เปิดไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิต 3 รายวันนี้ พบมีโรคประจำตัว - อาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว

19 เม.ย. 2564 | 05:58 น.

ย้อนไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตใหม่ 3 ราย ทรุดไว-ไปเร็ว ศบค. ย้ำความสำคัญ ต้องเร่งเข้ากระบวนการรักษา แม้แรกเริ่มมีอาการเพียงเล็กน้อย                           

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ รองโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงรายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ (19 เม.ย.) พบ มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่ม อีก 3 รายโดยเป็น ผู้เสียชีวิตอันดับที่ 102-104 ของไทย พบปัจจัยเสี่ยงที่คล้ายกันของทั้ง 3 รายคือ เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว นอกจากนี้ยังพบว่า ทั้ง 3 รายเมื่อติดเชื้อแล้ว มีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็วกระทั่งเสียชีวิต ดังปรากฏตามไทม์ไลน์ดังนี้

ผู้เสียชีวิตรายที่ 102 (หรือนับเป็นรายที่ 8 ของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเดือนเมษายน) เป็นชายไทยอายุ 56 ปี ทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟในสถานบันเทิงในกรุงเทพ แต่ไปป่วยและรักษาตัวอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว  คือโรคความดันโลหิตสูง และเส้นเลือดในสมองตีบ

วันที่ 13 เม.ย. 64 มีอาการไอ ผู้ป่วยซื้อยามาทานเอง และยังพักรักษาตัวที่บ้าน

วันที่ 17 เม.ย. 64 มีอาการเหนื่อยมากขึ้น หายใจติดขัด ทางครอบครัวจึงติดต่อสายฉุกเฉิน เรียกรถพยาบาลมารับเข้าโรงพยาบาล ต่อมามีอาการทรุดลง เจ้าหน้าที่พยายามทำการฟื้นคืนชีพ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น และผลยืนยันพบเชื้อโควิด-19

วันที่ 18 เม.ย.64 เสียชีวิตในเวลา 00.31 น.  

ไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตรายที่ 102

ผู้เสียชีวิตรายที่ 103 เป็นหญิงไทยสูงวัย อายุ 84 ปี มีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ และไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ที่อยู่ขณะป่วยคือกรุงเทพมหานคร

ผู้ป่วยมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิดยืนยันรายก่อนหน้า คือหลานชายซึ่งทำงานในสถานบันเทิง รัชดา กรุงเทพฯ โดยหลานมาเยี่ยมคุณยายที่บ้าน

วันที่ 8 เม.ย. 64  ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ ไอ เหนื่อยหอบ และเมื่อเอ็กซ์เรย์พบเป็นปอดอักเสบรุนแรง แพทย์พิจารณาให้ใส่ท่อช่วยหายใจ

วันที่ 10 เม.ย. 64 ผลยืนยันพบเชื้อโควิด-19

วันที่ 16 เม.ย. 64 ผู้ป่วยความดันโลหิตตก อาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตรายที่ 103

ผู้เสียชีวิตรายที่ 104 เป็นหญิงไทยอายุ 61 ปี อาชีพค้าขาย มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไทรอยด์ ขณะป่วยอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อนพบติดเชื้อยังทำมาค้าขายตามปกติ

วันที่ 6 เม.ย. 64 ได้ร่วมรับประทานอาหารกับผู้ป่วยรายยืนยันก่อนหน้าที่สถานบันเทิงใน อ.หัวหิน

วันที่ 8 เม.ย. ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากได้รับว่าเพื่อนที่รับประทานอาหารร่วมกันได้ตรวจพบเชื้อ

วันที่ 10 เม.ย. 64 ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19

วันที่ 11 เม.ย. 64 เข้ารับการรักษาในรพ.

วันที่ 18 เม.ย. 64 มีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตรายที่ 104

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ทั้งสามกรณีข้างต้นเป็นผู้ป่วยที่มีอาการทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วก่อนเสียชีวิต จึงขอย้ำว่า ผู้ที่เจ็บป่วยไม่ควรรักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน (เช่นกรณีแรก) ควรรีบเข้าสู่กระบวนการรักษา แม้ว่าอาการยังเล็กน้อย เพราะอาการเจ็บป่วยอาจทรุดลงได้อย่างรวดเร็วมาก นอกจากนี้ในกรณีที่สองเป็นผู้สูงวัย ที่ติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลในครอบครัว ลูกหลาน ซึ่งเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดและไว้วางใจ ทำให้อาจจะไม่ได้เฝ้าระวังตนเอง ทั้งสองกรณีนี้จึงเป็นประเด็นที่ ศบค.อยากเตือนให้ประชาชนให้ความสำคัญและระมัดระวัง