‘สยามพิวรรธน์’ กระหนํ่าบิ๊กโปรเจ็กต์ ฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ    

16 มิ.ย. 2564 | 09:26 น.

สยามพิวรรธน์ เร่งเดินหน้า 3 โปรเจ็กต์ ฟื้นฟู เยียวยา พลิกเศรษฐกิจ ผนึกพันธมิตรช่วยคู่ค้า SME พยุงธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิด-19

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายส่งเสริมการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทมีนโยบายในการผนึกความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน พันธมิตรการค้า ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง 

โดยยึดมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainability) ด้วยการร่วมกันรังสรรค์ (Co-creation) และการสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Creating Shared Values) ให้เกิดขึ้นในสังคมทุกระดับ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยต้องการการเยียวยาและฟื้นฟูทางเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน สยามพิวรรธน์ จึงเดินหน้าโครงการ “สยามรวมใจ ไทยช่วยไทย” ที่สร้างสรรค์ครอบคลุมในทุกมิติ ประกอบไปด้วย

มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์

“ไทยช่วยไทย” การส่งเสริมให้คนไทยช่วยเหลือและสนับสนุนคนไทยด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการรวมพลังร้านค้าผู้เช่าภายในศูนย์การค้าทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม รวมทั้งพันธมิตรองค์กรชั้นนำ เข้าช่วยเหลือชุมชนโดยรอบ อาทิ การฉีดพ่นฆ่าเชื้อ การจัดระเบียบด้านสุขอนามัย การให้ความรู้กับผู้ประกอบการร้านค้าริมถนน เป็นต้น

ทั้งนี้ในเดือนกรกฎาคม นี้ บริษัทยังมีแผนร่วมกับภาครัฐและเอกชนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ เปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าปลีก เกษตรกรชุมชน พ่อค้าแม่ค้า SME ให้มีรายได้และสามารถก้าวผ่านวิกฤติไปได้ ในรูปแบบต่างๆ

อาทิ Market Fest เปิดตลาดช่วยเหลือผู้ประกอบการจากหลากหลายสาขาอาชีพ , SME Fest สนับสนุนพื้นที่จัดตลาดประชารัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย, Food Fest ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีพื้นที่ขายชดเชยรายได้ที่หายไป เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังจัดทำโครงการไทย SAFE ไทย เปิดพื้นที่หน่วยบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนอกสถานพยาบาล ใน 2 จุดคือ สยามพารากอนซึ่งร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และไอคอนสยามซึ่งร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช ด้วย

อย่างไรก็ดีด้วยวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องเร่งฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจทั้งระบบ บริษัทจึงจัดทำโครงการ “ไทยช้อปไทย” ขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยและการจับจ่ายใช้สอยให้กลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยมุ่งเน้นให้คนไทยสนับสนุนและกระตุ้นการจับจ่ายโดยอุดหนุนสินค้าไทยและผู้ประกอบการในประเทศไทยเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

‘สยามพิวรรธน์’ กระหนํ่าบิ๊กโปรเจ็กต์ ฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ    

“เบื้องต้นศูนย์ได้จัดทำมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าร้านค้าและพันธมิตรทางธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ โดยมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ผู้เช่าและพันธมิตรของสยามพิวรรธน์กว่า 5,000 ราย ทั้งการให้ส่วนลดค่าเช่าค่าบริการ การร่วมกับธนาคารกรุงไทย ออกมาตรการเพิ่มเติมสำหรับคู่ค้าของสยามพิวรรธน์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อฟื้นฟู และสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนสำหรับคู่ค้า ช่วยเสริมสภาพคล่องให้บรรดาร้านค้าในศูนย์การค้าของกลุ่มสยามพิวรรธน์ให้ได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสมเพื่อให้ฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ไปได้”

ส่วนผู้ประกอบการรายย่อย คู่ค้า กลุ่มแม่บ้านและเกษตรกร สุขสยามได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จัดมาตรการพิเศษเรื่องสินเชื่อเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย เสริมสภาพคล่อง เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน สนับสนุนสินเชื่อเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถดำเนินธุรกิจผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และกลับมาดำเนินการได้เป็นปกติเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย และเตรียมจัดทำแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายให้เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ด้วย 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,688 วันที่ 17 - 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :