คลัภย์ สโมสรแบบปิด (ตอน2) : country club 

26 กุมภาพันธ์ 2564

 

 

ต่อจากตอน 1

ส่วนที่สอง คือนอกจากสุภาพแล้ว ต้องเปน ‘บุรุษ’ ถือกันว่าคลัภย์นั้นเปนของบุรุษ เปนที่กีดกันแห่งสตรีเพศ คลัภย์โบราณที่ยืนยงนานมาอย่างว่า Brooke’s /อย่างว่า White’s เขาตั้งกันแรกมาให้เปน exclusive club คือ exclude-กันออกไปซึ่งสุภาพสตรี ไม่ให้เข้ามา

แหม่ _ก็แต่ไหนแต่ไรมาสังคมแถวนั้นเขานับถือผู้ชายเปนใหญ่ เมื่อโลกค่อยหมุนไปจึงค่อยเริ่มให้สตรีเข้ามาได้เปนวันๆไป เช่น วันพุธเท่านั้น หรือ บางทีก็แก้ไขโดยมีห้องรับรองพิเศษขนาดเล็กไว้ให้ที่ส่วนหน้า สตรีใดมาเปนแขกใคร หากจะได้ล่วงล้ำพัทธสีมาเข้าเขตสังฆาวาสภายในของเหล่าบุรุษนั้นลืมเสียเถิด_เปนไม่ได้

 

สมาชิกนั่งคุยงานในคลัภย์

(เหล่าเฟมินิสต์ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เข้าไม่ให้เราก็ตั้งคลัภย์สตรีล้วนเอาก็ได้นี่นะ จะไปยี่หระอะไร ทีรึสำนักธรรมคุณเฒ่านางชี ผู้ชายจะสุภาพมารยาทดีแค่ไหนคุณแม่อธิการยังไม่ให้เข้า เขามีอยู่ถมเถ)

แต่ทีนี้เพื่อให้บังเกิดความเปนธรรมแก่ประดาผู้ก่อตั้งและขณะนี้ถูกขอดค่อนกลายเปนผู้หวงห้าม (หยอกๆ) ก็ต้องเพิ่มพื้นที่เคลียร์ข้อเบาะแว้งไว้ให้สักนิด ว่าอันเมืองอังกฤษนี้ที่ไปหยอกเยาะเขาว่าเปนผู้ดีนั้น ธรรมเนียมแกสอนแกมบังคับให้เปนผู้ดี โดยผัวที่ถูกต้องนั้น ต้องมีลักษณะเปนขี้ข้าเมีย ยามจะเดินต้องผายมือให้เมียเดินหน้า ยามว่าจะเข้าห้างเข้าตึกต้องถลันไปเปิดประตูให้ _Lady First เมียมีของพะรังก็จักต้องหิ้วของแทนให้อย่างว่าคอยรับใช้คลายพะรุง

ดังนั้นแล้วหากไม่มีที่หลบไปให้พ้นจากเงื้อมมือเมีย เพื่อทำ ‘เจ้าถิ่น’ กันบ้างก็คงเปนบ้าตาย!!_โฮ!

บ้านเล็กชนบททันสมัย

อนึ่งการณ์จะแทรกไว้ท้ายนี้ว่าฝรั่งผู้ดีมักมีคตินิยมจะมีบ้านสองหลัง หลังโปรดจะอยู่ในชนบท มีอากาศผ่องใส เลี้ยงหมา หมู ไก่ ทำกับข้าวกินเองเปนสุขศรี

ได้เวลาวันศุกร์ปวงฝรั่งผู้ดี (และมีสตางค์) เหล่านี้ ยามเช้าออกกฎสำนักงาน_ออฟฟิศ ให้ผู้มาทำงาน(ลูกน้อง)แต่งตัวผู้ดีแบบงามง่าย ใช้คำว่า “CASUAL” {ซึ่งคนทั่วไปตีความหมายว่าลำลอง ลำลองจนกระทั่งใส่รองเท้าเปิดส้นและเสื้อคอกลมกางเกงบอลไปให้ฝรั่งผู้ออกกฎงุนงง_ว่าเอ้อ “ตูไม่น่าออกกฎนี่เลย(วะ)หนอ” }

 

บ้านใหญ่ชนบท


 

รถตาตั้ง

ตกบ่ายเลิกงานผู้ออกคำสั่งก็กระโจนผึงเข้าสถานีรถไฟให้รถจักรลากไปยังบ้านชนบทบ้านนอก ถึงสถานีรถไฟแล้วมีรถ(saloon)เทียมม้าสีดำขลับควบกุบควบกับมารับรอ_ขออภัย_นั่นมันสมัยเจ้าคุณปู่! สมัยทศวรรษนี้ สารถีขับรถยนต์เก่าแก่แต่ขัดสีฉวีวรรณเสียเงาขลับ ประจำเรือนชาน ขับออกมารับ pick up เชิญ เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในอากาศโปร่งและความสงบแห่งใจนั้นสามคืน เพื่อ ขับรถสปอร์ตเก่าแก่ไปตัดต้นสนทำคริสต์มาสบ้าง ขับเรือผูกใบแล่นลมคลายเครียดบ้าง รุ่งขึ้นวันจันทร์จึงตาลีตาลานตื่นมา นั่งรถเบนซ์ตาตั้งนั่น จับรถไฟยามเช้ามืดกลับเข้ากรุงลอนดอนไปพำนักในแฟลตเพื่อเริ่มงานประจำสัปดาห์(โฮ)

ดังนั้นแล้วคำว่า การแต่งกายอย่าง CASUAL FRIDAY จึงมีที่มาดังฉะนี้_ด้วยว่าปวงเขานิยมแต่งใส่กันในวันศุกร์! 

 

(ต่อตอน3)

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 23 ฉบับที่ 3,657 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม พ.ศ. 2564