หัวลากใหม่ KTC

08 ม.ค. 2564 | 02:00 น.

หัวลากใหม่ KTC : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3643 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 10-13 ม.ค.2564 By...เจ๊เมาธ์

 

>> การยอมรับการลดกำลังการผลิตนํ้ามันดิบถึง 1 ล้านบาเรลร์/วัน แต่เพียงผู้เดียวของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของกลุ่มโอเปค (OPEC) ทำให้ความขัดแย้งของกลุ่มโอเปคและพันธมิตร ยุติลงไป ผลักดันให้ราคานํ้ามันดิบในตลาดโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น
 

>> ขณะเดียวกัน การชุมนุมประท้วงของผู้สนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์”  เพื่อคัดค้านการลงคะแนนเสียง เพื่อรับรองการชนะการเลือกตั้งของ โจ ไบเดน จนมีผู้ชุมนุมบางส่วนบุกเข้าไปภายในรัฐสภาสหรัฐ กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ดัชนีหุ้นทั่วโลกขยับขึ้นไปในทิศทางที่เป็นบวก เพราะแม้ว่าจะเกิดความวุ่นวายจริง...แต่ความวุ่นวายทั้งหมด จบลงด้วยการรับรองผลการเลือกตั้ง ที่ออกมาว่า “โจ ไบเดน”  คือผู้ชนะอย่างแท้จริง ตามคะแนนเสียงที่ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการของในแต่ละรัฐ ที่ได้รับรองเอาไว้ก่อนหน้านี้
 

>> หลังจากเข้าไปอยู่ใน SET50 ได้เพียง 2 วัน หุ้นร้อนแรง DELTA ก็โดนตลาดหลักทรัพย์ฯ จับขังติดคุกการเงิน (Cash Balance) จากวันที่ 6 ม.ค. 2564 ถึง วันที่ 26 ม.ค. 2564 โดยมีสาเหตุมาจากความซ่า ที่มีโวลุ่มลึกลับเข้ามาดันราคาหุ้นในช่วงท้ายตลาดของวันที่ 5 ม.ค. จนทำให้ DELTA ปิดตลาดด้วยการบวกราคาขึ้นไปถึง 24% จากการไล่ราคาแค่เพียง 30 นาที จากเวลา 16.00 น.-16.30 น. เท่านั้นเอง


>> การที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศให้ DELTA ติดแคชฯ  เป็นแค่มาตรการชั่วคราว เพื่อลดแรงกดดันจากคำถามที่ว่า “ปล่อยให้ราคาหุ้นสวิงขนาดนี้ได้ยังไง” หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ วางเฉย หรือไม่มีแอคชั่นอะไรกับหุ้นตัวนี้ จากวันนี้ไป ก็คงต้องมาตามดูว่า DELTA จะยังซ่าอยู่ในคุกการเงินได้อีกหรือไม่ หรือตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีมาตรการอะไรออกมาอีก...ลองมาตามกันดูค่ะ
 

>> SUPER ของ “เสี่ยตั๊ม-จอมทรัพย์ โลจายะ” กลายเป็นหุ้น “เต็มบาท” อย่างเต็มตัว หลังจากที่ได้เริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 550 เมกะวัตต์ ที่ประเทศเวียดนามในช่วงปลายปีที่แล้ว พ่วงด้วยข่าวการเตรียมการ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 420 เมกะวัตต์ อีกครั้งในปีนี้ ส่งผลให้กำลังการผลิตในประเทศเวียดนามเพิ่มขึ้นเป็น 836.72 เมกะวัตต์ ขณะที่ปัจจุบันในประเทศไทย SUPER มีกำลังการผลิตรวม 1,418 เมกะวัตต์  ทั้งปี...ทั้งในและนอกประเทศ ทั้งนี้ “เสี่ยตั๊ม” มองรายได้จากการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในปี 2564 รวมอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ซึ่งดูแล้ว  ไม่น่าจะพลาดถ้าเสี่ยทำจริง อะไรก็ตามที่ทำจริง...มันก็ต้องเห็นผลจริงหละค่า เจ๊เมาธ์ให้กำลังใจเสี่ยตั้มนะเจ้าค่ะ
 

>> หุ้นกลุ่มธนาคารใหญ่อย่าง KBANK SCB BBL และ KTB ต่างขยับราคาขึ้นมา ภายหลังจากข่าวเรื่องที่หลายประเทศเริ่มต้นฉีดวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 ให้กับประชาชนของตน...ซึ่งเงินเหล่านี้มาจากในและนอกประเทศ ขณะที่ประเทศไทยเอง ทางภาครัฐก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้เช่นกัน แน่นอนว่า ราคาหุ้นในกลุ่มธนาคารคือหุ้นกลุ่มแรก ตัวสะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว ตังนั้น การขยับตัวของหุ้นกลุ่มธนาคาร จึงไม่ใช่เพียงแต่เป็นเรื่องของการเล่นรอบราคาเท่านั้น แต่มันยังสะท้อนมุมมองของนักลงทุนต่างชาติที่มองภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยนั่นเอง
 

>> KTC วิ่งแรงต่อเนื่องมาหลายวันจนทำให้มูลค่าของบริษัทแซงหน้าบริษัทแม่อย่าง KTB ไปได้ ด้วยเรื่องของแนวโน้มกำไรปี 2564 เพิ่มขึ้น +6% สะท้อนแนวโน้มสินเชื่อและกำไรที่จะกลับมาเติบโตดีตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไปเป็น 5.96 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้น12% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน) ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ได้มีแค่บริษัทในกลุ่มนอน-แบงก์อย่าง KTC แต่เพียงรายเดียวที่ราคาหุ้นขยับขึ้นมาอย่างโดดเด่น แต่หุ้นนอน-แบงก์ ตัวอื่นๆ อย่าง AEONTS SINGER SAWAD และ MTC ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ส่วนสาเหตุก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ “ยุคข้าวยากหมากแพง” ที่เกิดจากโรค Covid-19 ซึ่งเป็นตัวแปลที่สำคัญที่สุดนั่นเอง
 

>> เจ๊เมาธ์หวังว่าเราจะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกันนะคะ อีกไม่นานก็จบแล้วค่ะ