BWF ยืนยันตรวจพบนักกีฬาแบดมินตันต่างชาติ ที่เข้าแข่งในไทยติดโควิด

12 ม.ค. 2564 | 10:41 น.

สหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ ยืนยันตรวจพบนักกีฬาต่างชาติ 4 คน ที่เข้าแข่งขัน BWF World Tour 3 รายการใหญ่ในไทย ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (12 มกราคม) สหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ (BWF) ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันตรวจพบนักกีฬาติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 4 ราย ประกอบไปด้วย อินเดีย 2 ราย เยอรมนี 1 ราย  และอียิปต์ 1 ราย จากการตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 3 ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ BWF World Tour  ในไทย ที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 12-31 มกราคมนี้

แถลงการณ์ของ BWF เผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 มกราคม ซึ่งเป็นการแข่งขันวันแรก ทาง BWF ได้พบผลตรวจเชื้อโควิด-19 รอบที่ 3 เมื่อวันที่ 11 มกราคม กลับมาเป็นบวกทั้งหมด 4 รายดังกล่าวข้างต้น

แต่หลังจากที่มีการตรวจซ้ำจากตัวอย่างเดิมพบว่า มีนักกีฬา 1 รายจากอินเดีย และ นักกีฬาจากทั้งเยอรมนีและอียิปต์ ผลตรวจออกมาเป็นลบ แต่นักกีฬาทั้ง 3 รายจะถูกตรวจเชื้ออีกครั้งหนึ่ง

ด้านนักกีฬาอินเดียอีก 1 ราย ที่ผลตรวจออกมาเป็นบวกอีกครั้ง จะถูกแยกกักตัวอย่างน้อย 10 วันที่โรงพยาบาล และจะได้รับการตรวจเชื้ออีกครั้งในวันนี้ ขณะที่แมตช์การแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับนักกีฬาคนนี้จะถูกปรับแพ้ผ่าน

รวมถึงแมตช์ที่เพื่อนร่วมห้องพักของนักกีฬาที่อินเดียที่ถูกตรวจซ้ำว่าพบเชื้อ จะถูกปรับแพ้ผ่านในแมตช์แรกเช่นเดียวกัน และต้องทำการแยกกักตัวก่อนได้รับการตรวจเชื้ออีกครั้ง

ด้าน BWF และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จะทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดตามกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในรายการของการแข่งขันที่เกิดขึ้น

สำหรับทีมอินเดียได้รับการจัดอันดับเป็นทีมที่มีความเสี่ยงสูงจากสาธารณสุขไทย และได้ขอให้นักกีฬาอินเดียทั้งหมดอยู่ในการแยกกักตัวในห้องพัก เพื่อเตรียมทำการตรวจเชื้อเพิ่มอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ซึ่งนักกีฬาที่ผ่านการตรวจเชื้อและมีผลเป็นลบ จะสามารถลงแข่งขันได้

BWF World Tour

การจัดการแข่งขัน BWF World Tour ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ไทยได้รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการที่ใหญ่ที่สุดในโลกถึง 3 รายการ ตลอดเดือนมกราคม 2564 โดยใช้พื้นที่อาคาร อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เป็นสนามแข่งขัน อาคาร 5 เป็นสถานที่ฝึกซ้อม โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ อิมแพ็ค และ โรงแรมไอบิส กรุงเทพ อิมแพ็ค เป็นสถานที่พักของนักกีฬา ผู้ติดตาม ผู้ปฏิบัติงานจากประเทศไทยและนานาชาติ

สำหรับการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการ ในเดือนมกราคมนี้  จะเป็นรูปแบบ สนามปิด ประกอบไปด้วย โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 วันที่ 12-17 มกราคม 2564, โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 วันที่ 19-24 มกราคม 2564 และ เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020 วันที่ 27-31 มกราคม 2564

BWF World Tour

อิมแพ็ค ในฐานะผู้บริหารสถานที่และตัวแทนประเทศไทยเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ มีการกำหนดรายชื่อพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะกิจ จำกัดพื้นที่ปฏิบัติงานเช่นเดียวกับนักกีฬาและทีมงานผู้ติดตามที่ร่วมการแข่งขัน พร้อมได้หารือวางแนวทางปฏิบัติป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ร่วมกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กรมอนามัย กรมแพทย์ทหารอากาศ หน่วยงานสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด กำหนดหลักปฏิบัติงานให้ทางนักกีฬา ผู้ติดตาม ทั้งตัวแทนประเทศไทยและจากต่างประเทศปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

สนามซ้อม

เบื้องต้นเมื่อนักกีฬา-ทีมงานเดินทางมาถึงแล้วทุกคนก็ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อทันที รอให้ผลออกมาเป็นลบ รถบัสแต่ละประเทศต้องแยกกันชัดเจน โรงแรมคนละโรงแรม ซ้อมคนละเวลา นักกีฬาคู่แข่งจะมาเจอกันก็ต่อเมื่อถึงเวลาแข่งขัน การแข่งขันก็ลดสนามแข่งขันเหลือเพียง 3 สนาม เว้นระยะห่างกัน สนามซ้อมมีผนังกั้น การรับลูกขนไก่เปลี่ยนจากรับจากมือผู้ตัดสินเป็นรับจากเครื่อง หลังจากกักตัวครบ 14 วันแล้วจะไม่สามารถเดินทางไปไหนได้อย่างอิสระ                                                                                                                                                               

ผู้ที่เข้าอยู่ในสถานที่กักกันตัว หรือ บับเบิ้ล Organizational Quarantine (OQ) ต้องอยู่ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4 - 31 มกราคม 2564 โดยห้ามออกก่อนกำหนดโดยเด็ดขาด กรณีต้องออกจะต้องครบ 14 วัน และไม่สามารถกลับเข้าไปใหม่ได้ และห้ามผู้ที่อยู่ภายนอกบับเบิ้ลเข้าโดยเด็ดขาดเช่นกัน ภายใต้การกำกับควบคุมของทีมด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากกรมควบคุมโรค และกรมแพทย์ทหารอากาศ ที่จะเข้าไปกำกับตลอดการจัดการแข่งขัน

โดยการจัดการแข่งขันแบดมินตันดังกล่าวได้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด รวมถึง พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ตลอดระยะเวลา 1 เดือน ของการแข่งขัน 3 รายการ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการและกฎระเบียบด้านสุขภาพและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดครอบคลุมทุกขั้นตอนอย่างละเอียด ทั้งก่อนและตลอดช่วงเวลาการแข่งขัน เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยจะตรวจหาเชื้อนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องทุกคนหลายครั้ง ตั้งแต่ก่อนการกักตัว ระหว่างการกักตัว และหลังการกักตัวในบับเบิ้ลหรือสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร (OQ)