“ดร.พิมพ์รพี”ขอรัฐช่วยเอกชนร่วมจ่ายเงินเดือน ประคองการจ้างงาน

15 เม.ย. 2564 | 11:40 น.

“ดร.พิมพ์รพี”ขอรัฐช่วยเอกชนร่วมจ่ายเงินเดือน ประคองการจ้างงาน หวั่นโควิดยืดเยื้อทำคนตกงาน 3 ล้าน กระทบศก.นครัวเรือนกลายเป็นความรุนแรงในครอบครัว แนะเน้นข้อมูลที่ถูกต้องแบบให้ตระหนักแต่ไม่ตระหนก

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนะรัฐบาล เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ว่า ต้องประคองการจ้างงานไว้ให้ได้ หากจำเป็นรัฐควรพิจารณาข้อเสนอของเอกชนที่ให้รัฐช่วยจ่ายเงินเดือนส่วนหนึ่ง เพราะหากปล่อยให้ยืดเยื้อออกไป เอกชนคงพยุงตัวเองได้อีกไม่นาน

เมื่อธุรกิจพังอัตราการว่างงานอาจสูงถึง 3 ล้านคน  ตัวเลขจากการศึกษาของนักวิชาการด้านแรงงานทีดีอาร์ไอ ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจะตามมาอีกมาก แต่หากช่วยประคองการจ้างงานได้ จะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายในบ้าน ลดความขัดแย้งในครอบครัว ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงภายในครัวเรือนด้วย

 

“นอกจากนี้รัฐบาลต้องเปลี่ยนวิธีการสื่อสารกับประชาชน จากที่เคยเน้นให้เกิดความกลัวต่อโรคโควิด-19 ต้องหันมาทำความเข้าใจว่าโลกนี้ไม่มีทางหายไปจากเราง่ายๆ เราจึงต้องอยู่ร่วมกับแบบมีสติ อยู่ในภาวะตระหนักแต่ไม่ตระหนก เพราะหากรัฐบาลยังย้ำแต่ข้อมูลที่ทำให้เกิดความกลัว ความเครียดสะสมในสังคมจะรุนแรง จนกลายเป็นระเบิดอารมณ์พุ่งใส่รัฐบาลในที่สุด" ดร.พิมพ์รพี ระบุ