เอดิอาร์ เจ้าวิชาถอยหลังเข้าคลอง 

03 เม.ย. 2564 | 08:05 น.

 

กลับมาเรื่องร้านรวงในฝรั่งเศส!! ร้านรวงที่เปนตำนาน นอกจากอีร้านเป็ดอัดไขเลือดหยดอย่างกะเปนพระราชพิธีที่ละแวกแวร์ซายแล้ว ก็ควรพิจารณาร้านตีนหมู (อ่า Au Pied de Cochon- จะให้แปลเปนอื่นอย่างไร?) ทำซุปหัวหอมรสชาติเข้มข้น อบใส่เตาเนยแข็งหนาละลาย กินแบบบ้านๆตลาดๆ คู่กะคากิมาทั้งข้อแข้งฝรั่งย่างไฟแดงหอม_นวล

อ้าว_ผู้ดี aristocratic ก็ไม่ใช่ว่าจะเผาเงินเล่นทิ้งกันเมื่อไหร่ อย่าไปกินเนื้อๆเน้นๆมากนัก

บรรทัดนี้ขอกล่าวถึง เอดิอาร์ด ก่อน โดยขอประทานอนุญาตเรียนชี้แจง อันว่าชื่อพวกนี้เขียนตามใจบอก ไม่ได้เขียนตามไวยากรณ์ และจะเปลี่ยนตัวสะกดได้ตามอารมณ์การเล่าบอก_ขอได้โปรดอย่านินทาหาผิดหรือคิดหงุดหงิดใจไปเลยฯ

เฟอร์ดินาน เอดิอาร์ด เรียกภาษาเเม่เขาว่า ฟาร์ดินองด์ เอดิอาร์ เกิดในสกุลช่างฝีมือแถบโบอซ ทิศตะวันตกๆของปารีส มีนิสัยชอบท่องเที่ยวผจญภัย ใช้ชีวิตลุยไปทั่วถิ่น แกเปนคนช่างสังเกตและมีประสาทสัมผัสดี  การเดินทางทำให้แกเห็นว่าเมืองท่าต่างๆที่มีเรือเดินสมุทรเทียบส่งสินค้าแปลกๆจากมุมอื่นของโลกนั้น มันมีเสน่ห์ แกได้กลิ่นหอมแปลกๆของผลไม้tropical กลิ่นซาบซ่านของเครื่องเทศ exotic ปลุกประสาทที่หลับไหลให้ยิ่งตื่นเต้น 

เฟอร์ดินาน เอดิอาร์ด

 

ในยุคล่าอาณานิคม ทุกคนในปารีสใฝ่ฝันถึงดินแดนสุดขอบหล้า พืชพรรณสีประหลาด อากาศกลิ่นหอมรื่น ผู้คนแผกต่างวัฒนธรรม ที่ฝังซ่อนอารยะธรรมล้ำค่า_รอการค้นหาให้พบ, เอดิอาร์ ตอบสนองความฝันเหล่านั้น โดยเลือกทำหน้าที่คัดสรรสินค้าจากทุกมุมโลก มาบริการให้ถึงมือผู้บริโภค

ร้านของแกมีชื่อตรงๆว่า “กอมแตร์ เดอ สไปซ์ เอ เดส โคโลนี” ในปี 1850 จุดขาย : เอดิอาร์เริ่มก่อนตำรา 5 elements นานโข โดยมีจุดนำเสนอเน้น: กลิ่น_กลิ่นแปลกๆหอมฟุ้งอวลอบจากเครื่องเทศนานาชนิด  เรียงราย_รายด้วย ตะกร้าผลไม้เมืองร้อน ; แอปเปิ้ล_ทิ้งไป เอาสับปะรด มะม่วง ฝรั่งชมพูหอมงอม ส้มจีน อะโวคาโด นำโลกเหมือนไกล_มาใกล้ ให้แผ่นดิน กาฬทวีป อนุทวีป หมู่เกาะ เวสท์อินดีส บราซิล ตูนิเซีย มาตินีก มาอยู่ตรงหน้า เสริมทัพดารา เซเลบ เข้ามาเปนลูกค้าประจำอีก ยุคนั้น อเล็กซานเดอร์ ดูมาร์_มาดู มาหาแรงบันดาลใจแถวร้านของ เอดูอาร์  ไม่ลืม ออกงานอีเวนท์เว้นระดับท้องถิ่น ไปงานระดับชาติ นานาชาติ ยูนิเวอเซลเอ็กซิบิชั่น 

 

เอดิอาร์ เจ้าวิชาถอยหลังเข้าคลอง 

ใน ปี 1867 ไม่ได้ไปออกงานมั่วๆ น่ะครับ_คิดธีม เอาธีมพืชผลต่างทวีป ให้พนักงานทุกคนแต่งชุดชาวเกาะ_เกาะมาตินีกที่ประเทศตัวเองไปยึดเขามาน่ะแหละ!

ร้อยปีก่อนร้านค้าไทยๆทำอะไรอยู่? และร้อยปีถัดมา กว่าไปรษณีย์ไทยจะให้บริการส่งของที่คนสั่งทางเว็บไซต์ อาลีบาบง ลาซาด้ง อิเลฟเว่นสะต่ง อะไรนั่น ค.ศ. 1900 เอดิอาร์ เริ่มให้บริการส่งสินค้าทางไปรษณีย์! 

ใบชาจากนานาประเทศ/ เมล็ดกาแฟ จากนานาทวีป/ แยม? ใช่ _ทุกเช้าประดาทูตานุทูต ได้รับประทานแยมผลไม้รสชาติที่ตนคุ้นเคยมีกำลังทำสงครามใต้หน้ากากผู้ดีกันต่อไป!

เอดิอาร์ เจ้าวิชาถอยหลังเข้าคลอง 

 

สงครามโลกครั้งที่ 1 ทำการค้าทุกชนิดสะดุดลง เอดิอาร์แก้อย่างไร? 

1. ยึดวิธีผลิตดั้งเดิม ตามประเพณี -traditionnel production n procedure 2. ปฏิเสธสินค้าสำเร็จรูปจากโรงงานทุกชนิด
3. ไม่_ไม่ขยายธุรกิจ ไม่ว่าด้านไหน แม้ในช่วงเวลาคับขัน ค่านิยม value ของเอดิอาร์ด ไม่จางหาย พาเขารอดพ้นหายนะไปได้

ในวันที่ตลาดแคบลงจะการผลิตสินค้าแบบ mass production เอดิอาร์ด สิ้นภพจบชาติไปพักหนึ่งแล้ว สมาชิกกิจการยังคงสืบทอดค่านิยมคนคัดของ 

1975 ร้านเอดิอาร์ด ตัดสินใจทำไวน์ เซลล่า เก็บไวน์คัดคลาสในราคาที่เอื้อมถึง กระชากรายรับกลับคืนมาได้เพราะ ลูกค้ารับ_ยอมรับในฝีมือคัดของราคาเยาว์ที่นุ่มคอ และกลายเปนสินค้าที่ทำรายได้ได้สูงที่สุดในพอร์ตฟอลิโอ ค่านิยม value นี้จะทานกระแสโหมฝ่ายสินค้า mass ได้อย่างไร? 

เอดิอาร์ ไม่ได้สนใจเขาพายเรือเล็กเข้าคลอง ตั้งเป้าหมายจำหน่ายของดีให้คนรู้ค่า

 

ใคร? คือเป้าหมายแคบๆของเอดิอาร์ พ่อครัวโรงแรมชื่อดัง? ก็แล้วแต่โรงแรม ถ้าโรงแรมเชนในเครือ แบบบีบราคาก็เลิกกัน เขาเข้าพบและตามหา นักชิม _ที่ถูกควรเปนนักกิน_กอร์เม่ต์ แกสโตรโนม ในแต่ละวงการ วงการสื่อมวลชน วงการหนังสือ วงการทีวี เจ้าของกิจการร้านอาหารที่รักษาขนมการทำอาหารจากของดี และแน่นอน คุณแม่บ้าน_ไม่ใช่บ้าน_คุณแม่ตามเคหาสน์/คฤหาสน์ถูกประเด็นกว่า หน้าร้านของเอดิอาร์ ทำหน้าที่เปนสำนักการทูต 

ปฏิสัมพันธ์ผู้คน ส่งสารโดยจัดแสดงสินค้าตาม ‘ธีม’ ที่เปลี่ยนไปไม่ซ้ำ ดึงดูดผู้เข้าชม โดยชั้นล่างดัดแปลงเปนร้านอาหาร_ดึงดูดผู้ชิม สำหรับพวกเรื่องมากไม่กล้าลงทุนชิม เอดิอาร์ มีเคาเตอร์ให้ชิม_ชิมฟรี ประกอบการตัดสินใจเลือกของถูกปาก!

ส่วน BACK OFFICE คอยส่งสินค้าทางไปรษณีย์สมทบไป ว่างก็ทำตลาดกระเช้าของขวัญ_เอิ่มให้ถูกต้องต้องว่าลัง_trunk_ของขวัญ ให้ลูกค้าคอเปอเรตในโอกาสสำคัญๆต่างๆพวกบริษัทหน้าใหม่ได้ยกระดับตัวเองผ่านแบรนด์สีแดงร้อยปี เอดูอาร์ 

เอดิอาร์ เจ้าวิชาถอยหลังเข้าคลอง 

วันนี้ผู้บริหารชุดใหม่ขยายสาขามาถึงสิงคโปร์ บริการ_ผู้มีกำลังซื้อผู้ต้องการคุณภาพ เสริมด้วยระบบ บริการหลังการขาย- รับฟังความเห็นจากลูกค้าทั่วทุกสารทิศ!  

เอดิอาร์ เจ้าวิชาถอยหลังเข้าคลอง 

อ้อ_ถามว่าสีแดงของตา Hediard มาจากไหน? 

มาจากพริก_พริกแดงเฉดอาณานิคมที่จำหน่ายในร้านตั้งแต่ร้อยปีก่อนๆ ถ้าลูกหลานเข้าใจปณิธานทวดปู่_ปรารถนาดีและเอาใจใส่ในการคัดของมีคุณภาพ ให้ผู้ใส่ใจในคุณภาพความยั่งยืนสู่ปีที่สองร้อยไม่เห็นจะยากมากนัก 

ตำนานที่มีชีวิต_Ferdinand Hediard : แฟร์ดินองด์ เอดิอาร์ 

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,667 วันที่ 4 - 7 เมษายน พ.ศ. 2564