‘อาลีบาบา’ ประกาศร่วมมือ เป็นหุ้นส่วนกีฬาโอลิมปิก

26 ม.ค. 2560 | 13:00 น.
อาลีบาบา ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์หลักของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ถึง 6 สมัยซ้อน รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ในปี 2565 ระหว่างการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์

นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี กล่าวว่า อาลีบาบาเซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักของไอโอซีและกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ภายใต้โครงการระดับโลก ดิ โอลิมปิก พาร์ทเนอร์ ยาวจนถึงปี 2571 (นาน 12 ปี) โดยภายใต้ข้อตกลงนี้ อาลีบาบาจะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีด้านบริการคลาวด์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับทุกผลิตภัณฑ์สินค้าลิขสิทธิ์ของกีฬาโอลิมปิก รวมทั้งผู้ร่วมก่อตั้งและพัฒนาช่องโอลิมปิก แชนแนล ที่ให้บริการสถานีโทรทัศน์ และข้อมูลข่าวสารกีฬาโอลิมปิกแบบออนไลน์ บนแพลตฟอร์มดิจิตอลที่ให้เหมาะกับผู้ชมในจีน

ขณะที่ภายในงานดังกล่าว นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ถือโอกาสพูดถึงความแตกต่างระหว่างอาลีบาบาและคู่แข่งอีคอมเมิร์ซระดับโลกอย่าง อเมซอน ว่า อเมซอนเป็นเหมือนอาณาจักร เขาควบคุมทุกอย่างด้วยตนเอง ทั้งซื้อและขาย ส่วนปรัชญาของเราคือให้คนอื่นขายและให้บริการ ทำให้มั่นใจได้ว่าคนเหล่านั้นมีอำนาจมากกว่าเรา

สำหรับอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นบริษัทแรกที่ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ส่งผลให้การแข่งโอลิมปิกที่จะเกิดขึ้นในเอเชียอีก 3 ครั้งข้างหน้า ได้แก่ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ ในปี 2561 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิฤดูร้อน ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2563 และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในปี 2565 อาลีบาบาจะได้รับสิทธิด้านโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และสิทธิตามสัญญา รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวในปี 2567 2569 และ 2571 ที่ยังไม่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

สำหรับการเซ็นสัญญาของอาลีบาบาเป็นผู้สนับสนุนหลักครั้งนี้ รวมอายุสัญญา 3 งวดเป็นระยะเวลา 12 ปีติดต่อกันรวมวงเงินสนับสนุนทั้งหมด 300ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,230 วันที่ 26 - 28 มกราคม 2560