เพราะมีปัญญาจึงทำให้สำเร็จ

13 ม.ค. 2564 | 21:30 น.

เพราะมีปัญญาจึงทำให้สำเร็จ : คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราช รามัญ

 

เรื่องของการฝึกสมาธิ เป็นการฝึกฝนตัวเองให้มีความแน่วแน่ ตั้งมั่นกับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่สมาธินั้นจะต้องไม่ลึกมากจนเกินไป ไม่ใช่สมาธิระดับลงไปถึงฌาน ซึ่งการทำแบบนั้นเหมาะกับนักบวช มากกว่าคนที่ทำมาหากิน
 

ดังนั้นควรที่อยากประสบความสำเร็จในทางโลก ในด้านการใช้ชีวิตทางการงานจึงไม่เหมาะอย่างยิ่งกับการฝึกสมาธิ แบบนานๆครั้งละเป็นชั่วโมง แต่เหมาะกับการที่จะเรียนรู้ ทำให้ตัวเองเกิดปัญญาขึ้น
 

ตามความเป็นจริงพระท่านสอนเอาไว้ว่าเพราะมีปัญญาจึงทำให้เกิดความสงบไม่ใช่ไปนั่งสงบเพื่อให้เกิดปัญญา เป็นคำสอนของหลวงพ่อเทียนวัดสนามใน นนทบุรี ซึ่งก็เห็นด้วย เพราะคนที่ทำมาหากินถ้าปรารถนาความสำเร็จในชีวิตสิ่งที่พึงควรมีอย่างโดดเด่นนั่นคือปัญญา


ปัญญาที่ควรจะต้องมี นั่นก็คือ ปัญญาที่มีไว้สำหรับแก้ไขปัญหา ในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ทุกๆปัญหา ต้องแก้ไขด้วยปัญญาด้วยสติไม่ใช่ด้วย อารมณ์ อย่างนั้น การใช้ชีวิตให้สำเร็จเราต้องเน้นที่ ปัญญานำหน้า มากกว่า ความรู้สึกและอารมณ์
 

 บางคนไปฝึกสมาธิ แบบ เพื่อบรรลุธรรม ซึ่งสมาธิแบบนั้นไม่เหมาะกับการที่จะฝึกแล้วทำให้ตัวเองเกิดปัญญาเพื่อจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
 

ดังนั้น สมาธิแค่เพียงเล็กน้อยในขั้นเบื้องต้นจะทำให้เกิดสติและปัญญาเพื่อเหมาะแก่การงานและการดำรงชีวิตประจำวันตลอดทั้งแก้ไขปัญหาต่างๆเพราะสมาธิในระดับฌานที่ลึกลงไปนั้น จิตจะหลบไปอยู่ในมุมสงบของความเป็นฌานเพียงอย่างเดียว ไม่ออกมารับรู้ปัญหาใดๆ จิตแบบนั้นจึงเหมาะกับการปฏิบัติของนักบวชมากกว่า หรือคนที่เกษียณอายุแล้ว ไม่ต้องทำการงานใดๆก็ฝึกให้จิตมันหลบไปอยู่ในฌาน ได้ลิ้มรสในปีติในความสุข แต่จะไม่สามารถ นำปีติและความสุขมาทำการงานใดๆได้เพราะ ใจลึกๆภายในมันเรียกร้องที่ จะนั่งสมาธิเพียงอย่างเดียว
 

ดังนั้นปัญญาที่แท้จริงสำหรับการนำเอามาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆต้องเป็นปัญญาที่มีสมาธิและสติเจือปนกันอย่างพอดีแต่ไม่ได้หมายถึงต้องลึกลงไปสู่ฌานอย่างที่บางคนเข้าใจ และนี่คือทำมาธรรมะ ที่อยากจะแนะนำในวันนี้