ญี่ปุ่นจ้องลุยตลาดประกันเมียนมา

01 ม.ค. 2559 | 07:00 น.
หนังสือพิมพ์ โยมิอูริชิมบุน รายงานว่าสำนักงานบริการทางการเงินและบริษัทประกันของญี่ปุ่นเร่งให้ความช่วยเหลือรัฐบาลเมียนมาพัฒนาตลาดประกันในประเทศโดยหวังว่าเมื่อเปิดให้ต่างชาติลงทุนได้ บริษัทประกันญี่ปุ่นจะสามารถเข้ามาเจาะตลาดที่ยังใหม่สดแห่งนี้ได้

รายงานข่าวระบุว่าสำนักงานบริการทางการเงิน-เอฟเอสเอ (Financial Services Agency-FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นมีหน้าที่กำกับธุรกิจธนาคารบริษัทหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และบริษัทประกันให้มีความมั่นคง ได้ร่วมกับบริษัทประกันชีวิตและประกันภัยของญี่ปุ่น สนับสนุนรัฐบาลเมียนมาในการพัฒนาตลาดประกันด้วยการให้การฝึกอบรมต่างๆ

โยมิอูริชิมบุน ระบุว่า เอฟเอสเอเชื่อว่าเศรษฐกิจเมียนมาในอนาคตจะขยายตัวได้ดีและมีการเปิดให้กับต่างชาติเข้ามาลงทุน หลังจากที่รัฐบาลปัจจุบันถ่ายโอนอำนาจการปกครองให้แก่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่มีนางอองซาน ซูจี เป็นหัวหน้าพรรคในปี 2559

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเมียนมา ได้รับความช่วยเหลือจากเอฟเอสเอ ในก่อตั้งและเปิดดำเนินการ กรมกำกับการเงิน ขึ้นเพื่อดูแลธุรกิจภาคประกันโดยเฉพาะ โดยหน่วยงานและบริษัทประกันญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือส่งเจ้าหน้าที่ไปให้การอบรมแก่เจ้าหน้าที่ของกรมดังกล่าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความสามารถในการกำกับดูแลธุรกิจประกัน

โยมิอูริ ระบุว่าบริษัทประกันของญี่ปุ่นบางรายได้เข้าตลาดเมียนมาโดยการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทประกันท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้ากรมธรรม์ประกันภัย ทำให้บริษัทประกันท้องถิ่นของเมียนมาแห่งหนึ่งสามารถออกกรมธรรม์ประกันสุขภาพที่คุ้มครองการเสียชีวิตด้วยเป็นครั้งแรกของประเทศ และสามารถขายกรมธรรม์ได้กว่า 1,000 กรมธรรม์เมื่อสิ้นสุดเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่าบริษัทประกันญี่ปุ่นที่ให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันท้องถิ่นของเมียนมาคือบริษัทประกันชีวิตไทโยไลฟ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันต่างชาติรายแรกที่เข้าไปเปิดสำนักงานตัวแทนในเมียนมาตั้งแต่ปี 2555 โดยบริษัทเน้นการให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาล จนได้รับยกย่องจากอุตสาหกรรมประกันในประเทศในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่าเป็น ผู้ให้คำปรึกษายอดเยี่ยมในกลุ่มบริษัทประกันต่างชาติ โดยไทโยฯทำการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลและให้คำปรึกษากับบริษัทประกันในประเทศในเรื่องการประเมินทางด้านเอกสารเมื่อมีการทำสัญญากรมธรรม์ขึ้นมา

นอกจากไทโยไลฟ์แล้ว บริษัทญี่ปุ่นที่รุกเข้าไปหยั่งตลาดเมียนมาแล้วก็คือ โตเกียวมารีนแอนด์นิชิโดไฟร์อินชัวรันซ์ บริษัท สมโพธิ์เจแปนนิปปอนโคอะอินชัวรันซ์ฯ และบริษัท มิตซุยซูมิโตโมอินชัวรันซ์ฯ ซึ่งเข้าไปเปิดดำเนินการในเขตเศรษฐกิจพิเศษทิลาวา ชานกรุงย่างกุ้งโดยให้บริการประกันอัคคีภัยและภัยทางทะเลให้แก่บริษัทที่เข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมาแห่งนี้

โยมิอูริ ระบุว่าตลาดประกันในเมียนมาซึ่งมีประชากร 52 ล้านคน มีมูลค่ามหศาลและนอกจากบริษัทประกันของญี่ปุ่น แล้วบริษัทประกันชั้นนำจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้ให้ความสนใจตลาดแห่งนี้อย่างมากเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,118
วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 - 2 มกราคม พ.ศ. 2559