ศาลเยาวชนฯยุคดิจิทัล ชูระบบไต่สวนคำร้องฯ ทางอิเล็กทรอนิกส์ ฝ่าสถานการณ์โควิด

04 พ.ค. 2564 | 09:55 น.

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เปิดให้บริการไต่สวนคำร้องขอในคดีครอบครัวที่ไม่มีผู้คัดค้าน โดยนำวิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านทางแอปฯ Line โดยไม่มีค่าใช้จ่ายการใช้ระบบ

​นางอโนชา ชีวิตโสภณ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เปิดเผยวันนี้ (4 พ.ค.) ว่า ศาลเยาวชนฯ ได้เปิดให้มี การไต่สวนคำร้องขอตั้งต้นคดีในคดีครอบครัวที่ไม่มีผู้คัดค้าน โดยนำ วิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ระลอกใหม่ขึ้น

 

​นางอโนชา ชีวิตโสภณ

 

ทั้งนี้ อาศัยประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการใช้วิธีพิจารณาคดีใช้วิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Coronavirus Disease : COVID 19) (ฉบับที่ 2 ) ซึ่งออกตามความใน ข้อ 13 และ ข้อ 27  ของข้อกำหนดประธานศาลฎีกา ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จึงเห็นสมควรนำวิธีพิจารณาคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในการดำเนินกระบวนพิจารณาสำหรับการไต่สวนคำร้องขอตั้งต้นคดีที่ไม่มีผู้คัดค้าน เช่น คำร้องขอจดทะเบียนรับรองบุตร คำร้องขอเป็นบุตรของผู้ตาย คำร้องขอให้เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ การตั้งผู้ปกครองผู้เยาว์ การขอทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ การขออนุญาต ทำการสมรส และคำร้องอื่น ๆ ที่ศาลเห็นสมควร

โดยกระบวนการดังกล่าวจะดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่นแอปพลิเคชัน Line โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้ระบบ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คู่ความ ลดการเดินทางมาศาล ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพื่อความปลอดภัยต่อสุขอนามัยของประชาชน คู่ความ ผู้มาติดต่อราชการและเจ้าพนักงานบุคลากรของศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง