ทวงถามกัญชา 6 ต้น อย่าปล่อยให้ใครตีกิน

15 มิ.ย. 2564 | 12:28 น.

ทวงถามกัญชา 6 ต้น อย่าปล่อยให้ใครตีกิน : คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3688 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 17-19 มิ.ย.2564 โดย...กาแฟขม

*** ร้อนแรงและอลวน อลเวงไปทั้งบางกับศึกวัคซีนโควิด-19 ทีแรกก็ทำท่าจะดี ได้รับเสียงชม เสียงเชียร์อึงมี่ เมื่อคิกออฟ “วัคซีนวาระแห่งชาติ”ระดมฉีด 2-3 วันแรกได้เข้าเป้า 4-5 แสนเข็มต่อวัน ต่อมาการณ์กลับกลายเป็นปรากฏว่า รพ.ต่างๆ เลื่อนคิวฉีดวัคซีนออกไประนาว โดยเฉพาะผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 โรค ที่ลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” ที่ถูกเลื่อนคิว ชาวบ้านจึงบ่นกันระงม มันยังไงกัน คราวแรกก็รณรงค์กันจังให้ไปฉีดๆๆ เมื่อพร้อมไปฉีดแต่กลับถูกโรคเลื่อน ฟังคนโน้นให้ไปถามคนนี้ พอมาฟังคนนี้โยนกลับไปตรงนั้น เอาอย่างไรเอาสักอย่าง บอกกับประชาชนตรงๆ ครับท่านไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน อ้อมๆ แอ้มๆ

*** ฟังแถลงกันพร้อมหน้าพร้อมตา ทั้ง ผอ. ศปก. ศบค. อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้ว่าฯ กทม. และ ฟัง อนุทิน ชาญวีระกูล รมต.สธ.อีกที ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์ที่สับสนเรื่องวัคซีนแถลงแล้วจะเคลียร์คัตชัดเจน รมต.ท่านว่า สธ.ได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ไปทั่วประเทศ ตามข้อสั่งการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 การกระจายวัคซีนในกรุงเทพฯ ยังคงเป็นไปตามแผนเดิม หากมีการส่งวัคซีนไปน้อยกว่าที่ตกลงกัน ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ และจะไม่มีการปรับจำนวนวัคซีนของ กทม. ในเดือนมิ.ย.เพิ่มเติม หากได้รับวัคซีนไปก็ต้องบริหารการฉีดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อไม่ต้องมาประกาศปิด เพราะประชาชนก็คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากวัคซีนขาด แต่จริงๆ ไม่ได้ขาด และสธ.ไปตรวจชื่อหมอพร้อมใน 2 กลุ่ม คือ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ กี่คนโดนเทจะรับมาฉีดเอง ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถาบันบำราศนราดูร รพ.ราชวิถี รพ.ศรีธัญญา โดยหักจำนวนในโควต้าของ กทม. ข้าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ก็บอกว่าที่ต้องชะลอฉีดเพราะไม่ได้รับวัคซีนก่อน 14 มิ.ย.

*** พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ในฐานะ ผอ. ศปก.ศบค. บอกว่า การบริหารจัดการวัคซีนเป็นการบูรณาการโดย ศบค. และ กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ 1-2 วันที่ผ่านมา มีประเด็นเกิดขึ้น เดือนมิ.ย.นี้ จะมีวัคซีน 6 ล้านโดส และในเดือนต่อไปจะเป็น 10 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย จะทำให้ ก.ย.นี้ หรืออย่างช้า ต.ค.นี้ จะฉีดให้ประชาชนครบ 50 ล้านโดส ซึ่งการวางแผนที่ดีที่สุด คือเมื่อได้วัคซีนมาแล้วจึงมาวางแผนฉีด แต่มีความล่าช้า จึงต้องวางแผนล่วงหน้า ประมาณการวัคซีนที่จะเข้ามาเป็นอย่างไร แต่เมื่อมีความคลาดเคลื่อนไม่เข้ามาตามแผน ก็ต้องปรับต้องเลื่อนวันบ้าง ยืนยันไม่มีวัคซีนการเมือง ทุกหน่วยงานทำงานภายใต้นโยบายของศบค. ...ท่านว่าไม่มีการเมือง แต่ชาวบ้านคิดตรงข้าม แค่โยนกันไปมา และภาพที่บางจังหวัดฉีดวัคซีนพรึ่บ ผู้บริหารลงไปอำนวยการอีเวนท์ด้วยตัวเอง กับบางสถานที่มีวัคซีนฉีดไม่ขาดตอนจากการได้รับจัดสรร ก็ไม่อาจมองเป็นอย่างอื่นไปได้

*** เอาล่าสุดกันอีกที ในกทม. รพ.หลายแห่งประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิดวันที่ 14-20 มิ.ย. ออกไป สำนักงานอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศ จัดสรรวัคซีนใหม่ สำหรับโรงพยาบาลที่ยังไม่ประกาศเลื่อน ให้สามารถฉีดได้ตามกำหนดเดิม รพ.ที่เลื่อนแล้ว จะไม่ได้รับจัดสรร เนื่องจากไม่อยากให้คนไข้สับสน แต่กลับปรากฏรายชื่อโรงพยาบาลที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเป็นร.พ.ที่ประกาศเลื่อนการฉีดไปแล้ว ถามสำนักอนามัย กทม.ก็ยังไม่ชัด ทั้งผู้ที่จะไปฉีด ได้คิว เลื่อนคิว ก็วุ่นกันไปอีก

*** ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี การบริหารวัคซีนสิ่งที่รัฐบาลบริหารก็คือ ต้องบริหารวัคซีนที่เข้ามา วัคซีนยอดใหญ่ที่เข้ามาทั้งหมด มันจะเป็นการทยอยเข้ามาเป็นรายเดือน แล้วมีการนัดอยู่หลายช่องทาง แต่วัคซีนงวดหนึ่งมาแค่นี้ แล้วส่วนที่นัดมาก่อนมันจะไปได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ จึงให้ไปนัดให้สอดคล้องกัน บริหารเป็นเดือน 4 สัปดาห์ให้อยู่ให้ได้ นัดหมอพร้อมก็ต้องให้ นัดมาแล้ว โรคกลุ่มเสี่ยง อายุเยอะต่างๆ เต็มยอดแล้ว ก็ต้องฉีดทยอยให้ อีกส่วนที่เปิดแอพลิเคชันมาจากพื้นที่ต่างจังหวัด กทม. ก็ต้องให้ด้วย ในพื้นที่ กทม. จุดให้วัคซีนเป็นร้อย คงไม่โทษใคร วันนี้ก็อาจจะเข้าใจไม่ตรงกันสักอย่าง เพราะพูดกันหลายทางเหลือเกิน วันหนึ่งฉีดได้เป็นหมื่นเป็นแสน ถ้าฉีดวันเดียวหมดวันที่เหลือจะนัดใคร นัดล่วงหน้าได้ไหม ก็ต้องเข้าคิวกัน ผมบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว เห็นใจผมบ้าง”

*** ไปที่เรื่องอื่นบ้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าหลายเรื่องที่เป็นคดีในป.ป.ช. แต่มีสถานการณ์โควิด ทำให้บางคดีที่ผู้ถูกกล่าวหาเข้าให้การไม่ได้ ก็อาจล่าช้า แต่คดีดังๆ ล่าช้ามาก อย่างคดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 มีนักการเมือง และผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก 71 ราย ไต่สวนพยานไปแล้ว 90 ราย และอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา คดีนี้อาจจะล่าช้า เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก และเกี่ยวข้องกับการทำสัญญาระหว่างรัฐ คาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จในปี 2565 รวมไปถึงคดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจีคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 81 ราย มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว พยานอย่างน้อย 75 ราย ถือว่าค่อนข้างเยอะจะแล้วเสร็จในต้นปี 2565 เหมือนกัน อันที่จริงคดีทุจริตข้าวจีทูจี 2 คดีไม่ได้ลึกลับ ซับซ้อนมากมาย พฤติการณ์ พฤติกรรมแห่งคดี ล้อไปกับจีทูจีภาคแรกแทบทั้งหมด อาจเปลี่ยนตัวละครเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง ตรวจสอบเส้นทางเงิน การสั่งการ ก็ไม่น่าจะใช้เวลาที่มากเกินไป นับจากชี้มูลตัดสินภาคแรก ก็ไม่น่านานเกินควรลากถึงปีหน้า

*** ไปที่เรื่อง กัญชง กัญชา ประหนึ่งว่ารัฐทำตัวเป็นผู้ใหญ่หลอกเด็ก เมื่อให้ความหวังประชาชนไปแล้วจะให้ปลูกได้ 6 ต้น ถึงวันนี้ก็มีเสียงทวง ถาม มาแล้วยัง ได้เมื่อไหร่ ได้อย่างไร ที่หนักกว่านั้นเล่นชาวบ้านปวดหัวตุ๊บ ก็ตรงที่ให้วิสาหกิจชุมชนไปทำกับรพ.สต.นั้น ปรากฏว่ากลายเป็นรพ.สต.หลายแห่งหลายที่ขอรับบริจาค ช่อดอก ที่ชาวบ้านเขานำไปสกัดเป็นน้ำมันกัญชารักษาโรค กลับเป็นว่าชาวบ้านปลูกก็ได้แค่ใบ กิ่ง ก้าน แล้วจะมีความหมายอะไร เปรียบเหมือนครีมบนหน้าเค้กที่ถูกปาดไป อย่าบอกว่าจะนำเรื่อง 6 ต้นกัญชาไปหาเสียงกับชาวบ้านอีกในการเลือกตั้งรอบหน้าทีเดียวเจียว ชาวบ้าน เกษตรกรเขาคงเข็ดหลาบกับน้ำคำของ ฯพณฯทั่น และพรรคการเมืองสีน้ำเงินนี้กันละกระมัง  

*** แถมให้อีกนิดว่าด้วยเรื่อง “กลุ่มชาติพันธุ์” ที่เดินตามนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ไปรวมกลุ่มกันมา ลงทุน ลงแรง เตรียมที่เตรียมทางเสร็จสรรพที่จะปลูกกัญชา ให้เป็นพืชเศรษฐกิจแทนการปลูกฝิ่นที่เป็นยาเสพติด ปลดปล่อยตัวเองจากความยากจน แต่เจอด่านเบ้อเริ่มเทิ่มขวางทาง ด้วยการชี้ไปว่าถ้าจะปลูกกัญชาต้องระบบปิดเท่านั้น จึงอนุญาตให้ ตรองให้ดีปัญหาอยู่ที่ไหน ถ้าคิดว่าอยู่ที่การติดตามตรวจสอบย้อนกลับ ถ้าเขาจะปลูกบนดินในระบบเปิด ก็มีเทคโนโลยีติดตามย้อนกลับไปที่แปลงไม่ใช่หรือ ที่ซึ่งตรวจสอบได้ ไม่ให้ผลิตเกินอนุญาตหรือเสริมเข้ามา รู้หรือยังว่าสินค้าเกษตรไทยที่ส่งไปต่างประเทศสามารถย้อนกลับไปได้ถึงแปลงปลูก กัญชา กัญชง ก็เช่นกัน ขออย่าให้ กัญชง กัญชา เป็นประโยชน์เฉพาะกลุ่มนักการเมือง กลุ่มทุนเลย ให้โอกาสชาวบ้าน เกษตรกร คนตัวเล็ก ตัวน้อยกันบ้างเถิด