"แรงอธิษฐาน"

21 เม.ย. 2564 | 21:30 น.

"แรงอธิษฐาน" : คอลัมน์ทำมา... ธรรมะ โดย ราช รามัญ

ละครที่เกี่ยวกับเรื่องข้ามภพข้ามชาติ ไม่มีเรื่องไหนที่สำเร็จโด่งดังเท่าเรื่องบุพเพสันนิวาส ผู้คนติดกันงอมแงมแบบชนิดห้ามพลาด ผู้รับบทบาทนำฝ่ายชาติที่อยู่อีกห้วงกาลเวลาหนึ่งแต่เป็นกาลเวลาแห่งอตีตาหรืออดีต คือ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ

หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่า ที่สุดแห่งนักแสดงชายคนนี้ คือ คนที่มีจิตใจใฝ่ธรรมะมาแต่เล็กน้อย ด้วยการติดตามคุณแม่ไปทำบุญ แต่แล้วได้ซึมซับความรู้ทางด้านพุทธศาสนาทีละน้อยโดยไม่รู้ตัว

ส่วนตัวผมเชื่อเรื่องแรงอธิษฐานมาตั้งแต่ยังอยู่ในดงขมิ้น เพราะพุทธะพุทธาทุกพระองค์ก็ทรงใช้การอธิษฐานจิตอยู่สม่ำเสมอในการตั้งมั่นเพื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งอาจพูดแบบสมัยใหม่ว่า โฟกัส แบบตั้งมั่นเพื่อความสำเร็จประโยชน์ มหาเปรียญทั้งหลายย่อมทราบดีว่าในบาลีปรากฏชัดเกี่ยวกับการอธิษฐานหลายครั้งหลายคราวของพระพุทธศาสดา

โป๊ป.. นอกจากมีความรู้แล้วยังลงปฏิบัติด้วย นี่เรียกว่า อานิสงส์มาเกื้อหนุนให้สำเร็จโดยแท้ สำเร็จเพราะอธิษฐานจิต 

โป๊ปเป็นนักปฏิบัติธรรมากว่า 20 ปี ในมุมของการปฏิบัติ ในช่วงแรกนั่งสมาธิแบบเน้นๆ เลย ตอนที่ตัดสินใจลาออกจากงานคือ ได้เข้าร่วมโครงการตามหาจเด็ดของช่อง9 แต่ทว่าโครงการล้มเลิก แต่ผมก็ยังมุ่งมั่นมาทางงานด้านการแสดงและเชื่อมั่นเสมอว่าสักวันต้องสำเร็จ

ทุกครั้งที่นั่งสมาธิก็แผ่เมตตาให้ตัวเองก่อนแล้วแผ่ให้ผู้อื่น ตลอดทั้งอธิษฐานจิตว่าขอให้ตนเองสำเร็จทางด้านการแสดง ทำแบบนี้ตลอดเลย การโฟกัสจิตแบบไม่ส่งออกไปในทางอื่นมุ่งมั่นเรื่องใดย่อมสำเร็จในเรื่องนั้นเสมอ เพราะจิตไปตั้งมั่นอย่างแรงกล้านั้นเอง โป๊ปบอกกับผมว่า

"ผมเริ่มมีชื่อมากขึ้นจากละครบุพเพสันนิวาส วันหนึ่งที่ออกงานมีกล้องกว่า 50 ตัวของสื่อมาสัมภาษณ์ดูยิ่งใหญ่มากในสายตาผมแล้วก็มีความภูมิใจขึ้นมาว่าเราลงมือทำทุ่มเทจนสำเร็จแล้ว อย่างว่าเราเป็นมนุษย์ธรรมดาซึ่งก็ยังมีกิเลสทุกอย่างครบในจิตใจ แต่สิ่งที่ก้องสวนขึ้นมาในจิตของผมกลับเป็นเสียงแห่งธรรมของผมเองที่ผุดขึ้นมาเตือนว่า "มันไม่แน่ ไม่เที่ยงนะ" จึงมีสติกลับมา ไม่ไปหลงเพลินอะไร

"ทุกวันนี้ก็ทำอยู่เหมือนเดิม แต่จะเน้นที่จิตอย่างเดียว ด้วยการลืมตาปฏิบัติธรรม คือ เอาของจริงมาปฏิบัติเลย ตาเห็นรูปพอสวยปุ๊ปตัดปั๊ป พออะไรไม่พอใจก็ตัดปั๊ปทันที หรือ พอมีอะไรมากระทบอารมณ์ก็รีบกลับมาแล้วตัด" 

การตัดหรือดับอารมณ์อย่างที่โป๊ปเล่ามานี้เรียกว่า ดับวิญญาณ พุทธศาสนาทางมหายานถือว่าเป็นแนวทางการปฏิบัติขั้นสูงซึ่งบรรดาลามะนิยมฝึกกันอย่างมาก

คำว่า วิญญาณ ในที่นี้หมายถึง ตัวรู้ ไม่ใช่ผีอย่างที่คนพุทธบางคนเข้าใจ 

"อะไรมากระทบรู้แล้วดับ" 

โป๊ปย้ำว่า...  แต่ผมยังไม่ได้สำเร็จหรือบรรลุธรรมอะไรนะ  ยังเป็นผู้ปฏิบัติอยู่ บางทีผมก็มีความโกรธ ความหลง แต่ต้องรีบดับให้เร็ว ดับความโกรธ ความหลง นี่แหละ แม้ว่าไม่สามารถตัดได้หมดก็ขอให้รู้ทันก็ทำให้ชีวิตเราแบกทุกข์น้อยลงมีความสุขมากขึ้นแล้ว 

ขอบคุณที่โป๊ปมาแชร์ประสบการณ์ในทางธรรมและเรื่องชีวิตและผลการปฏิบัติให้ฟังเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สนใจน้อมไปปฏิบัตินับเป็นธรรมทานอันยิ่ง

ที่มารูป : www.ch3thailand.com