10 เมืองเจ๋งสุด ในแดนมังกร (3)

24 ก.พ. 2564 | 06:15 น.

10 เมืองเจ๋งสุด ในแดนมังกร (3) : คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย...ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

คราวก่อนผมพาไปทัวร์เมืองในจีนที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 6-10 ในปี 2020 ไปแล้ว วันนี้ผมจะพาไปเจาะลึกเมืองมั่งคั่งใน 5 อันดับแรกของจีนกันต่อครับ ...

อันดับ 5 กวางโจว เป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งมีประชากรระดับ 100 ล้านคน มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุด และเป็นฐานการผลิตสำคัญหลากหลายประเภทของจีน

ส่วนกวางโจวมีประชากรราว 15 ล้านคน เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนมีขนาดจีดีพี 370,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2020 ซึ่งใหญ่พอกับอาร์เจนตินาทั้งประเทศเลยทีเดียว

กวางโจว เป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าที่สำคัญของจีน ทำให้มีคนจีนและชาวต่างชาติจากเมืองอื่นหลั่งไหลมาทำงานและใช้ชีวิตระยะสั้นในเมืองนี้กันเป็นจำนวนถึง 10 ล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอาเซียน ตะวันออกกลาง ยุโรปตะวันออก และแอฟริกา จนถูกเรียกว่าเป็นเมืองหลวงของประเทศกำลังพัฒนา เวลาไปเยือนกวางโจวคราใด เราจึงเห็นผู้คนหลากหลายเชื้อชาติเดินกันขวักไขว่ในเมืองนี้

กวางโจว มีงานแฟร์ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของจีนอย่างChina Import and Export Fair หรือ Canton Fair งานนี้จัดขึ้นปีละ 2 ครั้งในเดือนเมษายนและตุลาคม เป็นเวทีที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางสำหรับผู้นำเข้า-ส่งออกทั่วโลก

 

หากผู้ประกอบการท่านใดจะไปเดินชมงานเพื่อเลือกหาสินค้านำเข้า ผมก็ขอแนะนำให้วางแผนเดินทาง และจองที่พักแต่เนิ่นๆ รวมทั้งหารองเท้าที่สวมใส่สบายติดไปด้วย เพราะต้องเดิน เดินและเดิน

การดำเนินนโยบายสำคัญของจีนในยุคหลังไม่ว่าจะเป็น BRI, GBA, Made in China 2025 และอื่นๆ ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับกวางโจว

ฐานการผลิตและการลงทุนของในเมืองนี้และเมืองข้างเคียงได้ปรับโครงสร้างจากการผลิตจากสินค้าพื้นฐานเพื่อตลาดภายในและการส่งออก อาทิ ของเด็กเล่น เฟอร์นิเจอร์ ยานยนต์ และอุตสาหกรรมหนักไปสู่อุตสาหกรรมบริการและเทคโนโลยีระดับสูง อาทิ ไบโอเทค ยานยนต์พลังงานใหม่ วัสดุใหม่ ไอที ซอฟท์แวร์ และลอจิสติกส์

นอกจากนี้ กวางโจวยังสร้างเมืองใหม่เพื่อรองรับชุมชนเมืองที่เติบใหญ่อย่างต่อเนื่อง สถานกงสุล อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และสถาบันการศึกษาถูกขยับขยายไปย่านเมืองใหม่ แต่ย่านเมืองเก่าซึ่งเป็นอาคารบ้านเรือนที่มีขนาดเล็กกว่า ก็ยังเต็มไปด้วยเสน่ห์และความอบอุ่น

เมืองกวางโจว

ปัจจุบัน กวางโจวเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านวิจัยและพัฒนา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนวัตกรรมของจีน รวมทั้งยังมีสถาบันการศึกษาชั้นนำของจีนหลายแห่ง อาทิ Sun Yat-sen University,South China University of Technology, South China Normal UniversityและJinan University ที่มีคนไทยไปร่ำเรียนและจบการศึกษากันมามากมาย

กวางโจวมีรากฐานทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์มากมาย สภาพอากาศและต้นไม้ก็คล้ายกับเมืองไทย แถมยังเต็มไปด้วยอาหารอร่อยที่ถูกปากคนไทย 

ท่านผู้อ่านไปเยือนเมืองนี้ครั้งหน้าก็คงได้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นกลับมาเป็นของฝากเหมือนกันผมเป็นแน่ ด้วยลักษณะเด่นดังกล่าว กวางโจวก็ได้รับการจัดอยู่ในอันดับที่ 31 ของเมืองวัฒนธรรมโลกในปีที่ผ่านมา 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

 

หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,656 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :