ผู้นำสร้างคน Leader builds leaders (1)

25 มิ.ย. 2559 | 00:00 น.
ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เป็นคุณพ่อคุณแม่ เป็นพี่ๆที่แสนดี เป็นผู้นำทีม เป็นผู้บริหารองค์กร เป็นเถ้าแก่ผู้ก่อตั้ง เป็นมืออาชีพ เป็น Startup Gen Y ก็ล้วนแล้วแต่ต้องเข้าใจกระบวนการที่ต้องเลือกคน เข้าใจคน พัฒนาคน ให้โอกาส เก็บคนดีๆ เพื่อสร้างทีมที่สามารถสานต่อ คุณค่า แนวคิด สินค้า บริการ ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร

5 ปัจจัยสำคัญที่สร้างคนได้แก่

1. เลือก - เมล็ดพันธุ์

ถ้าทีมของผู้นำของเรามีเมล็ดพันธุ์ของดอกบัว แต่ต้องไปอยู่ในบรรยากาศของทะเลทรายก็ยากที่จะเจริญเติบโต ในขณะเดียวกันถ้าเมล็ดพันธุ์ของทีมผู้นำเป็นเหมือนต้นกระบองเพชรแต่ต้องอยู่ในน้ำโอกาสที่จะเพาะบ่มก็จะเป็นไปได้ยาก

หลายครั้งที่เมื่อธุรกิจเราต้องมีผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทำให้ความเก่งของทีมงานในอดีตไม่ได้เป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันในอนาคต การสร้างความหลากหลายของเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมกับความสามารถทางการแข่งขันในแต่ละช่วงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง

กระบวนการวิเคราะห์ DNA of Leadership Potential เพื่อสร้างคนให้เหมาะสมกับสภาวะของการแข่งขันทางธุรกิจเป็น Organization Intelligence ที่สำคัญ ในบางสถานการณ์เราจำเป็นต้องใช้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และจินตนาการที่เป็นหัวก้าวหน้าเพื่อมองเห็นโอกาสก่อนคนอื่นและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง บางสถานการณ์เราอาจะต้องการผู้นำที่มีความถนัดทางการเงินเพื่อมา Re-engineer ธุรกิจที่ไม่ได้ผลกำไรและเน้นธุรกิจที่มีผลตอบแทนที่ดี หรืออาจจะต้องการผู้นำในบางสถานการณ์ที่ประสานใจและทำสิ่งที่เราคิดมาอย่างดีให้เกิดผลตอบแทนที่เป็นรูปธรรม

Multi-Dimension Intelligence Technology เป็นเครื่องมือที่ใช้ในบริษัทชั้นนำเพื่อเข้าใจ ค้นหาและพัฒนา DNA of Leadership ให้เหมาะสมกับวัฏจักรการเจริญเติบโตทางธุรกิจว่าเราต้องการความถนัดของอัจฉริยภาพของผู้นำในเวลาและสถานการณ์นั้นในรูปแบบไหนหรือต้องการทีมของผู้นำที่สามารถสลับบทบาทกันได้ในสถานการณ์ที่แปรเปลี่ยนอย่างซับซ้อนมากขึ้น

ยิ่งถ้าเป็นบริษัทที่ต้องการสร้างฐานธุรกิจในต่างประเทศและต้องการทรัพยากรที่ต้องแลกเปลี่ยนและ Mobile อย่างคล่องตัวในระดับภูมิภาค การที่รู้จักธรรมชาติของเมล็ดพันธุ์ของความเชื่อมโยงของต่อมสุขใจ ความสามารถ ความต้องการในงานตลอดจนความสามารถในการบริหารอารมณ์ให้เกิดเป็นบวกของทีมงานเป็นศาสตร์และศิลป์ที่สำคัญในการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์

2. เพาะบ่ม- ต้นกล้าให้เหมาะสม

องค์กรชั้นนำในโลกและในภูมิภาคที่ผู้เขียนมีโอกาสเป็นที่ปรึกษามักจะมีโครงการ เพาะบ่ม Talent Leadership Development เพื่อสร้างผู้นำสายพันธุ์ใหม่ให้เกิดการเพาะบ่มและเจริญเติบโตให้ทันกับวัฏจักรของการปรับเปลี่ยนของภาคธุรกิจ

ในโครงการเพาะบ่มจะเริ่มจากการเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ต้องการให้เหมาะสม จากนั้นก็สถานการณ์จำลองเสมือนจริงเพื่อใส่แรงเค้นในการทำงานร่วมกันของกลุ่มต้นกล้าของผู้นำสายพันธุ์ใหม่ เพื่อเฝ้ามองศักยภาพที่แท้จริงและธาตุแท้ของเมล็ดพันธุ์ว่าชอบบรรยากาศของการเจริญเติบโตแบบใด

ที่ไร่ใจยิ้ม ศูนย์เรียนในการพัฒนาต้นกล้าของผู้นำสายพันธุ์ใหม่ที่กาญจนบุรี ทีมอาจารย์จะจำลองเกมสร้างคนซึ่งมีมากกว่า 10 Mission Impossible Adventured base challenge ที่เป็นเสมือนเบ้าหลอมผู้นำ Crucilbe of leadership ที่สร้างสถานการณ์ที่ต้องใช้เมล็ดพันธุ์ของความเก่งของทีมผู้นำออกมาต่อยอดและตกผลึกรวมกันให้กลายเป็น Breakthrough Innovation
Leadership Warriors เป็นการกระบวนการเรียนรู้ที่เราประมวลความต้องการทางธุรกิจสำหรับทีมผู้นำและบรรจงร้อยเรียงเป็นรูปแบบของการผจญภัยที่ดูเสมือนไม่สามารถก้าวข้ามได้แต่ต้องใช้การร่วมมือร่วมใจ ระดมความคิดของความแตกต่างให้กล้าเป็นพลังของการเป็นหนึ่งเดียว

เมื่อเรามีเมล็ดพันธุ์ที่ทรงพลัง มีการเพาะบ่มที่มีประสิทธิภาพในคราวหน้าเราคงมาดูกันว่ากระบวนการปลดล็อกพลังของต่อมสุขใจ การสร้างพิมพ์เขียวและการสร้างทีมผู้นำที่มีค่านิยมและวัฒนธรรมที่หล่อหลอมทัศนคติและจิตสำนึกที่ถูกต้อง

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559