10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (จบ)

30 ม.ค. 2564 | 08:30 น.

10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (จบ) : คอลัมน์มังกระบือปีก โดย...ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

 

และอันดับ 7 ได้แก่ Ping An แบรนด์กิจการการเงินการธนาคารและสุขภาพ โดย ถือเป็นกลุ่มธุรกิจบริการด้านการเงินและประกันภัยรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในปัจจุบัน การประเมินครั้งนี้มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 33,810 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวถึง 25% ของปีก่อน

 

ในปีที่ผ่านมา Ping An สามารถปรับโครงสร้างสู่โลกดิจิตัลและจัดการความเสี่ยงได้ดียิ่งขึ้น โดยยังคงรักษาแนวทางกลยุทธ์ “การเงิน+เทคโนโลยี” และ “การเงิน+ระบบนิเวศ” ผ่านการผสมผสานบริการออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทำให้มีฐานลูกค้าปลีกถึงกว่า 210 ล้านราย และผู้ใช้บริการออนไลน์ถึง 560 ล้านคน เพิ่มขึ้นราว 30 ล้านคน ในจำนวนนี้ กว่า 1 ใน 3 เป็นลูกค้าออนไลน์ 

 

จุดเด่นของบริการด้านการเงินก็ได้แก่ การนำเอานวัตกรรมด้านสินค้าและบริการมากมายมาสร้างเสริมประสบการณ์ในการใช้บริการแก่ลูกค้า อาทิ ผู้ช่วยลูกค้าออนไลน์อัจฉริยะ (Smart Customer-visit Assistant) ที่ให้ตัวแทนติดต่อสื่อสารกับลูกค้าระยะไกลผ่านระบบสื่อสาร บริการให้คำปรึกษาการซื้อประกันด้วยหุ่นยนต์ที่มีปัญญาประดิษฐ์ บริการเคลมประกันอุบัติเหตุเพียงคลิกเดียว (One-click Claims Services) ซึ่งช่วยลดขั้นตอนการดำเนินการ โดยใช้เวลาในการกรอกข้อมูลการเคลมเฉลี่ยเพียงแค่ 2 นาที และยืนยันผลภายใน 3 นาที พร้อมสามารถเปิดให้บริการ 24/7 แถมยังไม่ต้องพบเจ้าหน้าที่และลดการสัมผัสอีกด้วย 

 

นอกจากนี้ Ping An ยังนำเอาระบบเอไอมาช่วยประเมินวงเงินสินเชื่อและบัตรเครดิตแก่ลูกค้า โดยในปี 2020 บริษัทออกบัตรเครดิตใหม่แก่ลูกค้าถึงราว 10 ล้านใบ ในจำนวนนี้ ราว  90% ผ่านการอนุมัติวงเงินอัตโนมัติโดยปัญญาประดิษฐ์

 

ขณะที่ในด้านสุขภาพ Ping An ก็ยกระดับระบบนิเวศบริการด้านสุขภาพอย่างรวดเร็ว แพลตฟอร์มผิงอันกู้ดด็อกเตอร์ (Ping An Good Doctor) นวัตกรรมด้านการตรวจและรักษาสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ และจุดจำหน่ายยาสามัญที่แพร่หลายของจีน โดยมีผู้ใช้มากกว่า 1,100 ล้านครั้ง กระจายไปใน 90 เมืองทั่วจีน และเชื่อมโยงกับกว่า 17,000 สถานพยาบาล ซึ่งช่วยปรับปรุงการให้ปรึกษาและประสิทธิภาพการรักษาพยาบาลแก่แพทย์จำนวนราว 413,000 คนทั่วจีน ในปี 2020 แพล็ตฟอร์มนี้ทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 106.8% เมื่อเทียบกับของปีก่อน 

 

นอกจากนี้ ผิงอันเฮลธ์คอนเน็กท์ (Ping An HealthKonnect) ก็เป็นอีกแพลตฟอร์มบริการดูแลสุขภาพอัจฉริยะที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในจีน โดยมีผู้ใช้บริการกว่า 800 คนในกว่า 200 เมือง โดยเชื่อมโยงกับศูนย์วิเคราะห์โรค ่544 แห่งทั่วจีน

 

Ping An ยังไม่ได้มองข้ามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน โดยทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในเชิงนโยบายและกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท อาทิ การก่อสร้างและพัฒนาสถานพยาบาลและโรงเรียน รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และการจัดหาบริการประกันภัย การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสุขอนามัย เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ และเงินสดในห้วงประสบวิกฤติโควิด-19 ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ได้เป็นอันมาก 10 สุดยอดแบรนด์จีน  ในปี 2020 (จบ)

 

อันดับที่ 8 เป็นกิจการที่โด่งดังจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ได้แก่ JD หรือ“จินตง” ที่มูลค่าตราสินค้าอยู่ที่ราว 24,760 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 17% ของปีก่อน กิจการประสบความสำเร็จในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจด้วยการผนวกช่องทางกายภาพเข้ากับประสบการณ์ทางการตลาด JD.com Inc. ลงทุนเปิดร้านจำหน่ายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดควบคู่ไปกับ JD E-Space (เจดีอี-สเปซ) ศูนย์สร้างเสริมประสบการณ์ที่ลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกชมและทดสอบสินค้าในหลายหมวด อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฟิตเนสเครื่องประทินผิว และหากสนใจก็สามารถสแกนสั่งซื้อพร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน 

 

นอกเหนือจาก Alibaba และ Pinduoduo แล้ว JD ก็พยายามขยายตลาดเข้าสู่เมืองรองมากขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ตลาดเมืองรองในจีนเป็นสนามประลองยุทธ์ของแพล็ตฟอร์มการค้าออนไลน์ที่เข้มข้นมากในช่วงปีที่ผ่านมา

 

และอันดับ 9 ได้แก่ Meituan (เหม่ยถวน) แอพดาวรุ่งบริการสั่งอาหารและอื่นๆ ที่ได้รับประโยชน์อย่างมากจากวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเป้าหมายในตลาดเมืองรอง ประการสำคัญ เหม่ยถวนยังสร้างปรากฏการณ์พุ่งแรงจนแซงยักษ์ใหญ่อย่าง Baidu (ไป่ตู้) ได้เป็นครั้งแรก โดยมูลค่าตราสินค้ากระโดดขึ้นไปเป็นเกือบ 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 20% ของปีก่อน

 

และอันดับ 10 ได้แก่ China Construction Bank สถาบันการเงินหลักที่สนับสนุนการเงินแก่กิจการก่อสร้าง นํ้ามันและก๊าซธรรมชาติ และโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนที่ขยายงานออกไปทั่วโลก และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารฯ ยังซื้อหุ้นสถาบันการเงินในหลายประเทศ และพัฒนาบริการธนาคารที่ให้บริการโดยหุ่นยนต์ (Robotic Bank) ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างมากขึ้น โดยมีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ราว 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง -8% เมื่อเทียบกับของปีก่อน

 

มาถึงวันนี้ ท็อป 100 แบรนด์ทรงคุณค่าของจีนที่มีมูลค่า 996,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งสัญญาณเชิงบวกหลายประการ และด้วยแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของตลาดจีนในอัตราเฉียดสองหลักในปี 2021 เราก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า หากไม่เกิดเหตุการณ์ฟ้าถล่มดินทลาย หรือโควิด-21 ขึ้นมาซะก่อน ท๊อป 100 แบรนด์ทรงคุณค่าของจีนจะมีมูลค่าโดยรวมทะลุ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ณ สิ้นปี 2021 อย่างแน่นอน

 

มาถึงตรงนี้แล้ว ไม่เพียงเราต้องเปลี่ยนความคิดเดิมที่ว่า “จีนไม่สร้างแบรนด์” แล้ว แต่เมื่อมองออกไปข้างหน้า ก็อาจเห็นแบรนด์จีนกำลังแผ่อิทธิพลในเวทีเศรษฐกิจโลก 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

 

หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,648 วันที่ 28 - 30 มกราคม พ.ศ. 2564

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (3)

10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (2)

10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (1)