ได้เวลา หุ้นครอบครัวตัว ป.

13 ม.ค. 2564 | 02:00 น.

ได้เวลา! หุ้นครอบครัวตัว ป. : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3644 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 14-26 ม.ค.2564 By…เจ๊เมาธ์

 

>> นับตั้งแต่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดหลังจากวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยก็ปรับบวกเพิ่มขึ้นมาเกือบ 100 จุด ในเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์ ซึ่งมีสาเหตุมาจากหุ้นที่มีปริมาณสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free float) เพียงไม่กี่ตัวโดยเฉพาะหุ้นบางตัวที่อยู่ในดัชนีคำนวน SET50 ที่มักจะถูกลากราคาอย่างหนัก จนทำให้ตลาดหุ้นไทยเกิดภาพลวงว่า ดัชนีหุ้นปรับตัวสูงขึ้นทั้งตลาด...ทั้งที่ในความเป็นจริงมีหุ้นเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น ที่ลากให้ดัชนีหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลง
 

>> อย่างไรก็ตาม การที่หุ้นฟรีโฟลต์ตํ่าเหล่านี้สามารถเข้ามาอยู่ในดัชนีคำนวณ SET50 ก็เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของตลาดฯ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่นักลงทุนจะต้องพยายามทำความเข้าใจรูปแบบการลงทุน ว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่อย่างไร และในขณะเดียวกันทาง ก.ล.ต. ซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุมทิศทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ควรที่จะต้องลงมาดูถึงความเหมาะสม รวมไปถึงการกำหนดมาตรการเพื่อควบคุมความผันผวนของตลาด เพราะอย่างน้อยที่สุดก็อาจจะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ดูมีมาตรฐานที่สูงขึ้น ไม่ใช้เพียงแค่ตลาดหุ้นที่ถูกลากขึ้นหรือลง โดยหุ้นปั่นเพียงไม่กี่ตัวนั่นเอง
 

>> DELTA เป็นหุ้นอีก 1 ตัวที่สามารถเข้าไปอยู่ในดัชนีคำนวณ SET50 ได้ด้วยปริมาณการซื้อขายและมูลค่าการตลาดที่เข้าเกณฑ์ในการคัดเลือกและเป็นการเข้าเกณฑ์จากการลากราคาหุ้นขึ้นมาล้วนๆ ขณะที่ DELTA เป็นหุ้นที่มีปริมาณสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free float) ค่อนข้างตํ่า...มีหุ้นหมุนเวียนในแต่ละวันค่อนข้างน้อย


>> ดังนั้น เมื่อคำนวณเม็ดเงินที่ถูกนำมาไล่ราคาเทียบกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับเพิ่มขึ้น จึงเห็นผลค่อนข้างชัดว่าทำไม DELTA จึงสามารถเข้า SET50 ได้ง่ายๆ และเมื่อ DELTA เข้ามาอยู่ในดัชนีคำนวณ SET50 ก็ยังคงลากราคาหุ้นขึ้นไปอีกจนต้องเข้าไปติดคุกการเงิน (Cash Balance)
 

>> แต่ถึงแม้ว่าจะอยู่ในคุก DELTA ก็ยังสามารถไล่ราคาได้อยู่ดี ซึ่งหมายความว่าคุกการเงินไม่มีผลใดๆ กับการลากราคาของ DELTA ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะเงินที่ไหลเข้ามาเป็นเม็ดเงินจากต่างประเทศ บวกกับเงินของนักลงทุนรายย่อยที่ชอบหุ้นซิ่งนั่นเอง
 

>> จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครคาดเดาได้ว่าราคาหุ้นของ DELTA จะถูกไล่ขึ้นไปได้สูงอีกแค่ไหน อาจจะถึง 1,000 บาท ก็เป็นไปได้ หรือไม่แน่ว่าอาจจะปรับราคาร่วงลงไปจนพาเม่าน้อยเม่าใหญ่ทั้งหลายไปติดดอยอีกก็เป็นได้ ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น ระวังว่าคุณเองก็จะตกเป็นเหยื่อของการลากราคาที่เย้ายวนนี้นะคะ ระวังหุ้นที่กำลังจะเป็นตำนานตัวนี้พาขึ้นดอยไม่รู้ตัวค่ะ
 

>> การจะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกาของ นายโจ ไบเดน อาจจะดูเหมือนว่าไกล...แต่จริงๆ แล้วใกล้กับนักลงทุนไทยมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายส่งเสริมพลังงานสะอาด ดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงกับ BANPU ซึ่งมีธุรกิจหลักคือ การซื้อขายถ่านหิน จนทำให้ราคาหุ้น BANPU ปรับลดลงไปวันเดียว 11% ซึ่งเป็นการปรับล่วงลงไปตามผลทางจิตวิทยาของตลาด แต่อย่างไรก็ตาม BANPU ก็ไม่ได้มีแค่เพียงธุรกิจถ่านหินเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจอีกหลายอย่างที่ยังมีโอกาสที่จะไปได้ได้ในอนาคต ดังนั้นผลกระทบจากประธานาธิบดีคนใหม่ จึงไม่น่าจะมีผลกับ BANPU นานเกินไปนะคะ แฟนๆ ของ BANPU สบายใจได้ค่ะ


>> หุ้นกลุ่มตระกูล ป. PTT PTTEP PTTGC TOP IRPC ซึ่งเป็นหุ้นที่มีส่วนเกี่ยวของกับราคานํ้ามันดิบในตลาดโลก ล้วนแล้วแต่ขยับราคาขึ้นมาอย่างโดดเด่นภายหลังจากที่กลุ่มโอเปคพลัส (OPEC+) สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการควบคุมปริมาณการผลิตนํ้ามันดิบเอาไว้ได้ ด้วยการที่ซาอุดิอาระเบียยินยอมที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวันแต่เพียงประเทศเดียว
 

>> ขณะเดียวกันทาง Goldman Sachs ก็ได้ออกมาระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคานํ้ามันดิบ Brent อาจจะดีดตัวขึ้นไปได้ถึง 65 เหรียญสหรัฐภายในกลางปีนี้ เพราะเรื่องของวัคซีนโควิดและความสามัคคีของกลุ่มโอเปค
 

>> และอีกเรื่องนั้นก็คือการที่ PPTOR กำลังจะเข้าตลาดในช่วงต้นปีนี้ก็ส่งผลให้เกิดความมันใจในทางบวกกับหุ้นในกลุ่มนี้เช่นกัน ดังนั้นเจ๊เมาธ์จึงมองว่าหุ้นกลุ่มตระกูล ป. กลุ่มนี้น่าสะสมเป็นอย่างยิ่งค่ะ
 

>> ขณะนี้หุ้น PTT ไต่ระดับที่ 42.80-43 บาท หุ้น PTTEP ไต่ระดับที่ 105-108 บาท หุ้น  PTTGC  63-64 บาท หุ้น TOP ราคาระหว่าง 57.25-59 บาท และหุ้น IRPC วิ่งอยู่ที่ 3.74-3.78 บาท
 

>> ไปที่หุ้น EA ของ “สมโภชน์ อาหุนัย” กันอีกสักรอบ เพราะหลังจากที่ EA เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรือไฟฟ้าล่องแม่นํ้าเจ้าพระยา โครงการโรงงานแบตเตอร์รี่เพื่อยานยนต์ไฟฟ้า และโครงการโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ มันก็ทำให้ราคาหุ้นของ EA ถูกไล่ขึ้นไปจนทำราคาสูงที่สุดในรอบปี จนมีหลายคนรวยไปตามๆ กัน และถ้าจะถามต่อว่าราคาหุ้นของ EA มีโอกาสไปต่อหรือเปล่า...เจ๊ก็บอกได้ว่ามีโอกาสมากนะคะ ตอนนี้บรรดาเจ้าๆๆ ทั้งหลายยังวงไม่แตกค่ะ อิอิอิ