กระฉ่อนทั้ง ‘สุวรรณภูมิ’ ‘ขาใหญ่-ลูกมือ’ ตีเมืองขึ้น

19 มี.ค. 2564 | 05:40 น.

กระฉ่อนทั้ง ‘สุวรรณภูมิ’ ‘ขาใหญ่-ลูกมือ’ ตีเมืองขึ้น : คอลัมน์ห้ามเขียน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,663 หน้า 19-20 ระหว่างวันที่ 21 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2564

เรื่องราวใน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ที่มี สราวุธ  เบญจกุล เป็นประธานกรรมการ นิตินัย  ศิริสมรรถการ เป็น กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ร้อนฉ่ามาต่อเนื่อง

เฉพาะเรื่องการแต่งตั้ง กีรติ  กิจมานะวัฒน์ อดีตที่ปรึกษาประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาโครงการเมกะโปรเจ็กต์สำคัญๆ ของกระทรวงคมนาคมหลายโครงการ เช่น โครงการตั๋วร่วม, โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองบุรีรัมย์, โครงการตั๋วร่วม, โครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟ สนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยว และโครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ต  

รวมถึงการประมูลในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สะท้านปฐพี จนนำมาซึ่งการล้มโครงการมาดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง ก็อื้ออึงไปทั่วบริษัท ท่าอากาศยานไทย ยัน สนามบินสุวรรณภูมิ

อีกาพยายามบอกว่าในการประเมินผลงานเมื่อครบ 120 วันนั้น คณะกรรมการในการประเมินประเมินผ่าน แต่ ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง ที่เป็นกรรมการประเมินผลงานด้วย ประเมินผลงานรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายวิศวกรรมคนใหม่ไม่ผ่าน แม้จะมีคนพยายามไกล่เกลี่ย แต่ ร.ท.สัมพันธ์ ไม่ยอมเซ็นให้ผ่านเพียงคนเดียว

พ้นจากตั้งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ มาถึงเรื่องที่คณะกรรมการมีมติแต่งตั้งกรรมการใหม่ 3 คน ตั้ง

สราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เป็นกรรมการ แทน ชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม

ตั้ง พงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นกรรมการ และกรรมการอิสระ แทน ประสงค์ พูนธเนศอดีตปลัดกระทรวงการคลัง

ตั้ง พันธ์ทอง ลอยกุลนันท์รองอธิบดีกรมศุลกากร อดีตผู้ช่วยเลขานุการ รมว.คลัง เป็นกรรมการ  แทน กฤษฏา จีนะวิจารณะปลัดกระทรวงการคลัง ผู้คนก็แหนงมองด้วยความฉงน สนเท่ห์

ยิ่งพอผลประกอบการขาดทุนครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 40 ปี โดยในปีงบประมาณ 2564 ขาดทุนจากการดำเนินงานกว่า 10,000 ล้านบาท ทุกคนยิ่งอ้าปากค้าง

ทว่า....พอ AOT เสนอแผนลงทุนขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ทิศตะวันตก (West Expansion) และทิศเหนือ (North Expansion) พร้อมกันทั้ง 3 อาคาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิให้รองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคนต่อปี โดยใช้วงเงินลงทุนเกือบ 60,000 ล้านบาท และจะเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 32,000 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารทางด้านทิศใต้ของสนามบิน

หรือ บริเวณอาคารภายในประเทศหลังเดิม ทุกคนก็มองเห็นภาพ ว่า จำเป็นต้องมีคนรู้งาน มีเวลามาทำงาน...

แต่ประเด็นที่ร้อนฉ่าชนิดที่ สราวุธ  เบญจกุลผู้เป็นประธานกรรมการ นิตินัย  ศิริสมรรถการ ผู้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ควรจะเงี่ยหูฟัง และลงมาสอบถามอย่างยิ่งในตอนนี้คือ บรรดาผู้รับเหมา บรรดาบริษัทก่อสร้าง บรรดาบริษัทที่ปรึกษา ยันผู้ขายของ ต่างพากันร้องระงมกันว่า มีขาใหญ่-วิศกรลูกมือ กำลังดำเนินการกำกับดูแลในการสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์กับผู้ขายในรายที่เป็นพรรคพวกเท่านั้น 

ประเด็นนี้มิใช่เรื่องเล็กๆ นกเหล็กที่นานๆ จะได้บินสักทีกับบรรดานกเขาไฟต่างพากันซุบซิบกันว่า

ตอนนี้ในแผนงานการก่อสร้างโครงการต่างๆ นั้น มี ขาใหญ่แอบตั้งวิศวกรชื่อดังคนหนึ่งชื่อ พัด ที่เป็นลูกจ้างบริษัทข้างนอก เข้าไป ซุ่มโป่ง ฝังตัวอยู่ในบริษัทที่ปรึกษา และทำหน้าที่ควบคุมงาน สั่งการ

ไม่เชื่อนกกาพญายม ท่านประธานสราวุธ-ท่านนิตินัยน่าจะลองไปแอบซุ่มฟังการก่อสร้างที่อาคารสถาบันวิทยาการ ร่วม 2,000 ล้านบาทหน่อยมั่ยละ เห็นว่า มี วิดวะกร พัด คอยไปสั่งการโน่นนี้ให้ซื้อของจากเจ้าโน้นเจ้านี้เท่านั้น ไม่งั้น นาย ที่เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณาสั่งการไม่ผ่าน 

ขาใหญ่-วิดวะกร พัด ไม่ได้ขยับแค่นี้นะขอรับท่านประธานสราวุธ ข่าวล่าออกมาจากเมืองเจียงใหม่บอกว่า มีการรื้อการออกบง-ออกแบบ การก่อสร้าง Terminal 2 แล้วมีการจ๊ง มีการจ้าง บริษัทที่ปรึกษามาออกแบบด้วยค่าจ้างก้อนโตเกือบ ครึ่งหนึ่งของ 1,000 ล้าน   

จ้างแพงไม่พอยังมีคนทำตกหล่นรายทางไปบานตะไทเชียวขอรับ

เรื่องลึกๆ ลับๆ กับ ขาใหญ่-วิดวะกร พัด ที่ดำเนินการกันอยู่ในปัจจุบัน สนั่นไปทั้งบางเชียวแหละ แต่ไม่ค่อยมีใครสนใจ เขาบอกว่า เจ้านายเขาใหญ่กว่าบอร์ดครับ...!

อัยหยา ประเทศไทย