EA พื้นฐานเปลี่ยน... ราคาหุ้นเปลี่ยน

06 ม.ค. 2564 | 02:00 น.

EA พื้นฐานเปลี่ยน... ราคาหุ้นเปลี่ยน : คอลัมน์เมาธ์ทุกเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3642 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค.2564 By...เจ๊เมาธ์


>> สวัสดีปี 2564 กลับเข้าสู่โหมดประจำวัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 กระจายไปทั่วประเทศและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน  ที่กลัวจะล็อกดาวน์เหมือนรอบแรก ซึ่งรัฐบาลได้บทเรียนจากความเสียหายของเศรษฐกิจ ธุรกิจและแรงงาน ใช้เม็ดเงินเยียวยาจำนวนมาก แต่ครั้งนี้ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ แต่เลือกรักษาตามอาการและความรุนแรงของแต่ละพื้นที่ ...เรียกว่าเกาถูกที่คัน
 

>> เกาะติดโควิด ต่างประเทศ กันหน่อย สถานการณ์ติดเชื้อทั่วโลกยังไม่ดีขึ้น ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่าวันละ 50,000 ราย และความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษที่มีอยู่แล้ว ล่าสุด ยังต้องกังวลกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่น่ากลัวกว่า เนื่องจากวัคซีนอาจจะใช้ไม่ได้ผลกับสายพันธุ์นี้ ดังนั้นถึงแม้ว่าจะมีข่าวเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในหลายประเทศ แต่เราก็ยังวางใจไม่ได้เช่นกัน
 

>> ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ (CWT) วิ่งฉิว เจ๊เมาธ์ แอบได้ยินมาว่า นอกจากงบไตรมาส 4 ดีจากออร์เดอร์เบาะหนังรถยนต์จากค่ายรถยนต์หนุนแล้ว ขาธุรกิจโรงไฟฟ้า ก็สร้างรายได้สมํ่าเสมอ เร็วๆ นี้จับตาให้ดี บิ๊กดีลของ “เสี่ยวีระพล ไชยธีรัตต์” บิ๊กบอส CWT จะเป็นดีลอะไร บิ๊กดีล จริงหรือไม่ เจ๊เมาธ์ตามเกาะติดใกล้ชิดเลยค่ะ


>> หลังจากหุ้นร้อนแรงแห่งปี DELTA ได้เข้าไปอยู่ในดัชนีคำนวณ SET50 ก็ดูเหมือนนิสัยจะนิ่งและสุขุมยิ่งกว่าเดิม การไล่ราคาหุ้นแบบไม่เกรงใจใคร ก็กลับเข้าสู่เกมการเล่นราคาแบบทั่วไปที่เขาทำกัน หรือจะเป็นเพราะการเข้าไปอยู่ใน SET50 ทำให้มี DW อ้างอิงหุ้น DELTA ที่ออกมาจากหลายสำนักเข้ามาเป็นตัวกันไม่ให้ “ซ่า” เกินไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ยังไงก็ตาม เจ๊เมาธ์ ยืนยันว่า DELTA ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทางธุรกิจใดๆ เลยนะคะ ใครที่สนใจ DELTA ต้องยอมรับความเสียงกันเองค่ะ ยํ้าว่าเจ๊เมาธ์เตือนแล้วนะคะ
 

>> LEO ของเสี่ยตุ๋ย “เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์” ไล่ราคาขึ้นมา All Time High 6.45 บาท ทำให้ “กองแช่ง” ที่แอบหวังว่า ถ้าราคาหลุดลงตํ่ากว่า 5 บาทจะได้จัดหนัก ...เก็บให้เต็มไม้เต็มมือ ต้องผิดหวังไปตามๆ กัน ก็อย่างที่เจ๊เคยบอกไปว่า LEO ตัวนี้ไม่ใช่ธรรมดา เพราะข่าวที่เคยบอกไปว่าการลงนามในสัญญาทางธุรกิจกับพันธมิตรรายใหญ่ ใกล้ถึงเวลาประกาศให้สาธารณะได้รู้กันเต็มที่ เจ๊บอกได้แค่ว่า สัญญาฉบับนี้จะเปลี่ยนพื้นฐานการทำธุรกิจของ LEO ไปอีกนาน จับตาดูกันนะคะ...ใกล้จะเสร็จแล้วค่ะ
 

>> หุ้นอีกตัวที่เจ๊เมาธ์กล้าบอกว่า ราคาเปลี่ยนเพราะพื้นฐานเปลี่ยนนั้นก็คือ EA  ถึงนาทีนี้สารพัดโครงการที่เคยประกาศไว้ เริ่มเห็นผลงานเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการก่อสร้างไลน์ผลิตทั้งโรงงานแบตเตอร์รี่ และโรงประกอบยานยนต์ ใกล้เสร็จสิ้น ในส่วนของเบตเตอร์รี่  คาดว่าเสร็จสิ้นไตรมาส 1/2564 โดยบริษัทมีกำลังผลิตเริ่มต้น 1 กิกะวัตต์ หรือประมาณ 1 ล้านกิโลวัตต์
 

>> ส่วนโรงประกอบยานยนต์นั้น เสร็จสิ้นปลายไตรมาส 2 หรือ ไตรมาส 3 , เรือไฟฟ้าในแม่นํ้าเจ้าพระยา ที่ได้เริ่มดำเนินการเบื้องต้นไปแล้ว ขณะนี้กำลังเร่งเพิ่มเรือ ซึ่งน่าจะได้ครบ 30 ลำ ในช่วงปลายไตรมาส 1 หรือไตรมาส 2 โดย EA จะเป็นผู้ดำเนินการเดินเรือเอง ทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอีก 20-30%
 

>> ดังนั้น ราคาหุ้น  EA เปิดรับศักราชใหม่ 2564 ถูกไล่ราคาขึ้นมาในรอบนี้ จ่อ 60 บาท จึงเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจล้วนๆ ไม่มีอย่างอื่นปน