“กรรม”ของตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ”

11 ก.พ. 2564 | 23:05 น.

“กรรม”ของตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3563 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ.2564 โดย... นาย NO VOTE

+++ คดีความผิดอาญาของคนในตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” กำลังเดินหน้าไปตามขั้นตอน ตามลำดับ

+++ ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2564 สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด น้องชายขอ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เข้าพบตำรวจกองปราบปราม ตามหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา คดีติดสินบน 20 ล้านบาท อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ฐาน “ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน”

+++ หลังชุดสืบสวนกองปราบปรามสอบสวนขยายผล พบว่า สกุลธร มีความผิดในการทุจริตร่วมกับผู้ต้องหาที่ถูกพิพากษาไปก่อนหน้าในคดีติดสินบนเจ้าพนักงานเพื่อเช่าที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

+++ ก่อนหน้านี้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้พิพากษาจำคุก ประสิทธิ์ อภัยพลชาญ อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯ  และ สุรกิจ ตั้งวิทูวณิช พนักงานบริษัทเอกชน 2 ผู้ต้องหารับเงินสินบนเพื่อจัดหาที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินฯ ให้กับ สกุลธร ซึ่งปัจจุบันได้ออกจากเรือนจำมาแล้ว เมื่อต้นเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ทั้งคู่ได้ให้การเป็นประโยชน์

++++ ประกอบกับตำรวจมีคำพิพากษา ซึ่งระบุชัดเจนว่า สกุลธร จ่ายเงินสินบนจำนวน 20 ล้านบาท เพื่อต้องการเช่าที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินฯ ย่านชิดลม และมีพยานหลักฐานจนแน่ชัด พบว่า สกุลธร มีพฤติกรรมการกระทำผิดจริง จากการสั่งจ่ายเช็คเงินสดให้กับเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ราย จึงได้เรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดี เพราะถือว่าความผิด “สำเร็จแล้ว” เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 144 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

+++ นอกจากนั้นตำรวจกำลังพิจารณาข้อกฎหมายด้วยว่า การกระทำของ สกุลธร นั้น กรรมการบริหารบริษัทคนอื่นๆ รู้เห็นด้วยหรือไม่ หากพบว่า เป็นความผิดกรรมการบริหาร อาจจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย ซึ่งรวมถึง สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา และ ธนาธร พี่ชาย

+++ อีกคดีที่ถือเป็น “กรรม” ของคนในตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” คือ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2563 “อดิศร นุชดำรงค์" อธิบดีกรมป่าไม้ ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ปทส.เอาผิด “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ”  มารดา ในข้อหากระทำผิดครอบครองที่ดิน ภทบ.5 และครอบครองที่ดิน นส.2 โดยมิชอบ

+++ ถัดมา 4 ก.พ.2564 กรมป่าไม้ได้แจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติมกับ “ธนาธร-สมพร-ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ” ฐานใช้เอกสารที่ออกโดยมิชอบครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี จำนวน 2,154-3-82 ไร่

+++ “จากการสืบสวนพยานหลักฐานชัดเจนแล้วว่า เอกสาร นส.3 ก ที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้ง 3 ท่านรู้อยู่แล้วว่าที่ดินออกโดยไม่ชอบแต่ยังยืนยันที่จะจดกรรมสิทธิ์แล้วนำมาใช้ประโยชน์" อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุ

+++ ความผิดของ “ธนาธร-สมพร-ชนาพรรณ” ถือเป็นการกระทำที่เชื่อได้ว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507, พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484, ประมวลกฎหมายที่ดินตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 และ ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจะดำเนินคดีกับทั้ง 3 คน รวมทั้งฟ้องแพ่งกว่า 147 ล้านบาท …คดีนี้จะจบลงอย่างไร น่าติดตามยิ่งนัก