ตุรกียันอีกเสียง ประสิทธิภาพวัคซีน “ซิโนแวค” 83.5%

04 มี.ค. 2564 | 05:17 น.

ทีมวิจัย ม.ตุรกี เผยวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคถึง 83.5

มหาวิทยาลัยตุรกี ประกาศวานนี้ (3 มี.ค.) ว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายใต้ชื่อ วัคซีน “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ผู้ผลิตชีวเภสัชภัณฑ์จีนนั้น มีประสิทธิภาพ 83.5% เมื่อพิจารณาจากการทดลองระยะที่ 3 ในตุรกี

 

ตุรกียันอีกเสียง ประสิทธิภาพวัคซีน “ซิโนแวค” 83.5%

นายเซอร์ฮัต อูนัล อาจารย์คณะโรคติดต่อและจุลชีววิทยาทางคลินิกแห่งมหาวิทยาลัยฮาเซตเตเปในกรุงอังการา ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของตุรกี ระบุว่าการทดลองที่เริ่มขึ้นช่วงกลางเดือนกันยายน 2563 มีประชาชนอายุ 18-59 ปี เข้าร่วมทั้งหมด 10,216 คน โดยได้ยาหลอก 3,568 คน

 นพ.มูรัต อะโควา แพทย์ของมหาวิทยาลัยฯ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีอาสาสมัครกลุ่มรับยาหลอก 32 คน และอาสาสมัครกลุ่มรับวัคซีนจริง 9 คน ติดเชื้อไวรัสฯ ในเวลาอย่างน้อย 14 วันหลังรับวัคซีนโดสที่สอง

"เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนนี้พบว่าวัคซีนสามารถป้องกันการเกิดโรคที่แสดงอาการป่วยได้ 83.5%" อะโควากล่าว พร้อมเสริมว่าวัคซีนสามารถป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ถึง 100% และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตระหว่างเข้าร่วมการทดลอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตุรกีดำเนินโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ โดยใช้วัคซีนของซิโนแวค มุ่งฉีดวัคซีนให้ 60% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ และภายในสัปดาห์แรกของการฉีดวัคซีน ก็มีชาวตุรกีที่ได้รับวัคซีนโดสแรกไปแล้วมากกว่า 1 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุขของตุรกีระบุว่า ในปัจจุบันมีประชาชนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วจำนวนกว่า 7.2 ล้านคน และได้รับวัคซีนสองโดสแล้วราว 2.1 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หมอธีระชำแหละสรรพคุณวัคซีนโควิด-19 แต่ละชนิด

คลังคาดท่องเที่ยวฟื้นปี 65 พร้อมลดกักตัวต่างชาติที่ฉีดวัคซีน

เชียงใหม่ย้ำชัด "วัคซีนโควิด-19"ฉีดให้กลุ่มเป้าหมายก่อน ไม่ได้มีกลุ่ม VIP

หมอยงชี้ Sinovac วัคซีนเชื้อตายอาจป้องกันไวรัสข้ามสายพันธุ์ได้ดีกว่า