ใครกัน เจ้าของผับทองหล่อ

08 เม.ย. 2564 | 23:00 น.

ใครกัน!!! เจ้าของผับทองหล่อ : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3669 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 11-14 เม.ย.2564 By...เจ๊เมาธ์

 

>> เชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 3 ก่อนหยุดยาวสงกรานต์  ....หลายอย่างที่ผ่อนคลาย เหมือนกำลังดีขึ้นกลับแย่ลง ที่เกี่ยวข้องและใกล้ตัวนักลงทุนมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องที่ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงกว่า 50 จุด

>> ขณะเดียวกันก็ยังมีเรื่องของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษที่พึ่งพบในประเทศไทย...ความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ คือ การแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ทั่วไปถึง 1.7 เท่า

>> นอกจากผลกระทบที่มีต่อตลาดหุ้น การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในรอบนี้ยังส่งผลกระทบไปถึงความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลอีกด้วย เพราะในบรรดาผู้ติดเชื้อรอบใหม่เหล่านี้...หนึ่งในนั้นมี ศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม ร่วมขบวนติดโควิด-19  ด้วย

>> แม้ว่า ไม่มีใครระบุได้ว่ารมว.คมนาคมไปติดเชื้อมาจากที่ไหน แต่ท่าทีอํ้า ๆ อึ้งๆ ของ รมว.ศักดิ์สยาม  รวมไปถึงจังหวะในการแพร่ระบาดของเชื้อรอบนี้ มีที่มาจากแหล่งบันเทิงชื่อดังย่านทองหล่อ ทำให้เจ้เมาธ์ คิดไปไกล เพราะขนาดคนเป็นรัฐมนตรี ยังไม่กล้าบอกว่าติดเชื้อมาได้ยังไง ติดเชื้อมาจากที่ไหน แม้แต่ไทม์ไลน์ของตัวเอง ก็ปิดเงียบ แล้วแบบนี้จะไม่ให้กระทบความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลได้ยังไงกันค่ะ ประมาณว่า ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งข้อง เลยเจ้าค่ะ เอาเป็นว่า เจ๊เมาธ์ ขอเผือกอีกนิ๊ดค่ะว่า ใครกันที่เป็นเจ้าของผับดัง เขย่าบัลลังก์ลุงตู่ได้หนักรอบนี้คะ

>> หนึ่งในบริษัทที่ซวยซากจากโควิด รอบ 3 หนีไม่พ้น  AOT ประเทศกำลังเริ่มเปิดรับต่างชาติ ราคาหุ้นวิ่งมาไกลมากแล้ว ...การระบาดรอบ 3 ราคาหุ้นก็เลยถือโอกาสพักฐานไปแบบง่ายๆ

>> ถ้ามองลึกลงไปในรายละเอียดบ้าง...จะรู้ว่าราคาหุ้น AOT วิ่งขึ้นมาเกือบๆ 70 บาท มันเป็นเรื่องความเชื่อมั่นล้วนๆ ไม่มีปัจจัยพื้นฐานเรื่องรายได้เข้ามารองรับ ช่วงที่ผ่านมา AOT ยังประสบปัญหาเรื่องรายได้ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยบริษัทมีรายได้ 4,320 ในปี 63 ลดลงจากปี 62 ที่ทีรายได้ถึง 2.5 หมื่นล้าน และในไตรมาสที่ 1/64 บริษัทก็ขาดทุนไปถึง -3,441 ล้านบาท  

>> การที่ AOT เป็นหุ้นกินรวบ...ผูกขาด ไม่มีใครเป็นคู่แข่งได้ ดังนั้น ราคาของความเชื่อมั่น ที่นักลงทุนมีให้ AOT จึงยังมีค่าอยู่เสมอนะคะ เพียงแต่ว่าเมื่อราคาไม่ปรับลง...โอกาสที่ราคาจะปรับขึ้น ก็มีน้อยเหมือนกันค่ะ เอาเป็นว่า AOT จะไม่ขึ้นหรือลงแบบหวือหวา...แต่จะนิ่งๆ ไปเรื่อยๆ อีกนานเลยเจ้าค่ะ

>> หลังจากราคาหุ้น SAWAD ขึ้นไปถึงเกือบๆ 90 บาท แต่ไม่ผ่านแนววต้านสำคัญนี้ไปได้ ...ส่วนหนึ่ง เพราะ จุดตํ่าสุดของราคา 38 บาท ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา  หมายความว่า ราคาหุ้นขึ้นมากว่า 150% ถือว่ามาได้ไกลมากแล้ว ดังนั้น การพักตัวในระดับราคาหุ้นที่ตํ่ากว่า 100 บาท ของ SAWAD จึงเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ไม่ยาก..อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางธุรกิจที่ค่อนข้างมาก เจ๊เมาธ์บอกได้เลยว่า หุ้นตัวนี้น่าติดตามนะคะ เพราะถ้าหากพักราคาหุ้นที่ 80 บาทกว่า ๆ ไปได้ โอกาสไปต่อได้ไกลกว่านี้อีกค่ะ

>> ถ้าไม่ได้ตามข่าว คงไม่รู้ว่า อดีตหุ้น หุ้นขยะทองคำ อย่าง BWG เพียงเดือนเดียว มี.ค.ที่ผ่านมา ถูกยกขึ้นมาเกือบๆ 100% และช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนราคาหุ้น BWG มีปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นเอามาก ๆ เพียงแต่การเก็งราคาที่ว่านี้ เป็นการไล่ราคาแบบที่ไม่มีข่าวอะไรที่เป็นสาระเข้ามารองรับการเอาซะเลย นอกจากข่าวลือ 600 เมกกะวัตต์ของโรงไฟฟ้า ETC

>> ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์หลายสำนักออกมาเตือนอย่าเข้าไปยุ่ง BWG เนื่องจาก พื้นฐานยังไม่มีความน่าสนใจเฉพาะตัวที่โดดเด่น แม้ว่าบริษัทจะมีเสถียรภาพมากขึ้นจากธุรกิจโรงไฟฟ้า แต่ธุรกิจกำจัดขยะ ยังมีความเสี่ยงของการแข่งขัน และธุรกิจก่อสร้างยังมีความไม่แน่นอนของรายได้...บล.ทรินิตี้ ระบุว่า BWG ไตรมาส 4/63 ยังขาดทุน 56 ล้านบาท เป็นการขาดทุนมากกว่าที่คาดไว้ และยังแสดงขาดทุนต่อเนื่อง จึงแนะนำให้ถือที่ราคา 0.78 บาท 

>> สำหรับเจ๊เมาธ์ เจ๊ว่า ไอ้เจ้าพวกหุ้นไม่เต็มบาท หรือตํ่ากว่าบาท ถือว่าเป็นช๊อตเสี่ยง ที่เหล่านักลงทุนยังจับจังหวะไม่เก่ง หรือทำได้ไม่ดี ไม่ควรเข้าไปยุ่ง โยเฉพาะหุ้นที่มีประวัติโหดๆ แบบหุ้นตัวนี้ ยิ่งควรห่างให้มากนะคะ...จำเอาไว้ว่า ของดีๆ ยังมีอีกเยอะค่ะ ..แต่ถ้ามีข่าวดีอัพเดท เข้ามา เจ๊ะเมาธ์จะรายงานให้ฟังค่ะ

>> หลังจากติดแคชรอบที่ 2 ราคาหุ้นของ KWM มีอันต้องพักราคาลงไปจนล่าสุดยืนราคาอยู่ที่ 4.40-4.60 บาท สำหรับเจ๊เมาธ์...เจ๊มองว่า เป็นเวลาเก็บหุ้นตัวนี้เข้าพอร์ตมากยิ่งกว่าช่วงใดซะอีก ก็อย่างที่เจ๊เคยบอกไปว่า...ปีนี้ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดั้งเดิม ในเรื่องของอุปกรณ์ต่อพ่วงเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่กำลังสร้างรายได้ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

>> ขณะเดียวกัน ธุรกิจเกี่ยวข้องกับพืชกัญชง-กัญชาที่ KWM ได้จับมือกับพันธมิตรอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นการปลูก การสกัด และการแปรรูป รวมถึงการออกแบบและสร้างเครื่องสกัดแบบ CO2 ขึ้นมาได้เป็นเครื่องแรกของไทย ก็ดูเหมือนว่าจะไปได้สวย...และมีโอกาสสร้างรายได้ที่ดีให้ KWM ในช่วงไตรมาส 3/64 ที่จะถึงนี้ ดังนั้นจ๊เมาธ์แนะนำว่าให้จับตาดู KWM ให้ดีนะคะ หลุดแคชรอบนี้มีเฮ !!!