอกเบี้ยแพง โอกาสขาดทุนมีสูง การกู้เงินมาเล่นหุ้นช่วงนี้จึงมีน้อยลง ไม่คุ้มกับดอกเบี้ยที่จ่าย”

แหล่งข่าวกล่าวว่า เจ้าของเงินกู้รายใหญ่ของหาดใหญ่ ที่นักลงทุนรู้จักดี คือ เสี่ย ว. เจ้าของรถหรูมีสี ซึ่งมีฉายาว่า “เฮีย ผ. ” เป็นนักลงทุนและยังเป็นผู้ถือหุ้นโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง โดยนักลงทุนที่กู้เงินจาก เฮีย ผ. จะต้องซื้อหุ้นในพอร์ตของเฮีย ผ. ซึ่งเปิดกระจายหลายชื่อในโบรกเกอร์นั้น ๆ และเฮียผ. จะเป็นคนถือหุ้นแทนนักลงทุนที่ขอกู้เงิน โดยคิดดอกเบี้ยรายวัน เมื่อคนกู้ต้องการขายหุ้น ก็จัดการสั่งขาย หากมีกำไรก็คืนส่วนต่างพร้อมคิดดอกเบี้ย กรณีขาดทุนหรือราคาหุ้นต่ำกว่า 10 % ของราคาซื้อจะเรียกเงินมาเติม และถ้าขายแล้วขาดทุน ต้องเติมส่วนต่างพร้อมดอกเบี้ย

นอกจากเสี่ย ว. แล้ว ยังมีนักธุรกิจ เจ้าของกิจการหลายราย อาทิ เจ้าของร้านทอง และเป็นนักลงทุนเข้ามาฝังตัวอยู่ในโบรกเกอร์ ทำธุรกิจปล่อยกู้ให้กับนักเก็งกำไร นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารโบรกเกอร์หาดใหญ่ ที่ปล่อยกู้ นอกจากมีรายได้จากการปล่อยกู้แล้ว ยังได้วอลุ่มจากการซื้อขายด้วย

“ การปล่อยกู้จะทำเฉพาะนักลงทุนที่ไว้ใจกันหรือรู้จักกันมานาน ความเสี่ยงจึงไม่มี เพราะเงินที่ปล่อยกู้ไปซื้อหุ้นก็อยู่ในพอร์ตเจ้าของเงินกู้ เพียงแค่ตกลงจำนวนเงินที่กู้ หุ้นที่ซื้อ จากนั้นโทรสั่งเจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติ้ง ) ดำเนินการซื้อหุ้นเข้าพอร์ต หรือขายหุ้นให้ คิดดอกเบี้ยรายวัน ส่วนใหญ่นิยมยืมเงินสั้น ๆ 2-3 วัน เท่านั้น ไม่ยืมยาว“ แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับรูปแบบการปล่อยกู้มีหลายรูปแบบ เช่น กู้เงินซื้อหุ้นในพอร์ตเจ้าของเงินกรณีนี้ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์มาวางค้ำประกันเงินกู้ แต่ถ้าเจ้าหนี้ต้องการหลักประกัน ถ้ามีหุ้นก็นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้ โดยขายหุ้นออกไปให้เจ้าของเงินรับซื้อไว้ นำเงินขายหุ้นไปซื้อตัวที่ต้องการ วิธีนี้ยังช่วยให้หุ้นที่นำมาค้ำประกันราคาไม่ตก

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้บริหารชื่อดังโบรกเกอร์หลายราย มีชื่อปล่อยกู้นักลงทุนหาดใหญ่ เช่น อดีตเภสัช ปัจจุบันเป็นรองผู้จัดการโบรกเกอร์คุมสาขาภาคใต้ มีความคุ้นเคยกับนักลงทุนลูกค้า จึงเป็นเจ้ามือปล่อยกู้แต่ปัจจุบันปล่อยกู้น้อยลง เพราะถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จับตา โดยแหล่งที่ปล่อยกู้มากอยู่ในโบรกเกอร์เครือข่ายธนาคารต่างชาติแห่งหนึ่งที่หาดใหญ่ ซึ่งมีวอลุ่มปล่อยกู้จำนวนมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,248
วันที่ 30 มีนาคม - 1 เมษายน พ.ศ. 2560