10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (3)

24 ม.ค. 2564 | 05:25 น.

10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (3) : คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย...ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,647 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2564 

แล้วแบรนด์จีนไหนบ้างที่ติด 10 อันดับแรกมูลค่าสูงสุดกันล่ะ มีมูลค่าเท่าไหร่ และเปลี่ยน แปลงอย่างไร ท่านผู้อ่านลองใช้เวลาสั้นคาดเดาดู จะได้รู้ว่าท่านรู้จักแบรนด์จีนมากน้อยขนาดไหน ...

 

ในบรรดาท็อป 10 แบรนด์ทรงคุณค่าในปี 2020 สรุปได้ว่า กลุ่มการค้าปลีกและเทคโนโลยีนำลิ่ว ตามมาด้วยกลุ่มการเงินการธนาคาร และที่เหลือมาจากกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มโทรคมนาคม

 

แชมป์แบรนด์ทรงคุณค่าในปี 2020 ได้แก่ Alibaba ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครหังโจว มีมูลค่า 153,290 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับของปี 2019 และขยายตัวราว 2.5 เท่าตัวเมื่อเทียบกับของปี 2015 

 

Alibaba ประสบความสำเร็จในการปรับกลยุทธ์ขยายเข้าจับลูกค้าในเมืองรองและตลาดต่างประเทศ ทำให้ยอดการซื้อขายในวันคนโสดของจีน (Singles’ Day) ในปีแรกของประธานกรรมการคนใหม่พุ่งขึ้นเฉียด 38,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 26% ของปีก่อน โดยเก็บเกี่ยวประโยชน์จากความนิยมในอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน (Cross-Border E-Commerce) ที่เป็นช่องทางพิเศษสำหรับสินค้าต่างชาติที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานจีน 

 

ขณะเดียวกัน Alibaba ยังเดินหน้าขยายช่องทางค้าปลีกและการจัดจำหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับ Freshippo (เฟรชฮิปโป) ที่เดิมรู้จักในชื่อ Hema (เหอหม่า) ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ให้บริการแบบ O2O และผสมผสานทำเลในการค้าปลีกและการกระจายสินค้าเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

นอกจากนี้ บริษัทยังเชื่อมแพลตฟอร์มที่มีอยู่เดิมของตนเองกับองค์ประกอบด้านบันเทิงและด้านอื่นๆ และพัฒนาขีดความสามารถด้านลอจิสติกส์ให้สอดรับกับข้อมูลของผู้บริโภค โดยอาศัย Alibaba Operating System (AOS) ให้แก่เครือข่ายธุรกิจ ซึ่งช่วยให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที อาทิ เบียร์ที่เย็นจัด

10 แบรนด์ดังจีน

อย่างไรก็ดี การถูกสั่งชะลอการขึ้นทะเบียนของ Ant Group (แอ๊นท์กรุ๊ป) ในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน และกระแสข่าวการออกมาตรการคุ้มเข้มกิจการด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนก็ทำให้ตำแหน่งแชมป์มูลค่าแบรนด์จีนในปี 2021 สั่นคลอนอย่างมาก

 

อันดับ 2 ได้แก่ Tencent แห่งเซินเจิ้น ซึ่งหนึ่งในธุรกิจหลักได้แก่ WeChat เจ้าแห่งธุรกิจเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีน ที่จำนวนผู้ใช้บริการยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในตลาดจีนและต่างประเทศ  

 

ขณะเดียวกัน กิจการยังได้รับประโยชน์จากการกักตัวอยู่ในบ้านของชาวจีน ทำให้เกมส์ออนไลน์ของบริษัทเป็นขวัญใจชาวจีนและทำรายได้เพิ่มขึ้นมหาศาล โดยในปี 2020 มูลค่าแบรนด์ Tencent เพิ่มขึ้น 9% และมีมูลค่าเป็นราว 150,980 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามหลัง Alibaba ไปแบบหายใจรดต้นคอ

 

 

ตามมาห่างๆ เป็นตราสินค้าจากหมวดอาหารและเครื่องดื่ม Moutai เหล้าขาวยอดนิยมที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่มณฑลกุ้ยโจว ศูนย์บิ๊กดาต้าภาครัฐล้ำสมัยของจีน โดยมีมูลค่าแบรนด์กว่า 53,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวถึง 47% เมื่อเทียบกับของปีก่อน ขยายตัวสูงสุดในกลุ่มท๊อป 10 ทำให้กระโดดขึ้น 2 อันดับมาอยู่ที่ 3

 

อันดับ 4 ได้แก่ Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) เป็นสถาบันการเงินของรัฐที่ใหญ่ที่สุดของจีนในด้านทรัพย์สิน และมีจำนวนสาขามากที่สุด รวมทั้งเร่งขยายบริการในต่างประเทศและผ่านโลกออนไลน์ โดยมีรัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี ในปี 2020 มูลค่าแบรนด์นี้ลดลง -6% เหลือราว 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

 

ตามมาด้วย Huawei เจ้าพ่อด้านเทคโนโลยีที่ขยายธุรกิจไปรอบด้าน และเพิ่งเปิด Flagship Store นำเสนอสินค้าและบริการมากมายที่หนานจิงลู่ ถนนคนเดินชื่อดังแห่งนครเซี่ยงไฮ้ส่วนต่อขยายไปเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมูลค่าแบรนด์ทะยานไปอยู่ที่ประมาณ 37,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 13% ของปีก่อน

 

China Mobile (ไชน่าโมบาย) เป็นรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมของจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2020 กิจการได้รับประโยชน์อย่างมากจากนโยบายขยายสถานีเครือข่ายระบบโทรศัพท์ 5G ในจีน โดย BrandZ ประเมินมูลค่าไว้ที่ราว 34,580 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง -12% เมื่อเทียบกับของปี 2019 อันดับตกลงไปอยู่ที่ 6 

 

อย่างไรก็ดี ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา พลังของตราสินค้านี้เติบโตในอัตราที่ต่ำกว่ากิจการอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของเอกชน เพราะในปีแรกที่มีการจัดอันดับมูลค่าแบรนด์จีนเมื่อปี 2011 China Mobile เคยครองแชมป์อยู่

 

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (2)

10 สุดยอดแบรนด์จีน ในปี 2020 (1)