บริหารข่าวสาร ภาวะวิกฤติโควิด ไร้เดียงสา

08 มิ.ย. 2564 | 11:35 น.

บริหารข่าวสาร ภาวะวิกฤติโควิด ไร้เดียงสา : คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3686 หน้า 4 ระหว่างวันที่10-12 มิ.ย.2564 โดย..กาแฟขม

*** เริ่มต้นด้วย 7 มิ.ย.2564 ประเดิมฉีดวัคซีนแห่งชาติ แต่กลับกลายเป็นวันโกลาหลแห่งชาติ เมื่อคนชราหลายคนที่ลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” ก่อนหน้านี้ กลับถูกเลื่อนออกไป อันเนื่องจากวัคซีนไม่มาตามนัด ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวกระเส็นกระสายเลื่อนเข้า เลื่อนออก ได้ฉีด รอก่อน มาฉีดได้ โรงพยาบาลหลายแห่งประกาศเลื่อน โรงพยาบาลหลายแห่งยืนยันถึงวันจริงไม่มีชื่อในระบบ ชื่อหายไปจากระบบ กลายเป็น “คนพร้อม-หมอไม่พร้อม” รัฐบาลไม่พร้อมในการจัดหา “วัคซีนโควิด-19” ให้ประชาชนตามนัด สุดท้ายก็เป็นจริงในเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน

*** เตือนกันมาหลายรอบเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารในภาวะวิกฤติ แต่รัฐบาลไม่เคยเก็บรับบทเรียน จัดการเหมือนเด็กไร้เดียงสา ผลก็คือถูกประชาชนสวดอย่างที่เห็น จากโฆษกรัฐบาลคนก่อนมาถึงโฆษกรัฐบาลคนนี้ การวางแผนการทำงานสื่อสารให้ประชาชน ไม่ให้เกิดความสับสน ไม่มีเลย ประเภทขยันสร้างความสับสนกันเสียมากกว่า พักหลังชักลามไปยังโฆษก ศบค.เข้าไปด้วย คราวแรกก็รณรงค์เต็มที่ให้คนไปฉีดวัคซีน ลงทะเบียนกันเยอะลดความตื่นกลัว ประชาชนมีความหวัง แต่สุดท้ายก็ต้องรอ การรอไม่ใช่ไม่ได้แต่ให้คำตอบเขาได้ไหม ว่าเมื่อไหร่กันแน่ ไม่ใช่ผลัดวันประกันพรุ่งเพราะเขาต้องเตรียมตัวไปฉีดวัคซีน ไม่ใช่บอกค่ำไปฉีดเช้า หรืออาจเป็นเพราะ รพ.ต่างๆ เพิ่งได้รับวัคซีนเช่นกัน

*** แต่ยังดีขึ้นหน่อยตรงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาขอโทษประชาชน โดยอะไรที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจ ก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน ก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเราทุกคนตั้งใจว่าจะทำเพื่อคนไทยทุกคน การจะทำอะไรให้คนจำนวนมากมีปัญหาแน่นอน ซึ่งเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อยู่แล้ว เราก็ไปหาสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ เพื่อให้ดีที่สุด วันนี้อย่ามีคำถามอะไรเลย พอถามก็มีปัญหาอีกคนก็ไปตีความอย่างอื่นอีก ถือว่าผมเล่าให้ฟังก็แล้วกัน ขอย้ำว่าทุกคนได้ฉีดแน่นอนไม่ว่าจะลงทะเบียนที่ไหนก็ตาม ซึ่งวัคซีนก็ทยอยเข้ามาตามลำดับเรื่อยๆ ได้รับรายงานวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากมียอดจองจำนวนมากก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งก็จะนำวัคซีนที่มีอยู่ค่อยๆทยอยฉีดไปก่อน วัคซีนมีไม่มากเท่าคนฉีดมันก็ยากอยู่พอสมควร มันมีปัญหาเพราะคนทั่วโลกต้องการวัคซีนเหมือนกัน ไม่ใช่นายกฯไม่ห่วง นายกฯก็ห่วงทุกคนนั่นแหละ

*** ฟาก อนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกฯและรมว.สธ. บอกอีกที ฟังกันเอาเอง เชื่อหรือไม่เชื่อสุดแล้วแต่ท่าน บอกรัฐบาลมีเป้าหมายฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศให้ได้อย่างน้อย 5 ล้านคน หรือ 70% ของประชากร เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้ภายใน 2 เดือน ซึ่งสธ.ได้พยายามเร่งจัดหาวัคซีนมาฉีด ให้ประชาชนได้เพียงพอตามเป้าหมาย ผู้ที่จะเข้ามารับบริการฉีดวัคซีน จะต้องลงทะเบียนผ่าน “แอพพลิเคชั่นหมอพร้อม” เพื่อรับคิว หรือลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการระบบมือถือ เพื่อมารับบริการที่สถานีกลาง บางซื่อ ตั้งแต่วันนี้ (7 มิ.ย.) เป็นต้นไป ..ก็ไหนว่า “หมอพร้อม” ไว้ติดตามและปิดระบบลงทะเบียนฉีดวัคซีนไปแล้ว ระบบมือถือค่ายต่างๆ ก็ปิดระบบไปแล้ว เอายังไงดีท่านให้ลงตรงไหน

***ไปจับกระแสข่าวที่เป็นความหวังบ้างดีกว่า ประกาศเปรี้ยงออกมาจาก วัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ช่วยเหลือคู่ค้าและผู้ประกอบการ SMEs ให้ผ่านวิกฤตการณ์ไปด้วยกัน โดยเซ็นทรัลฯ มีผู้เช่า 15,000 ราย จาก 33 สาขาศูนย์การค้าทั่วประเทศ ช่วยเหลือผู้เช่าที่เป็นคู่ค้าไปแล้วมูลกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในปี 2563 มาปีนี้ดูแลต่อเนื่องด้วยการเพิ่มสภาพคล่อง เข้าถึงสินเชื่อ โดยร่วมกับ 7 สถาบันการเงิน ให้คู่ค้าและผู้ประกอบการเข้าถึง “สินเชื่อฟื้นฟู” หรือเงินกู้ Soft Loan และวงเงิน O/D เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ และขยายความช่วยเหลือไปยังกลุ่ม Vendors & Suppliers ที่ทำธุรกิจกับบริษัทฯ กว่า 5,000 รายทั่วประเทศ ด้วย Supply Chain Financing Programme ในการเพิ่มกระแสหมุนเวียนเงินสด เพิ่มแหล่งเงินทุน และช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยธุรกิจ พร้อมกับการดูแลค่าเช่าและเงินหมุนเวียนธุรกิจ โดยให้ส่วนลดอย่างเหมาะสมทันทีตามสถานการณ์ จนถึง 100% ในกรณีที่ต้องปิด ศูนย์การค้า ตามประกาศรัฐ และยังอัดแคมเปญการตลาดที่หลากหลาย เพื่อดันยอดขายร้านค้าถึงสิ้นปีให้ด้วย

***ฝากท้ายสุด สถานสงเคราะห์เด็กบ้านคามิลเลียนเพื่อเด็กพิการ ลาดกระบัง องค์กรสาธารณประโยชน์ไม่แสวงหากำไร ด้วยสถานการณ์โควิดที่เกิดอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมกับมูลนิธิ VV Share ไปรับอาหารสดจากผู้บริจาคทั่วกทม.และปริมณฑล แต่ยังขาดเงินที่ต้องใช้ในการซื้อรถตู้แช่แข็งราคาประมาณ 400,000 บาท เพื่อใช้ในการดำเนินการรับอาหารสดไปปรุงเลี้ยงดูเด็กพิการที่รับสงเคราะห์ ผู้ใจบุญท่านใดประสงค์จะร่วมบริจาคสนับสนุนโครงการ”อาหารเพื่อชีวิต”เพื่อการนี้ ติดต่อไปที่สถานที่สงเคราะห์เด็กบ้านคามิลเลียนเพื่อเด็กพิการ โทร.02-3607582,0927080708 Line id :@camillianhome เด็กน้อยฝากขอบพระคุณอย่างสูงกับผู้ใจบุญทั้งหลายมาล่วงหน้า