ฝันร้าย“อปท.” รัฐลดภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง

16 ม.ค. 2564 | 01:00 น.

ฝันร้าย“อปท.” รัฐลดภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3645 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 17-20 ม.ค.2564 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3645 หน้า 4 โดย... ว.เชิงดอย

+++ เพราะ “พิษโควิดระลอก 2” ที่มาถล่มซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่อยู่แล้วจาก “พิษโควิดระลอกแรก” ให้ย่ำแย่ลงไป การจับจ่ายใช้สอย การดำเนินธุรกิจ การใช้ชีวิตประจำวัน อารมณ์ความรู้สึกของคน ได้รับผลกระทบไปหมด ซึ่งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 นี้ ส่งผลเป็นวงกว้าง มีผู้ติดเชื่อกระจายไปแล้วกว่า 60 จังหวัด ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 10,000 รายไปแล้ว ทำให้เกิดการเรียกร้องมาตรการ “เยียวยา” จากรัฐบาล เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อ “ต่อลมหายใจ” ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

 

+++ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาจึงออกมาตรการ “เยียวยา” ต่างๆ ทั้งการลดภาระค่าครองชีพ การยืดระยะเวลาการพักชำระหนี้ และเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ด้วยมาตรการ ลดภาระค่านํ้า และค่าไฟ 10% เป็นเวลา 2 เดือน รอบบิลเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 โดยในส่วนของไฟฟ้า 90 หน่วยแรกใช้ฟรี สำหรับกิจการขนาดเล็กใช้ฟรี 50 หน่วยแรก ขณะเดียวกันเปิดมาตรการใหม่ในการ “เยียวยา” ด้วยวงเงิน 3,500 บาทให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งรายละเอียดจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแอพ “เราชนะ”ส่วนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก็ร่วมมือกับผู้ประกอบการเพิ่มความเร็ว (อัพสปีด) อินเทอร์เน็ตบ้าน มือถือ ให้ใช้งานได้ดีขึ้น พร้อมให้ดาวน์โหลด “หมอชนะ” ฟรี ไม่คิดค่าดาต้า 3 เดือน และเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ โครงการคนละครึ่ง 1 ล้านสิทธิ์ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

+++ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอในการดูแลเศรษฐกิจ จากพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา ฟื้นฟู เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งใช้ไปกว่า 5 แสนล้านบาท ยังเหลือ ประมาณ 4.9 แสนล้านบาท และยังมีงบกลาง ของงบประมาณ ปี 2564 อีกประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งใช้ในกรณีฉุกเฉินและเร่งด่วน รวมกันแล้ว 6 แสนล้านบาท เพื่อจะรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบใหม่ที่เกิดขึ้น

 

+++ วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) บอกว่า มาตรการ “เยียวยา” ที่ ครม.มีมติออกมา เป็นมาตรการที่ดี และตรงกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ แม้ว่าจะเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นๆ แต่ก็นับว่าเป็นการช่วยบรรเทาความเดือนร้อนให้กับประชาชนและธุรกิจที่กำลังจะตายได้ในช่วงนี้ เพราะการระบาดของไวรัสรอบสองต่างกับรอบแรก เนื่องจากธุรกิจที่กำลังฟื้นตัวจากรอบแรกกำลังจะเริ่มต้นได้ดี แต่พอมาเจอโควิดรอบสอง ทำให้การทำธุรกิจแย่ลง อาจจะปลดพนักงานหรือปิดกิจการลงไปได้ แต่ในระยะยาวรัฐบาลต้องเยียวยาให้ตรงกลุ่มและชัดเจนมากขึ้น อาจจะปรับรูปแบบการเยียวยาว เช่น มาตรการ “คนละครึ่ง” สามารถมาใช้กับธุรกิจท่องเที่ยวหรือบริการ เหมือนกับมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” แต่ก็อยู่ที่รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอกับการจัดสรรหรือไม่

             

+++ ส่วน เกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มองว่า มาตรการที่ออกมาเป็นแค่เพียงชั่วคราว ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังมีอีกหลากหลายมาตรการที่รัฐบาลต้องพิจารณา เช่น การลดเงินนำส่งประกันสังคม การยกเว้นหรือลกค่าธรรมเนียมทางด้านต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีกระแสเงินสด หรือสภาพคล่องจนกว่าโควิด-19 จะคลี่คลาย

 

+++ เช่นเดียวกับ วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่มองว่า การแพร่ระบาดรอบนี้ ภาครัฐเลือกที่จะไม่ล็อกดาวน์ประเทศ แต่ใช้วิธีควบคุมเป็นพื้นที่ ทำให้ทุกอย่างยังดำเนินต่อไปได้ แม้จะยังกระทบธุรกิจท่องเที่ยวอยู่ก็ตาม “ช่วงไวรัสแพร่ระบาดปีที่แล้ว เรายังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่ปีนี้เริ่มมีความชัดเจนของการได้รับวัคซีน ในภาพรวมธุรกิจพอไปได้ ขอเพียงรัฐบาลอย่าล็อกดาวน์ก็พอ”

+++ ไปปิดท้ายกันที่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับ องค์กรปกครองท้องถิ่น หรือ อปท. เพราะจากมาตรการของรัฐบาลที่กำลังจะออกมาเพื่อบรรเทาผลกระทบโควิดระลอก 2 จะทำให้ “อปท.” ต้องสูญเสียรายได้ลง มาตรการที่ว่าก็คือ ขยายระยะเวลาการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากปีที่ผ่าน โดยจะลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% และลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01%  เรื่องนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง และ กระทรวงมหาดไทย (มท.) นำเสนอกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้องต่อที่ประชุม ครม.ต่อไป

 

+++ อาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง บอกว่า หากขยายมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% จะช่วยให้ประชาชนชำระภาษีเพียง 10% และลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือ 0.01%  "เรื่องของโควิด-19 ก็เป็นเรื่องที่ได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า และมีภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องของการชำระภาษี ซึ่งขาดตอนมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เป็นที่สรุปว่าในเรื่องของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะลดให้ 90% เพราะฉะนั้นก็จะชำระเพียงแค่ 10% ส่วนในเรื่องของการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนนั้น จะลดให้เหลือ 0.01% โดยจะเสนอ ครม. ภายใน 2 สัปดาห์" ...ลดภาษี เท่ากับลดรายได้ของ อปท. ที่จะนำไปใช้จ่ายพัฒนาท้องถิ่น แล้ว “รัฐบาล” จะมีมาตรการใด “เยียวยา” หรือชดเชย ให้กับท้องถิ่นบ้างหรือไม่? น่าติดตาม...