เป๋าฮื้อ ตีนห่าน 

06 มี.ค. 2564 | 03:00 น.

 

อนึ่งขอเคลียร์ดราม่าว่าด้วยตีนห่านเสียก่อน คนไทยสมัยก่อนไม่ค่อยจะดราม่า เรียกอวัยวะเบื้องล่าง ซึ่งใช้เดินว่า_ตีนโดยมีลำดับศักดิ์แห่งมันคู่กับเกือก

ในขณะที่_เท้า_นั้นมีศักดิ์สูงขึ้นมานิดและคู่กันกับรองเท้า ข้างว่าสัตว์เดรัจฯ ยามเราไม่กินมันก็จะเรียกอวัยวะส่วนนี้แห่งมันว่าตีนนั่นแหละ แต่พอจะปรุงปนเอาเข้าปากแล้วไซร้_แหม่_ทำไม๊มันดูระคายคอฯ55

 

เป๋าฮื้อ ตีนห่าน 

 

ตีนไก่: ถ้าถอดเล็บแล้ว เรียกใหม่ก่อนเอาเข้าปากว่า_ เล็บมือนาง เอายำใส่หอมใหญ่ใส่พริกสดกินกรุบกริบ

ตีนไก่: ถ้าต้มพะโล้แล้วตักมาปรุงต้มยำบีบน้ำมะนาวโรยพริกสับพริกเผา เรียกใหม่ว่า_ขาไก่ - ขาไก่ซุปเปอร์!

ตีนห่าน: ถ้าเอาอบบะหมี่ไซร้ เขาเรียกใหม่ว่า_ขาขาห่าน_อบบะหมี่ โดยทิ้งตีนเป็ดให้ช้ำใจ ยามเมื่อถูกเรียกไปผัดกับหน่อไม้กระป๋องเข้าแล้ว ยังคงเรียกขานนามโดยไม่ใหม่ว่า_ตีนเป็ด ตีนเป็ดผัดหน่อไม้ฝรั่งตามเดิม_โฮ!

เปลือกเป๋าฮื้อ 9 รู

 

ในขณะที่เป๋าฮื้อนั้นก็มีลำดับศักดิ์แห่งมันอีก เป๋าฮื้อเปนหอยฝาเดียว เดินเดี่ยวอยู่ในกระแสมหาสมุทรน้ำใส ใช้เวลาในชีวิตกินสาหร่ายผมนางกระจุ๋งกระจิ๋ง

ผ่านกาละเนิ่นนานจึงจะโตสักเท่าหนึ่งฟายมือ คนจีนว่า ‘เจี๊ยะโป๊ว’ กินบำรุงสมรรถนะกำลัง โดยมั่นใจว่ามันสั่งสมแต่ของดีๆมาไว้ในตัว จากสารอาหารแร่ธาตุใต้ท้องทะเลพระสมุทรบันดาล

หอยเป๋าฮื้อที่ดีต้องมีรูที่ฝา หากว่าผิวมันเลื่อมเหลือบรุ้งเคลือบฟ้าอีกจะยิ่งไปกันใหญ่ ราคาทะลุเพดานโดยเฉพาะไอ้ที่มีเก้ารู

เป๋าฮื้อ ตีนห่าน 

ปีใหม่แล้วเรื่องนับเป็นดีๆมีมงคล กับข้าว เข้าปีใหม่จะมัวมากัดก้อนเกลือกินให้ทุกข์โทรมอยู่อย่างไรได้ สมควรจะได้ควักกระเป๋าเอาเบี้ยออกจากไถ้ ซื้อขายจ่ายแจก_กระจายรายได้เข้าสิ

เป๋าฮื้อนั้นจับสดมาทำความสะอาดแล้วตุ๋นน้ำแดง ส่วนตีนห่าน, ประทานโทษขาห่าน, เอาเข้าเครื่องพะโล้แต่ถอดอบเชยออกให้เหลือไว้แต่โป๊ยกั๊ก star spice ตุ๋นไฟให้อุ่นเข้าเนื้อดี

ประจงเชิญมาเคียงจานกัน น้ำซอสวักจากพะโล้ปลอดอบเชยก้นหม้อมาตั้งไฟใหม่ พรมเหล้าจีนกรุงเทพโปรยหวานกระเทียมและรากผักชี ตัดด้วยพริกไทยบุบในนามบราวน์ซอส_น้ำแดง

รองจานด้วยผักมังกรป๋วยเล้ง ลวกน้ำเดือดลอยน้ำมัน รับประทานกันในนามของไคว่เล่อร์_ความสุขอันจำแลงมาในรูปของกินหยุ่นนุ่มราคาแพง เสพลิ้มเพื่อมีกำลังในใจ จะฟันฝ่าอุปสรรคไปในปีใหม่ที่กำลังมาถึง เพื่อปลอบประโลมให้คลายทุกข์คลายเศร้าเฝ้ามุ่งมั่นต่อไป เผื่อปีหน้าถัดไปไซร้จะได้มีชีวิตและเงินตรารอดกลับมาให้ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายกันได้อีกสักครั้ง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 23 ฉบับที่ 3,659 วันที่ 7 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2564