Sharing Economy เศรษฐกิจแบ่งปัน

24 ก.ค. 2559 | 13:00 น.
จากบทความชิ้นที่แล้วของผู้เขียนทั้ง 3 คนเรื่องการหาเงินทุนสำหรับ Startup จากแหล่งต่างๆ ทำให้หลายคนสนใจทำธุรกิจประเภทนี้มากขึ้น ครั้งนี้มาดูการนำเสนอไอเดียที่อาศัยแนวคิดใหม่ทางธุรกิจกัน

สำหรับไอเดียในการทำ Startup นั้นหลายคนยังรู้สึกว่าจะเริ่มต้นจากรูปแบบธุรกิจไหนดี วันนี้เลยขอยกตัวอย่างแนวคิดรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ที่เรียกว่า “Sharing Economy”หรือเศรษฐกิจแบ่งปัน

คำว่า นวัตกรรม ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของเทคโนโลยี แต่เป็นแค่การปฏิรูปแนวคิด และกลวิธีทางธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนทั่วไปให้ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Uber, Grab Taxi, Grab Bike (ปัจจุบันมี Go Bike) และ Grab Carที่เข้ามาตอบโจทย์การแก้ปัญหาชีวิตคนเมืองที่เรียก Taxi ได้ลำบากเสียเหลือเกิน หรือ ไอเดียการแบ่งปันห้องที่ไม่ได้ใช้ในบ้านของเราเมื่อเราไปอยู่ที่อื่น ก็เปิดให้เช่าอย่าง AirBNB ก็สามารถทำลายการผูกขาดจากระบบโรงแรมให้กับธุรกิจท้องถิ่นได้ทันที

สำหรับในหมวดหมู่อื่นๆ อย่างการทำอาหาร และพักผ่อนสำหรับโฮมสเตย์ก็จะมี Cookly.me เป็นต้นที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาพักตามท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือระบบท่องเที่ยว ในต่างจังหวัด และยังเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้กับอาหารท้องถิ่นโดยนักท่องเที่ยวในต่างประเทศที่นิยมการทำอาหารสามารถเรียนหารทำอาหารท้องถิ่นผ่านบริการดังกล่าวอีกด้วย จะเห็นว่า นวัตกรรมไม่ใช่เทคโนโลยี หรือ แอพพลิเคชัน แต่อย่างใดแต่เป็นไอเดีย ที่ใช้แนวคิดของการแบ่งปันหรือ Sharing Economy

รูปแบบที่น่าสนใจอีกตัวอย่างที่ใช้แนวคิด Sharing Economy ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นคือ Task Rabbit เป็นบริการที่เล็งเห็นว่า ถ้าเรา "ว่าง" จะมัวโพสท์ว่าตัวเอง "ว่าง" บน Social Network ไปทำไม มาหางานรับจ้างทำรายชั่วโมงดีกว่า เป็นการหยิบแนวคิดการหางานพิเศษ Part-Time ของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาสมัยก่อน เช่นการรับเลี้ยงเด็ก เสิร์ฟอาหาร หรือ ตัดหญ้า เพียงแค่ลดภาระการเข้ากะการทำงานเปลี่ยนเป็น ช่วงเวลาที่เราสะดวกและว่างจริงๆ ก็สามารถเข้าไปสมัครที่ Task Rabbit ว่าเรารับจ้างทำอะไร มีอัตราการจ้างเท่าไร หรือไปดูสิว่ามีคนต้องการจ้างให้เราทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ เช่นเดินไปส่งข้าว ไปส่งไปรษณีย์ หรืองานแรงงานหนักๆ ก็ได้ ถ้าค่าจ้างคุ้มค่า และมีกำหนดเวลาใกล้เคียงกับเราว่างก็เป็นอันตกลง ทำให้เวลาว่างของเราสามารถทำเงินได้ทันที

จะเห็นว่าแนวคิดSocial Economy แบบ Task Rabbit สามารถต่อยอดได้หลากหลาย ปรับให้เข้ากับความต้องการ ถ้ามีบริการแบบนี้ในประเทศไทยมั่นใจว่า จะลดจำนวนเด็กแว๊นซ์ และปัญหาของวัยรุ่นได้เยอะทีเดียว Startup ไหนยังไม่มีไอเดียไปลองศึกษาแนวคิดนี้ดูก่อนแล้วกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,176 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559