เกรมลิน เอฟเฟ็กต์ : ฝรั่งว่า โดนเข้าแล้ว!

02 ม.ค. 2564 | 03:10 น.

 

-สมเด็จเสด็จทรงเจิมเครื่องบิน-

รูปนี้สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เมื่อครั้งทรงดำรงสมณศักดิ์ที่ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ รับอาราธนาเสด็จไปทรงเจิมเครื่องบินการบินไทย 

ประดาผู้สงสัยไปดูรูปคนไทยไทยไหว้รถแม่ย่านางรถ ไหว้เรือแม่ย่านางเรือ_ (หรืออาจจะเรือบิน)ก็เชื่อมโยงเข้าหา แล้วว่าเครื่องบินพาณิชย์ ฝรั่งเศษสร้าง_ไทยใช้ มีแม่ย่านางบนเครื่องด้วยเหรอ? ไม่ได้มีโครงสร้างกระดูกงู มาจากไม้ตะเคียนไม้ใหญ่เสียหน่อยแล้วทำ ทำไม...??

แม่ย่านางท่านไปสิงสถิตย์ในขั้นตอนไหนของกระบวนการผลิตเครื่องวัสดุส่วนใหญ่เป็น โลหะ กระจก และพลาสติก?

55 อ้างแนวภาควัสดุศาสตร์_ Material Sciences ซึ่ง ชื่อก็บอกแล้วว่าแมทที่เหลี่ยว จะเข้าใจภาคเมนทอล ค่อนจะยากส์

หากไม่รู้โดนความไม่ขวนขวายจะรู้เปนความงมงายชนิดหนึ่ง กระบวนการเสียดสีโดยอ้างสงสัยนั้น ก็คงเปนความงมงายอีกชนิดหนึ่งดังนั้น

“มีชีวิต_จิตใจ” นี่คำพูดกันทั่วไป แต่ว่า ถ้าไม่มีชีวิต_แล้วไม่มีจิตใจงั้นหรือ? แล้วไอ่จิตใจตอนมีชีวิตมันหายไปไหนล่ะ?

สังขารมีใจครอง กับสังขารไม่มีใจครอง พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงธรรมบทนี้ไว้แล้ว ต่อมาก็มีการบันทึกจารึกจำไว้ในพระไตรปิฎก ฝ่ายพระสุตันตปิฎก จำแนกเปนอุปาทินนกสังขาร และ อนุปาทินนกสังขาร ซึ่งสำหรับบทความอ่านเพลินๆสุดสัปดาห์อาจจะเครียดไป_ เอาว่า สังขารในตำรามี สองแบบสังขารแบบว่ามีใจครองอยู่กะไม่มีใจครองอยู่

แล้วที่นี้ไอ่ตัว ใจ นี่มันอะไร? ภาคภาษาไทยไม่ต้องอธิบายก็เข้า ‘ใจ’ กันได้ เองอัตโนมัติ เพราะ มัน ‘ใจ’

 

-ใบประกาศเตือนเกรมลิน

 

ภาคภาษาฝรั่ง ก็ต้องอธิบายด้วยปรากฏการณ์ อย่างเกรมลิน effect ว่าของไม่มีชีวิต ของไม่มีลมหายใจ กลับมี ‘ใจ’ อยู่ที่ของนั้นๆอันว่าไม้ขีดขีดข้างกล่องให้ติดไฟ_ไฟมันลุกโชนอยู่ที่ไม้ขีดนั่น จนกระทั่งสังขารไม้ขีดมันมอดไหม้ สุดก้านแล้วเปลวไฟนั้นก็ดับไป

มันหายไปไหน? มันก็เปลี่ยนรูปไป ไปรอว่าเมื่อไรองค์ประกอบประกอบ(ธาตุ)ครบมันจะกลับมา แล้วระหว่างรอ ร้อ รอ นั้นล่ะ ใจมันไปอยู่กะสังขารชนิดว่าไม่เปนเนื้อหนังมังสามั่งได้ไหม?

สังขารต้นกล้วย_เกิดมีใจนางตานีมาครอง สังขารต้นคะเคียนเกิดมีใจนางตะเคียนมาครอง สังขารบ้านร้าง_เกิดมีใจอะไรหลอนๆหลอกๆมาครองก็ไม่เห็นว่า “บ้าน” มันจะต้องมีชีวิตนี่นา แล้วสังขารเครื่องยนต์เกิดมีแม่ย่านางมาครอง?!? มันจะแปลกอะไร้ที่เห็นเปนฝรั่งผมทองๆนั่นน่ะตัวดี. ฝรั่งนี่ก็ไม่ใช่ใคร เพื่อนร่วมโลกของเรานี่เอง เรามีความเชื่ออย่างไร ฝรั่งก็มีความเชื่ออย่าง งั้นในฐานะที่เปนคนเหมือนกัน ต่างกันที่สีผม

 

เกรมลิน เอฟเฟ็กต์ : ฝรั่งว่า โดนเข้าแล้ว!

ไอ่ที่ว่านกหน้าเปนคนนั้น นกอรหัน เรามี นกฮาร์ปี ฝรั่งก็มี ไม่เห็นจะดีวิเศษในความเปนคนต่างกันเท่าไร

มาถึงบรรทัดนี้ก็จะขอเล่าให้ฟังถึงปรากฎการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินที่อังกฤษไว้ในตอนนี้ ว่าตั้งกะสมัยสงครามโลกมีหลายครั้งที่เครื่องยนต์ทันสมัยเกิดเหตุ malfunction คือว่าเครื่องทำมาดีๆเอาใส่เรือบินรบกลับหยุดทำงาน หาสาเหตุไม่ได้ ฝ่ายช่างเลาะตะเข็บเปิดฝาสูบ แกะถอดตามลำดับชั้นหาตัวเหตุก่ออาการผิดปกติ เลาะไปจนน็อตตัวสุดท้าย ก็หาไม่พบเหตุ หากต่อเมื่อประกอบเข้าใหม่_อาการก็หาย กลับมาใช้ได้เปนปกติ

อีทีนี้ก็ไม่ใช่เปนอยู่กะอีแค่ลำเดียว มีอะไรอย่างนี้เกิดขึ้นอีกมากหลายลำ ในเมื่อหาเหตุอธิบายไม่ได้ ฝรั่งนายช่าง และฝรั่ง นายไม่ช่าง ก็ระลึกได้ถึงเรื่องเก่าๆ

-ภาพยนต์ เกรมลิน โดยสตีเว่น สปีลเบิร์ก ปี 1984

_เกรมลิน _

เกรมลินนี่เปนภูต ภูตขนาดเล็ก สูงสักหลังเท้าคน มันชอบวุ่นวายกับงานประดิษฐ์ของมนุษย์ ด้วยตัวมันเองเปนภูตแห่งการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์อย่างว่าเปนวิศวะภูต หากว่าไหว้ดีพลีถูก มันก็ให้คุณ หากว่าทำลืมๆมันไป_ มันจะมาเตือน เตือนด้วยการป่วนปั่นเครื่องจักรเครื่องยนต์กลไกกลกิจให้เสียงาน ฝรั่งทั้งหลายเรียกปรากฎการณ์อย่าง เครื่องยนต์ไม่ทำงานเอาดื้อๆนี้ว่า “gremlineffect” นัยยะร้องบอกแก่ตนเองว่า_โดนเข้าแล้วววว.

อันว่าคนไม่เล่นโป๊กเกอร์ จะประสาอะไรกับคำว่า pass the buck-หยาบๆไทยๆ_ก็เรียกว่าโยนขี้

ยามเมื่อเครื่องขึ้นบินแล้วประสบ(อุปัทว)เหตุอย่างใดอย่างหนึ่งเข้า เขาก็ต้องไล่เบี้ยเปนลำดับขั้นๆไปว่าใครผิด ซึ่งไอ้ที่เลวร้ายสุดอยู่ปลายทาง ไม่รู้จะโทษใคร เขาก็จะได้โทษ ตัวเกรมลิน _โยนขี้ให้ตัวเกรมลิน เพราะ greme เปนรากศัพท์อังกฤษโบราณ แปลว่า รบกวน

ตานี้หากว่าอุดรูอุดร่อง ไหว้แม่ย่านางเกรมลินชะ_ยามเกิดมีเรื่องก็จะได้ไม่ไปโยนขี้ให้ใครง่ายๆ อ้าว ก็ตัวปลายทางเขาไม่ใช่ปัญหาซะเเล้ว นี่นา ไหว้เขาดี พลีเขาถูก แสดงว่าตัวปัญหาต้องอยู่แถวๆนี้แหละ 55 อย่าไปหาที่ไหนไกล อย่าไปโยนขี้ให้เกรมลิน!

การบูชาดังนี้ส่งผลให้ควาญหาตัวผู้ประมาทแก่เหตุนั้นได้ง่ายประการหนึ่ง ไม่โทษตัวเองเรื่องตัวเองลืมหรือประมาทหมิ่นใจที่เข้าครองสังขารนั้นอีกหนึ่ง สองประสานมาแล้วดังนี้ ก็ส่งผลให้ การณ์จะได้เดินงานด้วยยวดยานพาหนะนั้นๆเปนไปโดยเต็มประสิทธิภาพ_ไม่ Pass The Buck.

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,641 หน้า 23 วันที่ 3 - 6 มกราคม พ.ศ. 2564