“เทพไท” หนุน “เยียวยารอบ2” แนะรัฐแจกเงินรายครัวเรือน 3 เดือน

13 ม.ค. 2564 | 03:10 น.

"เทพไท" หนุน มาตรการ เยียวยารอบ2 เสนอรัฐแจกเงินรายครัวเรือนจาก 2 เป็น 3 เดือน แนะทบทวนวิธีเยียวยาใหม่ยึดตามบัญชีทะเบียนบ้าน เชื่อ ไม่มีตกหล่นและเป็นธรรมกับทุกคน

13 มกราคม 2564 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.64 ) ว่า ตนเห็นด้วยกับ 4 มาตรการของรัฐบาลที่บรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดรอบ2

 

1.ลดค่าไฟฟ้า 2 เดือนตามใบแจ้งหนี้ ก.พ.-มี.ค.2564 โดยให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก สำหรับบ้านพักอาศัยที่ใช้ไฟไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน

 

2.ลดค่าน้ำ 10% เป็นระยะเวลา 2 เดือนตามใบแจ้งหนี้ ก.พ.-มี.ค.2564 เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก

 

3.ลดค่าอินเทอร์เน็ต เพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านและโทรศัพท์มือถือเพื่อสนับสนุนการทำงานที่บ้านหรือ Work From Homeและสนับสนุนการโหลดแอปพลิเคชัน"หมอชนะ"ฟรีโดยไม่คิดค่าดาต้า 3 เดือน

 

4.มาตรการคนละครึ่ง ให้ขยายสิทธิ์เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ โดยจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้

สำหรับการจะเยียวยา 3,500 บาทต่อคนต่อเดือนเป็นเวลา 2 เดือนนั้น ส่วนตัวอยากเสนอให้เยียวยาเป็นเวลา 3 เดือนเท่าโครงการเราไม่ทิ้งกันแต่ยังไม่ทราบวิธีการเยียวยาของรัฐบาลที่ชัดเจนว่า จะใช้แนวทางการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น หรือเว็ปไซด์ใหม่ หรือจะใช้ฐานข้อมูลเก่าในโครงการเราไม่ทิ้งกันตอนช่วงโควิด-19 ระบาดรอบแรกหรือไม่ เพราะวิธีการดังกล่าว มีจุดอ่อนและปัญหาตามมามากมาย ทำให้คนจนผู้ได้รับผลกระทบจริง ไม่ได้รับการเยียวยา แต่บางครัวเรือนกลับได้รับการเยียวยาหลายคนจึงอยากจะให้รัฐบาลทบทวนวิธีการเยียวยาใหม่

ทั้งนี้ ตนยืนยันแนวความคิดเดิม คือ เยียวยาเป็นรายครัวเรือนตามบัญชีทะเบียนบ้านของสำนักทะเบียนราษฏร กระทรวงมหาดไทย มั่นใจว่าจะมีผู้ได้รับการเยียวยาครบทุกครัวเรือน ไม่มีการตกหล่น และเป็นธรรมกับคนไทยทุกคนด้วย ยกเว้นครอบครัวพนักงานรัฐวิสาหกิจ และครอบครัวข้าราชการ ที่ได้รับเงินเดือนประจำจากรัฐบาลอยู่แล้ว เมื่อตัดออกจากจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 20ล้านครัวเรือน จะเหลือครัวเรือนที่ไม่ทีสมาชิกในในบ้านเป็นข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสากิจประมาณ 15ล้านครัวเรือนเท่านั้น จึงเป็นการประหยัดเงินงบประมาณ ประหยัดเวลาในการเยียวยา และสามารถเยียวยาทั่วถึงอย่างรวดเร็วทุกคน ส่วนการช่วยเหลือกิจการรายย่อย SME รัฐบาลก็จะต้องมีรายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่อไปด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท “เราชนะ” เยียวยาโควิดรอบ 2 ล่าสุดได้ที่นี่

นายกฯ สั่ง “เยียวยารอบ2” จ่าย 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

รัฐผุด “เราชนะ”ลงทะเบียน 3,500 บาท 2 เดือน เยียวยารอบ 2